Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Thiết kế hệ thống sưởi nền trong chăn nuôi

Thiết kế hệ thống sưởi nền trong chăn nuôi
Tác giả: Liên Hương
Ngày đăng: 28/02/2019

Qua nhiều lần cải tiến, đến nay, mô hình đốt sưởi này đã tương đối phù hợp cho chăn nuôi nông hộ, đây là phương pháp tiết kiệm chi phí và rất ít ảnh hưởng đến đàn vật nuôi.

Hệ thống sưởi nền trong chăn nuôi gia cầm

Ở miền Bắc và miền Trung nước ta, mùa đông rất lạnh, nhiều nơi có đợt nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, vùng miền núi phía Bắc có những ngày nhiệt độ xuống đến 2-3 độ C. Bên cạnh đó, ở vùng núi có rất nhiều củi có thể dùng sưởi ấm cho gia súc gia cầm nhưng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe đàn vật nuôi. Nhiều hộ chăn nuôi đã trăn trở thiết kế những phương pháp dùng củi, trấu để sưởi cho vật nuôi.

Qua nhiều lần cải tiến, đến nay, mô hình đốt sưởi này đã tương đối phù hợp cho chăn nuôi nông hộ, đây là phương pháp tiết kiệm chi phí và rất ít ảnh hưởng đến đàn vật nuôi. Trong chăn nuôi gia cầm, phương pháp sưởi nền đã được ứng dụng rộng rãi và thực sự có hiệu quả.

Hệ thống sưởi nền được thiết kế như sau: Nền chuồng được đào rãnh sâu 30 - 40 cm, rộng 20 - 30 cm tùy diện tích chuồng rộng hay hẹp, dài tương ứng với chiều dài của chuồng, bên trong rãnh đặt các ống dẫn nhiệt, có thể dùng ống tôn hoặc xây bằng xi măng. Khi thiết kế xong hệ thống dẫn nhiệt, cần đổ đất sét dầy 20 cm, sau đó láng xi măng dầy khoảng 10 cm. Nơi đốt củi đặt xa chuồng nuôi, có thể 1 - 2 m, lò đốt nên đắp bằng đất sét để hạn chế nứt và giữ nhiệt tốt. Nhiệt được dẫn vào nền chuồng, cuối hệ thống dẫn nhiệt có 1 ống thoát khói, ống có thể bằng nhựa, bằng tôn hoặc ống bương nhưng đảm bảo kín, thoát khí lên cao hơn mái chuồng để không ảnh hưởng đến vật nuôi.

Có 2 kiểu dẫn nhiệt chính:

Hệ thống dẫn nhiệt kiểu xương cá

Hệ thống dẫn nhiệt kiểu lục giác 

Nhiên liệu có thể tận dụng nguồn tự nhiên của địa phương như củi, mùn cưa, trấu… Khi đốt nhiên liệu này, nhiệt sẽ đi theo đường ống toả đều khắp nền chuồng. Nếu muốn điều chỉnh nhiệt độ, có thể sử dụng tấm tôn đậy cửa lò để giảm nhiệt độ hoặc mở cửa lò để tăng nhiệt độ hoặc đốt nhiều củi hay ít củi tùy điều kiện thời tiết.

Khi sưởi nền, nền chuồng sẽ rất khô do đó gia cầm ít mắc bệnh đường tiêu hóa và các bệnh khác, đồng thời nhiệt ấm đều khắp nền chuồng nên gia cầm tản đều trong chuồng, gia cầm không dồn lại dưới nguồn nhiệt như các hình thức sưởi khác.


Có thể bạn quan tâm

Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (26/2 - 4/3) Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (26/2 - 4/3)

Tại các tỉnh Bắc bộ: trưởng thành sâu đục thân 2 chấm tiếp tục vũ hóa, bệnh đạo ôn, rầy nâu, rầy lưng trắng, ốc bươu vàng, chuột, tuyến trùng rễ,… hại cục bộ.

27/02/2019
Tưới nước, bón phân đúng cách Tưới nước, bón phân đúng cách

Không nên hòa lân supe với một lượng lớn để tưới thúc vào gốc cho rau màu sẽ làm bó chặt bộ rễ cây, oxy không lưu thông được, cây sẽ nhanh bị thối hỏng rễ

27/02/2019
Bón phân đúng lúc, đúng cách Bón phân đúng lúc, đúng cách

Ảnh hưởng của các yếu tố về môi trường nên việc sử dụng phân bón sao cho đúng lúc, đúng cách vẫn chưa được bà con thực hiện chính xác.

27/02/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.