Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Thuốc diệt cỏ giết chết ấu trùng tôm

Thuốc diệt cỏ giết chết ấu trùng tôm
Tác giả: Lê Thuỷ (Lược dịch)
Ngày đăng: 16/09/2021

CSIRO đã điều tra tác động của thuốc trừ sâu đối với tôm sú ở Úc. Báo cáo, Tác động của thuốc trừ sâu hiện đại đối với nuôi trồng thủy sản đã được công bố trên tạp chí Sinh thái học và An toàn Môi trường vào tháng 2 năm 2018.

Theo nghiên cứu của CSIRO, thuốc trừ sâu từ các trang trại và ruộng lúa rửa trôi vào sáu hệ thống sông chính của Queensland có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến ngành sản xuất tôm của bang trị giá 80 triệu USD.

Việc sử dụng thuốc trừ sâu trong các trang trại đã ảnh hưởng đến hệ thần kinh của loài giáp xác và trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm ở Bribie từ năm 2017, ấu trùng tôm sú khi tiếp xúc với hàm lượng thuốc trừ sâu ở các con sông sẽ bị chết. 

Nhà nghiên cứu của Tiến sĩ Sharon Hook của CSIRO nói rằng có "một bằng chứng" cho thấy thuốc trừ sâu từ các trang trại đang ảnh hưởng đến động vật giáp xác.

Tiến sĩ Hook cho biết nghiên cứu năm 2017 bây giờ phải được thử nghiệm trên ấu trùng ở các con sông, nơi mức độ thuốc trừ sâu khác nhau với mỗi dòng suối.

Giáo sư Jon Brodie, nhà khoa học hàng đầu của Trường Đại học James Cook cho biết nghiên cứu sơ bộ là có giá trị. "Nó cho chúng ta thấy có thuốc trừ sâu trên các dòng sông Queensland và đặc biệt là gần Great Barrier Reef nơi tôi làm việc", ông nói.

Hơn 95 phần trăm ngành nuôi tôm Úc đang ở Queensland vì tôm thích nhiệt độ nước trên 25 độ.

Chủ tịch Hội nông dân Úc, Matt West, cho biết nghiên cứu của CSIRO cho thấy các loại thuốc trừ sâu đang giết chết ấu trùng tôm. Ông West nói: "Tôi đoán đó là hồi chuông báo động. Những gì chúng ta đang nói đến là thuốc trừ sâu ở các cửa sông trong các khu vực nông nghiệp đang ngày một tăng cao.”

Các nhà khoa học CSIRO đã điều tra tác động của ba loại thuốc trừ sâu thông thường - bifenthrin, fipronil và imidacloprid - mà họ đã phát hiện ở các con sông gần Mackay và Logan.

Các nhà khoa học cho biết tất cả các mức độ thuốc trừ sâu trong các con sông ven biển của Queensland đang gia tăng khi các trang trại chuyển từ thuốc trừ sâu thực vật hữu cơ theo kiểu cũ sang thuốc trừ sâu mới theo xu hướng thế giới.

Nghiên cứu của CSIRO cho thấy tỷ lệ số lượng thuốc trừ sâu ngày càng tăng ở các dòng ở bang Queensland, mặc dù không phải tất cả đều ở mức nguy hiểm.

Báo cáo của CSIRO cho thấy thuốc trừ sâu có độc tính thấp đối với chim và động vật có vú, nhưng độc tính cao hơn đối với cá và động vật chân đốt như tôm. Mặc dù nghiên cứu chỉ mới thực hiện trong phòng thí nghiệm tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu cảnh báo tác hại của thuốc trừ sâu trên tôm nói chung và động vật giáp xác nói riêng. Do đó phải cẩn trọng hơn nữa trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và xử lý  kỹ nước cấp cho nuôi tôm.


Có thể bạn quan tâm

Những vấn đề cần lưu ý trong cải tạo ao nuôi tôm Những vấn đề cần lưu ý trong cải tạo ao nuôi tôm

Nếu quá trình cải tạo ao không tốt, đáy ao bị suy thoái, lượng bùn tích tụ nhiều sẽ là nguyên nhân khiến tôm chậm phát triển và làm tăng nồng độ khí độc

15/09/2021
Mô hình nuôi tôm công nghệ cao vẫn có lãi trong mùa dịch Mô hình nuôi tôm công nghệ cao vẫn có lãi trong mùa dịch

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đầu ra các mặt hàng nông sản ở vùng ĐBSCL gặp khó khăn, nhiều nông dân bị thua lỗ. Trong khi đó mô hình nuôi tôm công nghệ

15/09/2021
6 mẹo để quản lý chất lượng nước trong nuôi tôm 6 mẹo để quản lý chất lượng nước trong nuôi tôm

Việc xây dựng và duy trì chất lượng nước tốt trong suốt quá trình nuôi tôm sẽ là chìa khóa quyết định cho một sự thành công lâu dài.

15/09/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.