Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Thức ăn thủy sản bền vững từ sinh vật đơn bào

Thức ăn thủy sản bền vững từ sinh vật đơn bào
Tác giả: Đan Linh - Theo Advocate
Ngày đăng: 01/06/2017

Là sản phẩm dạng bột, màu hồng do Biotech sản xuất từ sinh vật đơn bào, KnipBio được đánh giá là sản phẩm công nghệ sinh học tiềm năng, góp phần cách mạng hóa ngành nuôi trồng thủy sản.

KnipBio, một doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học được thành lập năm 2013 bởi Larry Feinberg đang cải tiến quy trình sản xuất KnipBio Meal - nguồn nguyên liệu thức ăn thủy sản mới và được đánh giá là bền vững nhất. Sản phẩm này sản xuất bằng đĩa petri (một loại đĩa cạn có nắp dùng để cấy vi sinh vật) và có nguồn gốc từ các sinh vật đơn bào.

Thoạt nhìn, sản phẩm này có màu hồng phấn, dạng bột mịn nhưng không giống bột mỳ. Khi phối trộn với thức ăn thủy sản, KnipBio Meal sẽ cung cấp protein và các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho các loài thủy sản nuôi phổ biến như cá hồi, cá trout và tôm. Feinberg cho biết, sản phẩm này sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào đầu năm sau.

Hiện, KnipBio đang trong quá trình nghiên cứu những quy chuẩn về liều lượng sử dụng sản phẩm. Trước đó, hãng đã tiến hành sử dụng thử nghiệm sản phẩm tại trại nuôi cá hồi Đại Tây Dương, cá sọc vàng, tôm thẻ chân trắng của đối tác để hoàn thiện sản phẩm đáp ứng mọi tiêu chí của thị trường. Thử nghiệm chế độ ăn bổ sung 50% KnipBio Meal trên tôm thẻ chân trắng cho thấy sản phẩm này không ảnh hưởng đến tỷ lệ sống, không tăng trọng lượng đáng kể so với tôm nuôi theo thức ăn thông thường nhưng lại có hệ số FRC thấp nhất. Với cá hồi Đại Tây Dương, KnipBio Meal không ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa tạm thời và có mức tiêu hóa 7/8 axit amin thiết yếu và 6/11 axit amin không thiết yếu. Thử nghiệm trên cá sọc vàng cho kết quả thay đổi đáng kể về trọng lượng cá (353,2 + 45,9%) và chiều dài (48,4 + 6,2%) cùng chỉ số FCR dao động 1,09-1,24. Như vậy, KnipBio Meal hoàn toàn có thể sử dụng làm nguyên liệu thức ăn thủy sản nhưng sản phẩm này vẫn chưa đạt tính hấp dẫn như bột cá.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu này dùng tới nguồn nhiên liệu sinh học xenlulo chuyển hóa các chất như cỏ, gỗ dăm thành ethanol và nhiên liệu khác không chứa dầu mỏ. Sinh vật đơn bào để tạo ra sản phẩm KnipBio Meal chính là vi khuẩn methylobacterium (chi vi khuẩn cư ngụ ở vùng diệp quyển thực vật, có sắc tố hồng dinh dưỡng methyl).

KnipBio Meal là dạng sinh khối vi sinh vật đã qua chế biến, được sấy khô và được sản xuất bởi quy trình lên men. KnipBio Meal dạng thể rắn có thể chứa astaxanthin - một chất chống ôxy hóa, có sắc tố màu đỏ, thuộc họ Carotene có vai trò rất quan trọng trong việc tạo màu sắc thịt hồng tươi ở một số loại thủy sản nuôi như cá hồi, cá trout hay tôm. Nhưng không giống các loại chất astaxanthin thông thường được tổng hợp từ hóa chất, protein đơn bào của KnipBio có thể điều chỉnh vi cấp để thích hợp với công thức thức ăn của từng đối tượng thủy sản.

Ngoài KnipBio, hãng Calysta ở California cũng tìm cách chuyển hóa nguồn nguyên liệu methane thành sinh vật đơn bào để sản xuất thức ăn chăn nuôi dạng viên. Năm ngoái, hãng Calysta đã hợp tác với Cargill để xây dựng cơ sở sản xuất khí sinh vật công nghiệp tại Tennessee, Anh. Feinberg, chủ doanh nghiệp cho rằng, công nghệ sinh học sẽ là tâm điểm của hệ thống sản xuất thực phẩm trong tương lai.


Có thể bạn quan tâm

Vì sao nuôi cá lồng lãi cao, nhưng nông dân Đà Nẵng vẫn phập phồng lo lắng? Vì sao nuôi cá lồng lãi cao, nhưng nông dân Đà Nẵng vẫn phập phồng lo lắng?

Mô hình nuôi cá lồng bè trên các sông Cẩm Lệ và Cổ Cò ở thành phố Đà Nẵng đã mang lại niềm vui cho nông dân với những hiệu quả kinh tế thấy rõ...

30/05/2017
Nuôi tôm nước lợ vượt qua thách thức Nuôi tôm nước lợ vượt qua thách thức

Lúa và cây ăn trái được ưu tiên phát triển hàng đầu, thì hiện nay thủy sản đang đứng đầu, trong đó con tôm nước lợ là đối tượng chủ lực của ngành thủy sản

31/05/2017
Đánh thức tiềm năng nuôi tôm trên cát Đánh thức tiềm năng nuôi tôm trên cát

Mô hình nuôi tôm trên cát đã khơi dậy được tiềm năng phát triển tại khu vực miền Trung, nhất là sau sự cố ô nhiễm môi trường biển vừa qua.

01/06/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.