Thị trường tôm Ấn Độ năm 2020 và dự báo năm 2021
Xuất khẩu tôm của Ấn Độ chịu một cú sốc lớn vào năm 2020, giảm xuống còn 575.000 tấn, giảm 14% so với năm 2019 và 7% so với năm 2018.
Trong khi xuất khẩu các sản phẩm đông lạnh nguyên liệu giảm gần 17%, xuất khẩu các sản phẩm nấu chín và giá trị gia tăng lại tăng 37%. Mỹ, Trung Quốc và EU lần lượt chiếm 48%, 17% và 11% xuất khẩu của Ấn Độ.
Mặc dù nhập khẩu của Mỹ tăng đột biến, nhưng xuất khẩu của Ấn Độ sang Mỹ vẫn giảm 5% xuống còn 271.000 tấn, chủ yếu là tôm lột vỏ (-12%, tức là -21.200 tấn) và tôm còn vỏ (-9%, tức là -7.400 tấn). Xuất khẩu tôm nấu chín và tôm tẩm bột lần lượt tăng 55% (14.000 tấn) và 150% (tức là 178 tấn) (xem Bảng 1). Tuy nhiên, điều tuyệt vời là Ấn Độ đã tăng cường xuất khẩu các sản phẩm nấu chín và các sản phẩm giá trị gia tăng. Nhưng việc mất thị phần đối với các sản phẩm bóc vỏ và các sản phẩm còn vỏ khiến Ấn Độ lo ngại.
Ấn Độ vẫn là nước xuất khẩu sản phẩm tôm thịt nguyên liệu lớn nhất, chiếm hơn 50% tổng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm này của Mỹ vào năm 2020. Tuy nhiên, xuất khẩu đã giảm 20.000 tấn vào năm 2020. Sự sụt giảm này phần lớn được thay thế bằng Ecuador, làm tăng xuất khẩu các sản phẩm tôm thịt thêm 15.000 tấn. Các sản phẩm tôm còn vỏ chiếm 36% tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ và tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái so với năm 2019. Trong khi năm 2019, Ấn Độ là nhà cung cấp tôm lớn nhất, đến năm 2020, nước này đã mất thị phần tôm nguyên vỏ vào tay Ecuador và Indonesia. Ecuador và Ấn Độ đều cung cấp 73.000 tấn cho Mỹ, trong khi Indonesia cung cấp 63.000 tấn. Mỹ chủ yếu tăng nhập khẩu tôm cỡ lớn và Indonesia được hưởng lợi từ điều đó. Mỹ cũng tăng nhập khẩu tôm cỡ trung bình, nhưng Ấn Độ xuất khẩu ít hơn 14% so với năm 2019. Do đó, Ecuador trở thành nhà cung cấp tôm cỡ trung lớn nhất của Mỹ vào năm 2020, tăng xuất khẩu 64%. Mặc dù không chắc liệu sản phẩm này đã thực sự được tiêu thụ hết hay là hàng tồn kho, nhưng số lượng đã được bán cho thấy phân khúc sản phẩm tôm còn vỏ, bao gồm cả tôm còn vỏ dễ lột (HLSO EZP) là một sản phẩm bán lẻ lớn ở Mỹ và có thể đã tăng nhanh.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề hơn xuất khẩu sang Mỹ và giảm hơn 35% từ gần 160.000 tấn năm 2019 xuống chỉ hơn 100.000 tấn năm 2020. Xuất khẩu sang Trung Quốc bị gián đoạn nghiêm trọng do các vấn đề liên quan đến COVID-19, nhưng cũng do các vấn đề chính trị khác. Vẫn còn phải chờ xem nhu cầu của Trung Quốc đối với tôm Ấn Độ sẽ phục hồi nhanh như thế nào. Với việc Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của Ấn Độ đối với tôm cỡ nhỏ, sự phục hồi của Trung Quốc sẽ rất quan trọng đối với triển vọng năm 2021 của Ấn Độ.
Xuất khẩu tôm cỡ nhỏ sang Trung Quốc có làm thay đổi ngành tôm Ấn Độ?
Các nhà xuất khẩu nổi tiếng của Ấn Độ như Devi Seafoods, Devi Seafood, Nekkant, Apex Frozen Foods và Avanti phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ với khoảng trên 80% xuất khẩu của họ. Loại hình kinh doanh chính mà các công ty này kinh doanh ở Mỹ là kinh doanh theo chương trình cho các nhà bán buôn lớn và các nhà điều hành dịch vụ thực phẩm, và nhiều nhà bán lẻ đa dạng. Các loại hợp đồng và mối quan hệ mà họ tham gia cung cấp động lực đầu tư vào các phân đoạn khác nhau của chuỗi cung ứng ở Ấn Độ để đảm bảo rằng họ có thể tiếp cận đúng loại và khối lượng nguyên liệu thô vào đúng thời điểm. Họ có trại sản xuất giống và nhà máy thức ăn chăn nuôi (hoặc có đại lý), và nắm bắt sản lượng tôm nuôi trong chuỗi cung ứng của họ thông qua quyền sở hữu trực tiếp và thuê các trang trại, hoặc thông qua các thỏa thuận mua lại với các trang trại độc lập. Các công ty này sử dụng nông dân của chính họ cũng như nông dân mà họ tài trợ để sản xuất quy mô lớn hơn. Bởi vì các khách hàng Mỹ cũng yêu cầu chứng nhận bền vững và sự đảm bảo rằng các công ty hoạt động theo các tiêu chuẩn tuân thủ xã hội, các công ty này cũng thúc đẩy việc mở rộng các chương trình chứng nhận, chẳng hạn như chứng nhận BAP và ASC, góp phần vào sự bền vững của ngành công nghiệp Ấn Độ. Các công ty khác, chẳng hạn như Growel, CP India và Sreeragam định hướng nhiều hơn vào việc kinh doanh tôm HLSO số lượng lớn với các nhà tái chế của Trung Quốc và chỉ kinh doanh một số lượng nhỏ với Hoa Kỳ. Đối với hoạt động kinh doanh của họ với Trung Quốc, họ yêu cầu quy mô nhỏ hơn. Đối với những công ty tập trung vào Trung Quốc, thường có rất ít động lực để họ tham gia vào các thỏa thuận mua lại, và chắc chắn trường hợp này ít hơn nhiều so với các công ty tập trung vào Hoa Kỳ. Thay vào đó, do sự biến động của thị trường Trung Quốc và đối tượng khách hàng mà các công ty này tập trung vào, Trung Quốc mua phần lớn tôm nguyên liệu từ thị trường giao ngay. Tất nhiên, mặc dù các công ty như Growel và CP India tham gia vào chuỗi cung ứng của Ấn Độ cho các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi của họ, chế biến và xuất khẩu không phải là trọng tâm chính của họ. Điều này có thể giải thích tại sao họ chọn làm ăn với Trung Quốc thay vì với những người mua khắt khe hơn của Mỹ.
Trung Quốc, thị trường có nhu cầu cao nhất đối với tôm cỡ nhỏ. Khả thi là các công ty chế biến và xuất khẩu tôm cho Trung Quốc sẽ ít được khuyến khích hơn trong việc thúc đẩy chứng nhận và tích hợp trong chuỗi cung ứng. Do đó, chúng tôi cũng có thể có được sự phân chia mạnh mẽ hơn giữa phần của ngành được tích hợp để phục vụ thị trường Hoa Kỳ và phần bị phân tán và hoạt động nhiều hơn trên cơ sở thị trường giao ngay để phục vụ thị trường Trung Quốc có khối lượng lớn.
Có thể bạn quan tâm
Qua một năm bị dịch Covid-19 chi phối, cơ cấu thị trường tôm xuất khẩu của Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể.