Thí Điểm Mô Hình Sử Dụng Mạ Khay, Máy Cấy Lúa
Ngày 24.2, tại xã Liên Phương (thành phố Hưng Yên), Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hưng Yên phối hợp với Công ty cổ phần nông nghiệp kỹ thuật cao Hải Phòng, Công ty TNHH Kubota Việt Nam triển khai thí điểm mô hình sử dụng mạ khay, máy cấy lúa vụ xuân.
Dự hội thảo đầu bờ có đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, thành phố Hưng Yên, cán bộ nông nghiệp, khuyến nông các huyện, thành phố, cùng đông đảo nông dân xã Liên Phương.
Mô hình thực hiện với diện tích 5 ha, sử dụng giống lúa HYT 100. Toàn bộ diện tích được áp dụng phương pháp gieo mạ khay, sử dụng máy cấy.
Qua đánh giá, gieo mạ khay được xử lý, ngâm, ủ đúng kỹ thuật, tỷ lệ nảy mầm đạt trên 95%. Chi phí mạ khay lúa lai giống HYT 175 nghìn đồng/sào, cấy máy 110 nghìn đồng/sào. Sử dụng máy cấy hiệu quả gấp 20 lần so với phương pháp cấy bằng tay, một người vận hành máy cấy lúa SPW-48c cấy được 1 ha/ngày.
Việc đưa vào sử dụng mạ khay, máy cấy lúa sẽ góp phần giảm chi phí, nhân công, đáp ứng áp lực về thời vụ, tăng năng suất lúa…
Có thể bạn quan tâm
Những năm trở lại đây, nhờ chủ động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp ở địa phương, giúp tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, đời sống kinh tế của người dân ở xã Cường Lợi (Na Rì - Bắc Kạn) ngày càng được nâng lên...
Huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) hiện có 2,8 nghìn ha chè (trong đó có 2,6 nghìn ha chè kinh doanh). Năm 2014, huyện phấn đấu sản lượng chè búp tươi đạt 34 nghìn tấn, tăng 5% so với 2013.
Trong đợt nắng nóng kéo dài những ngày qua đã làm cho nhiều diện tích ngô, lúa ở các huyện vùng cao Si Ma Cai, Mường Khương, Bắc Hà, Bát Xát, Văn Bàn… bị héo khô vì hạn hán.
Những ngày này, thương lái thu mua thanh long trên địa bàn huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) với giá từ 2.000 đồng - 5.000 đồng/kg, mức giá thấp nhất từ đầu năm đến nay (được biết cùng thời gian này năm ngoái giá thanh long ở mức 10.000 đồng - 12.000/kg). Một thương lái cho biết giá thanh long xuống thấp như vậy là do vào mùa thuận nên thanh long được mùa, sản lượng tăng trong khi sức mua giảm.
Xuất khẩu trái cây tăng cao hơn trước, nhưng nông dân và doanh nghiệp vẫn nên cẩn trọng trong đánh giá thị trường và tìm cách nâng cao chất lượng mặt hàng này.