Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi gà

Thuốc kháng sinh và vi khuẩn tìm kiếm sự cân bằng thích hợp

Thuốc kháng sinh và vi khuẩn tìm kiếm sự cân bằng thích hợp
Tác giả: Jake Davies
Ngày đăng: 03/11/2016

Mỗi gam thực phẩm chim ăn và từng giọt nước nó uống có ít nhất một triệu vi khuẩn trên bề mặt . Mỗi miếng ảnh hưởng đến các quần thể vi khuẩn, được gọi là vi sinh vật, cư trú trong ruột của người và động vật.

Cơ thể chúng ta cũng chứa vô số vi khuẩn, tất cả tương tác với nhau và tác động tới một phạm vi chức năng sinh học rộng trong cơ thể. Số lượng tế bào vi khuẩn rất có thể vượt quá các tế bào trên cơ thể chúng ta. Trong thực tế, nếu một người ngoài hành tinh rơi xuống trái đất và quét các dấu hiệu sự sống của chúng ta, có thể kết luận con người là một cộng đồng sinh vật nhỏ làm việc trong mối quan hệ cộng sinh. Cũng giống như gia cầm, khi mọi thứ đi sai với hợp tác vô cùng phức tạp sẽ dẫn đếnphát sinh các vấn đề.

Thuốc kháng sinh - Phép lạ chữa bệnh

Kháng sinh, được giới thiệu đến nông nghiệp trong những năm 1950, lần đầu tiên được cho là một phép lạ chữatất cả bệnh - cả phòng ngừa bệnh và cải thiện hiệu suất chim. Cơ chế của chúng, trong thuật ngữ đơn giản, là đưa vi khuẩn trong đường tiêu hóa ra để giảm bớt bệnh. Tuy nhiên, nó loại bỏ cả vi khuẩn có hại lẫn có lợi.

Kết quả, theo Richard Jackson St David của đội Gia cầm, bệnh có thể được chữa khỏi, nhưng tác dụng phụ thường sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chim - ông đặt ra vấn đề này để giải quyết. " chúng ta bắt đầu thực hành giảm kháng sinh như 10 năm trước đây, và bây giờ hơn 40% các loại thuốc chúng tôi sử dụng để điều trị các bệnh là không dùng kháng sinh", ông nói.

"Sẽ luôn có những tình huống mà chúng ta phải sử dụng thuốc kháng sinh, nhưng ở đất nước này chưa có đủ thời gian nhìn vào phương pháp khác. Rất nhiều bác sĩ thú y sử dụng trong tùy chọn bổ sungkhông được đào tạo. "

Chiến lược thay thế thuốc kháng sinh

Ông thường xuyên xem xét việc sử dụng pro và prebiotics, tinh dầu thiết yếu và chiến lược thay thế khác để hỗ trợ sức khỏe chim. Bên cạnh đó, ông cũng tập trung xử lý chất lượng nước.

Vì vậy, giảm kháng sinh không chỉ là áp lực từ các nhà bán lẻ, nhà quản lý mà còn là việc tìm kiếm giải pháp thay thế có tiềm năng để hạn chế tác dụng phụ gây hại. Thách thức là làm như thế nào. Thị trường đang bán rải rác các loại dầu, chế phẩm sinh học và thuốc có công dụng trong việc ngăn ngừa hoặc làm giảm bệnh.

"Luôn luôn có mức độ viêm đường ruột trong ruột của gia cầm," Richard Ducatelle, Ghent Univesity, Belguim nói. Ông cho rằng khoa học đang dần dần bắt đầu tìm hiểu các vi sinh vật, và ngăn ngừa bệnh bằng cách duy trì sự cân bằng vi khuẩn lành mạnh là chiến thuật tốt nhất. Sức khỏe động vật đang chuyển từ phá hủy vi khuẩnđể nuôi dưỡng những vi khuẩn có lợi, ông gợi ý. "Đối với tôi, đây là tương lai của nghề thú y. Tuy nhiên, bác sĩ thú y cần phải ngồi xuống và nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng để đưa ra các chế độ ăn uống hợp lý. "

Đối với Stephen Collett, một bác sĩ ở nhóm gia cầm thuộc Đại học Georgia, đó là đảm bảo việc chuyển giao hiệu quả thức ăn chăn nuôi gia cầm đến sản phẩm cuối cùng: protein cho con người. "Rất thường xuyên, công việc của bác sĩ thú y là nâng hiệu suất của các tứ phân vị mà không thay đổi hiệu suất của các tứ phân vị hàng đầu", ông nói.

Hạt giống, thức ăn và cỏ dại

Collett gợi ý cách tốt nhất để làm điều này là đảm bảo ruột của các loài chim đang ở trong hình dạng tốt cho tăng trưởng. Khái niệm hạt giống, thức ăn và cỏ dại là một biểu thức nổi tiếng: hạt giống ruột với các vi khuẩn có lợi, đảm bảo nó có những thức ăn cần thiết để phát triển trong sự cân bằng và cỏ dại bất kỳ thành phần nào của ruột có thể gây ra bệnh hoặc cản trở hiệu suất.

Việc tạo mầm nên bắt đầu với bầy cha mẹ, ông nói, trong tự nhiên cộng đồng vi khuẩn phát triển được chuyển từ mẹ sang con. "Ngành công nghiệp gia cầm rất tuyệt vời ở việc tạo ra một vấn đề để giải quyết một vấn đề." Bằng cách tách trứng có khả năng sinh sản, quá trình này không thể xảy ra một cách hiệu quả.
Chế độ ăn của con gây giống cũng rất quan trọng. Chúng phải ăn hạn chế để cân bằng tỷ lệ tăng trưởng với nhu cầu đẻ trứng nở. Điều này đạt được bằng cách cho ăn thức ăn, Collett giải thích, cho ănmột suất ăn với rất nhiều khối lượng nhưng giá trị dinh dưỡng ít, dẫn đến các vấn đề tiêu hóa đi vào ruột của chim, nơi vi khuẩn có hại thường trú. Chúng phát triển mạnh trong chất không được tiêu hóa, điều này dễ dàng nhận biết ở phân lỏng và bọt trong chuồng nuôi giống.

Tại sao điều này có liên quan? Môi trường vi khuẩn của cha mẹ chuyển cho con cái. "Thiên nhiên có vẻ đi trước chúng ta một bước," Collett nói. Một trại giống hiện đại cần phải có môi trường vô trùng, và xét nghiệm vi khuẩn sẽ hiển thịtrường hợp này trước khi nở, việc nhân rộng các thử nghiệm này sau khi nở sẽ tiết lộ các vi khuẩn phong phú trong thiết khay. "Đó là điều chúng tôi giả định là vô trùng đã có một hệ vi sinh phát triển," Collett nói. "Sự khác biệt giữa trứng sạch và trứng bẩn là không khác nhau - nó đi ra cùng một lỗ."

Môi trường vô trùng cho đàn gia cầm

Có một cơ hội sẵn sàng hướng vào khẩu phần ăn của con gây giống nhằm thúc đẩy phát triển ruột của thế hệ con cháu của chúng. Hoặc để ghi nhớ điều này khi xem xét chế độ ăn bắt đầuthành phần pro hay prebacterial. Một môi trường vô trùng là chuồng sạch sẽ cho loài chim sinh sống. Đàn gia cầm với những thách thức về sức khỏe đòi hỏi phải dùng kháng sinh sẽ tạo ra môi trường cho nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Collett giải thích rằng một con chim đang điều trị kháng khuẩn duy trì sự hấp thụ chất dinh dưỡng tốt trong đường tiêu hóa trên, nhưng các loại thuốc sẽ gây rối loạn đường ruột thấp hơn, dẫn đến xuất hiện các vi khuẩn có hại vàphân lỏng. Phân lỏng sinh ra những vấn đề, trong khi tác nhân gây bệnh tăng trong bất kỳ môi trường nào sẽ làm tăng những thách thức sức khỏecho đàn gia cầm trong tương lai. Thuốc kháng sinh là một công cụ quan trọng để điều trị bệnh, nhưng rõ ràng giảm kháng sinh trong nghề nông là vì lợi ích sức khỏe chim và người nông dân.

Cơ chế nhiễm bệnh

Khi xem xét kháng sinh hoạt động như thế nào, điều quan trọng phải nhớ là thực phẩm khó tiêu hóa lên men ở phần dưới đường tiêu hóa, Collett nói. Không giống như các loài nhai lại, chất dinh dưỡng gia cầm tiêu hóa dễ dàng được hấp thu ở phần trên hệ thống tiêu hóa, và các phần khó khăn hơn của thực phẩm - chẳng hạn như polysaccharides không bột - tiếp tục đến manh tràng để được xử lý.

Ở đó, những thành phần khó tiêu hóa trong khẩu phần ăn sẽ tiếp tục được chia nhỏ, trước khi một quá trình được gọi là phản nhu động giúp chất dinh dưỡng đẩy trở lại vào ruột. "Ruột nhỏ là vô cùng ngắn," Collett giải thích. "Đây là một thích ứng để làm chim dễ dàng bay. Nhưng đó là những gì xác định tính hiệu quả của chuyển đổi thức ăn và tăng trưởng. "Diện tích bề mặt của ruột non phát triển, đặc biệt là diện tích bề mặt của nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất chim như thế nào. Đó chính là các vi sinh vật quan trọng."Các đường thấp hơn là nơi sinh vật đối phó với thức ăn không tiêu hóa. Sự xâm chiếm của ruột là rất quan trọng, và chúng ta thay đổi số lượng theo thức ăn chúng ta cung cấp cho các sinh vật. "

Nếu sự cân bằng của các vi khuẩn không thành thì sinh vật có hại như perfingens clostridia có thể thống trị. Chúng ăn các chất dinh dưỡng còn lại trong đường tiêu thấp hơn, bắt đầu tiết ra chất độc có nồng độ ngày càng cao vàphản nhu động đưa chúng trở về đường trên, gây tổn hại niêm mạc ruột. Ruột bị hư tổn có nghĩa là dinh dưỡng dễ tiêu hóa cung cấp cho vi khuẩn có hại trong đường ruột, làm trầm trọng thêm vấn đề.

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Có thể bạn quan tâm

Quy trình chuẩn làm Vaccin phòng bệnh cho gà giống, gà đẻ trứng, gà thịt Quy trình chuẩn làm Vaccin phòng bệnh cho gà giống, gà đẻ trứng, gà thịt

Kính thưa bà con, vấn đề rủi ro về dịch bệnh trong nông nghiệp là vô cùng lớn và luôn thường trực đối với nhà nông

03/08/2016
Tư vấn - Quy trình làm Vaccine phòng bệnh cho gà đẻ trứng Tư vấn - Quy trình làm Vaccine phòng bệnh cho gà đẻ trứng

Kính thưa bà con, vấn đề rủi ro về dịch bệnh trong nông nghiệp là vô cùng lớn và luôn thường trực đối với nhà nông, những trang trang trại nuôi, những gia đình nuôi tăng gia…

03/08/2016
Kỹ thuật nuôi gà Ai Cập siêu trứng và cách phòng trừ một số dịch bệnh - Phần 1 Kỹ thuật nuôi gà Ai Cập siêu trứng và cách phòng trừ một số dịch bệnh - Phần 1

Gà Ai Cập hay còn gọi là gà "Fayoumi" là một giống gà có nguồn gốc từ vùng Ai Cập và được nhân giống từ lâu trong lịch sử. Đây là giống gà cao sản và cho năng suất cao về sản phẩm trứng gà. Ngay từ thời trước công nguyên, người Ai Cập đã nổi tiếng về việc nuôi gà để lấy trứng.

03/08/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.