Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Thu gom và vận chuyển con giống bố mẹ hoang dã: phương pháp hay nhất

Thu gom và vận chuyển con giống bố mẹ hoang dã: phương pháp hay nhất
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 03/05/2021

Cá bố mẹ hoang dã vẫn được thu thập rộng rãi - cả để nuôi trồng thủy sản và phục vụ mục đích thả giống - nhưng để đảm bảo sức khỏe và phúc lợi của những con cá vây chân trưởng thành này đòi hỏi quy trình đánh bắt và vận chuyển cẩn thận.

Hàng năm, hệ thống trại sản xuất cá của Minnesota DNR sản xuất hơn 300 triệu cá giống walleye nở từ cá bố mẹ đánh bắt tự nhiên

Sự trưởng thành và sinh sản không đáng tin cậy trong điều kiện nuôi nhốt vẫn là những trở ngại lớn trong cả sản xuất nuôi trồng thủy sản thương mại và các chương trình nâng cao trữ lượng ở Mỹ. Kết quả là, sản xuất giống của nhiều loài dựa trên việc thu được các giao tử trưởng thành từ nguồn tự nhiên, và số lượng cá bột và cá giống được sản xuất theo cách này là đáng kể.

Vào năm 2019, Hệ thống Đánh bắt Cá Quốc gia Hoa Kỳ đã phân phối hơn 240 triệu quả trứng, cá con và cá trưởng thành của 112 loài khác nhau trên 46 tiểu bang. Hầu hết các bang cũng có các chương trình nhân giống và thả giống của riêng họ. Ví dụ, hàng năm Sở Công viên và Động vật hoang dã Texas nuôi khoảng 40 triệu con cá trong vùng nước công cộng và hệ thống trại sản xuất cá của Minnesota DNR sản xuất hơn 300 triệu con walleye nở, cùng với một số loài khác.

Trong hầu hết các tình huống này, hầu như không thể sinh ra cá bố mẹ nuôi nhốt bằng cách tái tạo các kích thích tự nhiên và hoàn cảnh kích hoạt sinh sản, vì vậy chúng ta buộc phải để Mẹ Thiên nhiên phụ trách những chi tiết đó cho đến khi đạt được sự trưởng thành cuối cùng. Và Mẹ Thiên nhiên biết những gì cô ấy đang làm. Quá trình dẫn đến sinh sản tự nhiên, theo chu kỳ ở hầu hết các loài cá liên quan đến nhận thức và giải thích các điều kiện môi trường cụ thể, do đó, kích hoạt một con đường phức tạp của sự phát triển sinh lý bên trong.

Các kích thích bên ngoài thúc đẩy quá trình sinh sản ở các loài thủy sinh bao gồm chu kỳ quang chu kỳ, chu kỳ mặt trăng, nhiệt độ môi trường xung quanh hoặc dao động nhiệt độ, các sự kiện lượng mưa, thay đổi dòng nước và độ sâu, thay đổi áp suất khí quyển, sự hiện diện và hành vi của các loài cá khác, tiếp cận với các chất nền sinh sản phù hợp và thay đổi chất lượng nước - đặc biệt là độ mặn, độ cứng, oxy hòa tan và độ pH.

Vào năm 2019, Hệ thống Đánh bắt Cá Quốc gia Hoa Kỳ đã phân phối hơn 240 triệu quả trứng, cá con và cá trưởng thành của 112 loài khác nhau trên 46 tiểu bang.

Sinh lý và sinh sản

Ở hầu hết các loài cá vây tay, khi các kích thích bên ngoài được giải thích và xử lý, một vùng cụ thể của não được gọi là vùng dưới đồi phản ứng bằng cách sản xuất các chất như hormone giải phóng gonadotropin (GnRH) và / hoặc các chất ức chế giải phóng gonadotropin. Bộ não, vùng dưới đồi và các hợp chất mà nó tạo ra đại diện cho các liên kết nội bộ đầu tiên trong con đường sinh sản.

Tuyến yên, thường nằm ngay bên dưới não ở hầu hết các loài cá, được kích thích bởi GnRH và lần lượt tiết ra các hormone hướng sinh dục (GtHs). Sự hiện diện của các hợp chất này trong máu sau đó sẽ kích thích tuyến sinh dục (buồng trứng và tinh hoàn) sản xuất steroid để kích hoạt sự trưởng thành hoặc hình thành trứng cuối cùng, và các prostaglandin có liên quan đến quá trình rụng trứng. Khi bất kỳ liên kết nào trong quá trình này bị phá vỡ do căng thẳng, chấn thương, kích thích không đầy đủ hoặc các tác động bất lợi khác, sự sinh sản sẽ không xảy ra. Nếu cá bố mẹ hoang dã phải được thu thập từ các bãi đẻ tự nhiên, có thể cần phải can thiệp bằng nội tiết tố để ngăn chặn sự gián đoạn hoặc ngừng hoàn toàn các quá trình trưởng thành như một phản ứng đối với căng thẳng do bắt giữ và vận chuyển gây ra. Tuy nhiên, một chìa khóa thành công của sự can thiệp đó là sự hiểu biết về những liên kết của chuỗi đang gặp nguy hiểm và những chất nội tiết tố nào có thể được áp dụng để củng cố hoặc thay thế các hợp chất tự nhiên có liên quan.

Cá trống đỏ, được biết đến rộng rãi là cá đỏ, được cung cấp lại rộng rãi do giá trị của chúng đối với người câu cá

Nói chung, càng cố gắng can thiệp nhân tạo theo con đường đẻ trứng thì khả năng thành công càng lớn. Đây là lý do tại sao các nhà nuôi cá trên toàn thế giới, những người sống dựa vào các quần thể sinh sản hoang dã, phải điều chỉnh lịch sản xuất giống của họ cho phù hợp với lịch sử tự nhiên của loài mà họ làm việc cùng. Nếu cá trưởng thành có thể được thu thập từ môi trường sống tự nhiên của chúng vào thời gian và địa điểm thích hợp, chúng đã trải qua hầu hết các quá trình sinh lý dẫn đến sinh sản. Thật không may, ngay cả trong những ngày hoặc giờ ngay trước khi sinh sản, những kích thích hoặc tác nhân gây căng thẳng không phù hợp có thể ngăn chặn chuỗi sự kiện bên trong này. Trong những trường hợp này, điều tốt nhất mà người ta có thể hy vọng là sự phục hồi trong điều kiện nuôi nhốt và có lẽ là cơ hội để sinh sản sau một chu kỳ trưởng thành tiếp theo.

Khi cá hoảng sợ, tốc độ hô hấp tăng đột ngột, dẫn đến mất cân bằng thẩm thấu do các ion bị mất trên bề mặt mang. Nếu cá đông đúc, sợ hãi hoặc bị giam giữ trong những điều kiện dẫn đến tăng nhu cầu và / hoặc giảm mức oxy hòa tan, máu có thể bị rút khỏi các cơ quan nội tạng để lưu thông trực tiếp qua các hệ thống “quan trọng” hơn như tim, não và cơ . Điều này có thể dẫn đến mất toàn bộ tế bào trứng đang phát triển hoặc tế bào sinh tinh, ngay cả trong giai đoạn tiền sinh sản.

Và, ngay cả khi có thể tránh được chấn thương thể chất và thiếu oxy trong quá trình bắt hoặc vận chuyển, việc giải phóng các hợp chất liên quan đến căng thẳng như cortisol vào máu có liên quan đến sự phá vỡ các con đường bên trong dẫn đến sự trưởng thành, rụng trứng và sinh sản cuối cùng. Vì vậy… nhân viên trại giống không chỉ phải biết thu thập cá bố mẹ tự nhiên khi nào và ở đâu, mà quan trọng hơn là cách thu thập cá mà họ muốn nhân giống.

Sơ đồ giải thích quá trình thành thục ở cá vây tay

Phương pháp thu thập con giống bố mẹ

Một số kỹ thuật thú vị đã được sử dụng cho nhiều loài, và một số có thể áp dụng cho nhiều loài khác. Tuy nhiên, hãy luôn đảm bảo kiểm tra và tuân thủ các quy định của địa phương và quốc gia về việc bắt và sở hữu đàn giống.

Việc thu gom cá bố mẹ walleye thường bắt đầu khi nhiệt độ nước tăng trên 4 ° C, thường vào đầu mùa xuân ở nhiều vùng của Bắc Mỹ và Châu Âu. Đánh lưới bằng bẫy và lưới rê là những chiến lược phổ biến nhất, nhưng thành công cũng đã được báo cáo với đánh cá bằng điện. Cách tiếp cận tốt nhất về số lượng phụ thuộc vào môi trường sống mà cá đang được thu thập, nhưng lưới bẫy chắc chắn giúp cá ít căng thẳng hơn đáng kể và kết quả sinh sản tốt hơn. Nói chung, lưới bẫy lớn hơn sẽ dễ dàng bắt cá hơn và khó khăn hơn đối với những người phải làm trống chúng.

Lưới đánh bóng điện được điều chỉnh sẵn đã được sử dụng thành công để bắt cá ngựa đỏ khỏe mạnh trên bãi đẻ tự nhiên của chúng. Mặc dù kỹ thuật này yêu cầu giám sát trực quan khu vực thu thập giữa các lưới để hoạt động đẻ trứng, nhưng nó cho phép thu trứng và thụ tinh trên đồng ruộng mà không cần vận chuyển cá trưởng thành đến trại giống hoặc tiêm hormone trước khi lột cá. Không bị căng thẳng khi vận chuyển và xử lý thông thường, cá ngựa đỏ mạnh mẽ được thu thập theo cách này thường hồi phục hoàn toàn và có thể được thả ở vị trí chính xác nơi chúng bị bắt.

Các loài cá lớn, khỏe - chẳng hạn như cá trống đỏ, cá dìa và cá chuồn - dễ bị kích động và sợ hãi, và rất dễ bị thương trong quá trình bắt và vận chuyển. Trong tự nhiên, cá trống đỏ thường đẻ trứng hàng năm trong cuộc đời trưởng thành của chúng, có thể kéo dài đến 40 năm. Bởi vì chúng thích nghi tốt với điều kiện nuôi nhốt và quang nhiệt, bất kỳ con trống đỏ nào sống sót sau khi bắt và vận chuyển đều là mẫu vật có giá trị, ngay cả khi căng thẳng ngăn cản việc sinh sản ngay sau khi thu thập. Thu thập dây chuyền chủ động từ các tập hợp sinh sản vào mùa thu đã nổi lên như một phương pháp ít gây căng thẳng nhất, nếu được thực hiện đúng cách. Cần câu, guồng, dây câu và đầu câu đều phải phù hợp để hạ được một con cá nặng 25 kg mà không phải vật lộn nhiều. Các móc vòng tròn không có cánh giúp giảm thiểu chấn thương và xử lý căng thẳng. Như trường hợp của nhiều loài lớn khác,

Xem xét chung

Trong thời kỳ trước khi sinh sản, năng lực sinh lý của cá cái thường bị đẩy đến mức giới hạn, do nhu cầu trao đổi chất bổ sung liên quan đến sự phát triển của buồng trứng. Kết quả là, khả năng của chúng để điều chỉnh các thiếu hụt trong các biến chất lượng nước - chẳng hạn như amoniac, nitrit hoặc độ pH quá cao - cũng có thể bị tổn hại nghiêm trọng.

Giảm thiểu thời gian cá ở trong bất kỳ loại lưới nào, ngay cả trong lưới bẫy lớn, trước khi vận chuyển. Khi thu thập cá bằng lưỡi câu và dây câu, hãy nhớ rằng đánh cá trong một thời gian dài trước khi hạ cánh sẽ khiến nó kiệt sức và căng thẳng sinh lý nghiêm trọng. Các bồn và bồn trên thuyền và xe tải phải chứa được toàn bộ chiều dài của cá được di chuyển và đủ lớn để chứa không chỉ cá mà còn chứa đủ lượng nước để tránh các vấn đề về ôxy hoặc amoniac.

Các yếu tố cần lưu ý khi vận chuyển tôm bố mẹ

Sục khí và oxy tinh khiết (thông qua máy bay hoặc ống khuếch tán) là điều cần thiết để giảm thiểu căng thẳng cho tôm bố mẹ có giá trị. Mức oxy hòa tan trong tất cả các thùng vận chuyển phải được duy trì trong khoảng từ 5 đến 9 mg / L. Oxy tinh khiết sẽ được chuyển đổi thành carbon dioxide hòa tan cao, có thể đạt đến mức nguy hiểm trong các thùng vận chuyển, vì vậy có thể cần đến máy khuấy để ngăn chặn sự tích tụ của nó.

Mặc dù một số chất chống tạo bọt (chất hoạt động bề mặt gốc silicone) có bán trên thị trường để giảm sự tích tụ bọt trong các bể chuyên chở cá, sự hiện diện của bọt dư thừa trên bề mặt nước thường là dấu hiệu của lượng cá quá nhiều và mất chất nhầy do xử lý căng thẳng. Nếu chất lượng nước phù hợp không thể được duy trì trong quá trình vận chuyển, cần có kế hoạch để cho phép trao đổi nước từng phần trên đường đi .

Nhiệt độ sẽ ảnh hưởng đến số lượng cá có thể vận chuyển, cũng như tổng thời gian di chuyển trên thuyền và trên đường. Giảm nhiệt độ vài độ thường làm giảm tổn thất trong và sau quá trình vận chuyển. Hầu hết cá nước ngọt sẽ được hưởng lợi từ việc bổ sung 0,5% muối (muối biển hoặc muối cấp thực phẩm không chứa i-ốt) vào nước vận chuyển. Cá nước mặn thường sẽ được hưởng lợi từ việc giảm độ mặn 2 hoặc 3 ppt. Tuy nhiên, để giảm thời gian ở trong bể vận chuyển, điều quan trọng là phải tránh các thủ tục thích nghi không cần thiết. Cố gắng hết sức để giảm thiểu sự khác biệt về hóa học nước giữa nơi thu gom, bể vận chuyển và cơ sở tiếp nhận.

Cá trống đỏ bố mẹ có thể nặng tới 25 kg. Ảnh: LA Fish Forward

Giảm căng thẳng

Trong phạm vi có thể, cần tránh ánh sáng chói, do đó nên sử dụng vải che nắng hoặc các tấm che chắc chắn hơn trên các bể thu gom và vận chuyển. Các quy định sẽ khác nhau giữa các tiểu bang và quốc gia này sang quốc gia khác, nhưng thuốc gây mê thường được sử dụng để an thần nhẹ cá trong quá trình vận chuyển để giảm căng thẳng và thương tích. Có thể thêm tricaine methanesulfonate (MS-222) được đệm, dầu đinh hương tinh khiết hoặc metomidate hydrochloride có thể được thêm vào nước bể vận chuyển để làm dịu cá bố mẹ bị bắt.

Các bể vận chuyển hình tròn thường phù hợp hơn các bể hình vuông hoặc hình chữ nhật, đặc biệt là đối với các loài lớn hơn, nhưng chúng hiếm khi thực tế do cân nhắc về không gian. Bể chứa có thể được lót bằng vật liệu mềm để giảm thiệt hại do tự gây ra trong quá trình vận chuyển, nhưng nên tránh các vật liệu có khả năng gây độc hại như bọt bọc. Nhiều loại vật liệu an toàn cho cá như thảm lọc xốp có thể được lắp tạm thời hoặc lâu dài vào thành bể bên trong.

Phải luôn luôn sử dụng lưới không nút hoặc nhúng cao su để giảm thiểu việc mất vảy và niêm mạc bảo vệ. Tương tự, tay, khăn và các vật dụng khác tiếp xúc với cá bố mẹ khi đưa chúng ra khỏi nước phải luôn ướt. Cá lớn có thể được di chuyển trong khoảng cách ngắn bằng cách sử dụng cáng ướt được làm từ vật liệu bạt nhựa chắc chắn được khâu vào các cọc gỗ, nhựa hoặc kim loại. Che mắt cá bằng khăn ướt trong khi xử lý sẽ giúp giảm sự kháng cự và giữ bình tĩnh cho cá.

Kiểm soát mầm bệnh

Căng thẳng do bắt và xử lý khiến cá đặc biệt dễ bị vi khuẩn và bất kỳ mầm bệnh cơ hội nào có thể có mặt. Thuốc kháng sinh, thuốc diệt nấm, phương pháp điều trị ký sinh trùng và các hợp chất sát trùng có thể được yêu cầu để cải thiện phúc lợi và tỷ lệ sống của con giống bố mẹ nuôi nhốt. Luôn tuân thủ các hướng dẫn và quy định hiện hành cho khu vực và quốc gia bạn đang hoạt động, đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ thú y nếu bạn không chắc chắn về liều lượng và tỷ lệ sử dụng.


Có thể bạn quan tâm

Nghiên cứu làm sáng tỏ những chuyển động của cá hồi nuôi đã bỏ trốn Nghiên cứu làm sáng tỏ những chuyển động của cá hồi nuôi đã bỏ trốn

Một số hiểu biết sâu sắc về cách tốt nhất để bắt lại cá hồi nuôi đã thoát khỏi các cơ sở nuôi trồng thủy sản đã được đưa ra bởi một nghiên cứu mới.

29/04/2021
Cá hồi nuôi hữu cơ có dễ bị rận biển hơn không? Cá hồi nuôi hữu cơ có dễ bị rận biển hơn không?

Theo một nghiên cứu mới, mật độ thả thấp hơn trong các trang trại cá hồi có thể dẫn đến mức độ nhiễm rận biển trên mỗi con cá.

03/05/2021
Nuôi trồng thủy sản bằng nước thải có phải là một trò chơi bền vững không? Nuôi trồng thủy sản bằng nước thải có phải là một trò chơi bền vững không?

Nuôi trồng thủy sản bằng nước thải được cho là một phương pháp công nghệ thấp và bền vững để cung cấp protein động vật trong khi đầu tư vào cơ sở hạ tầng xử lý

03/05/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.