Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Thức ăn và hình thức nuôi phù hợp cho cá nhụ

Thức ăn và hình thức nuôi phù hợp cho cá nhụ
Tác giả: TH
Ngày đăng: 07/12/2019

Cá nhụ (cá ngứa, cá chét, cá gốc) hay còn gọi là cá nhụ Đông Á thuộc họ cá vây tua (Polynemidae) được biết đến như là loài cá bản địa và có giá trị kinh tế cao của vùng biển Bắc Trung Bộ.

Cá nhụ. Ảnh: Talk About Fish

Cá nhụ có tên khoa học là (Eleutheronema rhadinum), đây là loài cá có giá trị kinh tế cao cần nghiên cứu nuôi thuần dưỡng và nhân giống loài cá có giá trị kinh tế này.

Các nhà khoa học thuộc ĐH Vinh thực hiện đề tài: “Ảnh hưởng của hình thức nuôi, thức ăn đến tỷ lệ sống và tốc độ sinh trưởng của cá Nhụ (Eleutheronema rhadinum) nuôi thuần dưỡng”.

Cá nhụ khối lượng trung bình 197,05 -200,03g, có nguồn gốc đánh bắt ngoài tự nhiên, được tiến hành các thí nghiệm nhằm xác định hình thức nuôi và thức ăn phù hợp trong điều kiện nuôi nhốt. Các thí nghiệm được tiến hành tại khu Nuôi trồng thủy sản, Hợp tác xã Hải Minh - Hà Tĩnh.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, nuôi cá trong lồng có tốc độ tăng trưởng nhanh, đạt 3,92 ± 0,76 g/ngày; và tỷ lệ sống cao, đạt 79,67 ± 2,67%, có ý nghĩa so với cá nuôi trong ao và nuôi trong bể (P<0,05).

Trong khi đó, thức ăn là cá tạp và cá tạp kết hợp với thức ăn công nghiệp cho tốc độ tăng trưởng nhanh, dao động từ 3,64 - 3,99g/ngày khác biệt này có ý nghĩa khi so sa với cho ăn thức ăn công nghiệp (P><0,05). Nhưng các loại thức ăn khác nhau không ảnh hưởng đến tỷ lệ sống của cá (P>0,05). Như vậy, nuôi cá trong lồng và thức ăn là cá tạp và cá tạp kết hợp với TĂCN có thể được sử dụng để nuôi cá nhụ trong điều kiện nuôi nhốt.

Kết quả của đề tài hy vọng sẽ đóng góp cho việc lưu giữ loài cá này trong điều kiện nuôi nhốt, làm cơ sở cho việc sản xuất giống đối tượng có giá trị kinh tế này.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi tôm công nghệ cao, mỗi héc-ta lãi 3 tỷ đồng Nuôi tôm công nghệ cao, mỗi héc-ta lãi 3 tỷ đồng

Sau 4 năm nuôi tôm thương phẩm công nghệ cao, Công ty TNHH Growbest Hà Tĩnh chưa một vụ nuôi nào thất bại. Theo đó, mỗi ha công ty thu lãi 3 tỷ đồng.

06/12/2019
Bổ sung Ca từ vỏ Hàu sản xuất sản phẩm chả Cá giàu Canxi Bổ sung Ca từ vỏ Hàu sản xuất sản phẩm chả Cá giàu Canxi

Canxi là một loại khoáng chất thiết yếu của cơ thể, trong đó 98% nằm ở xương và răng, cơ thề được bổ sung canxi qua chế độ ăn uống hàng ngày qua các loại thực

06/12/2019
Ngăn ngừa và kiểm soát rận cá hồi trong nuôi trồng thủy sản thương mại Ngăn ngừa và kiểm soát rận cá hồi trong nuôi trồng thủy sản thương mại

Một nghiên cứu thống kê của các trang trại cá hồi thương mại ở Na Uy khảo sát tỉ mỉ các chiến lược phòng ngừa và điều trị khác nhau đối với rận cá hồi

06/12/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.