Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Theo dõi môi trường, phục hồi nuôi trồng thủy sản

Theo dõi môi trường, phục hồi nuôi trồng thủy sản
Tác giả: VĂN PHÚC
Ngày đăng: 21/05/2016

Theo ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, hiện thời tiết nắng nóng gây hạn hán ở ĐBSCL và các tỉnh miền Trung cùng hiện tượng El Nino đang làm ảnh hưởng xấu tới nuôi trồng thủy sản. Tại một số địa phương, công tác quản lý vùng nuôi trồng thủy sản, công tác kiểm soát xả thải từ các nhà máy, khu công nghiệp còn hạn chế đã dẫn đến hiện tượng cá nuôi, đặc biệt là cá lồng bị chết, ảnh hưởng đến kinh tế và cuộc sống của người dân.

Để hạn chế thiệt hại, phòng ngừa các sự cố đáng tiếc có thể tiếp tục xảy ra, ổn định tình hình sản xuất, Tổng cục Thủy sản đề nghị các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường giám sát các quy định về nuôi cá lồng bè theo quy chuẩn quốc gia về điều kiện vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Hướng dẫn người nuôi thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường quan trọng như oxy hòa tan, độ pH, H2S, NH3… Theo dõi cá nuôi hàng ngày để xử lý kịp thời khi có hiện tượng bất thường xảy ra.

Đặc biệt Tổng cục Thủy sản đề nghị người nuôi không thả cá giống khi môi trường chưa đảm bảo. Kiểm tra, rà soát các vùng nuôi tập trung có nguy cơ ô nhiễm, có phương án di dời lồng bè từ nơi có nguy cơ ô nhiễm hoặc bị ô nhiễm đến vùng an toàn. Sở NN-PTNT các địa phương chủ động đề xuất UBND tỉnh tăng cường nhân lực, kinh phí, trang thiết bị để quan trắc môi trường phục vụ nuôi trồng thủy sản theo quy định.

Đối với các địa phương có cá nuôi bị chết, Sở NN-PTNT có trách nhiệm phối hợp các cơ quan liên quan xác định nguyên nhân và có kết luận, thông báo cho người nuôi biết; hỗ trợ kịp thời theo quy định để người dân ổn định, phục hồi sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Dự án nuôi tôm thương phẩm siêu canh công nghệ cao tại Đầm Hà Dự án nuôi tôm thương phẩm siêu canh công nghệ cao tại Đầm Hà

Tại Hội nghị tăng cường đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp được tổ chức đầu tháng 5 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty CP Thuỷ sản Việt Úc thực hiện Dự án nuôi tôm thương phẩm siêu canh công nghệ cao trong nhà kính tại huyện Đầm Hà với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng.

20/05/2016
Gặp người phụ nữ miền Trung dám... mở xưởng đóng tàu Gặp người phụ nữ miền Trung dám... mở xưởng đóng tàu

Vượt qua những định kiến khắt khe, chị có lẽ là người phụ nữ duy nhất ở dải đất miền Trung dám đầu tư mở xưởng sửa chữa và đóng mới tàu cá cho ngư dân vươn khơi. Chị là Hoàng Thị Sửu ở làng biển Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, người đang rất thành công với công việc có lẽ chỉ dành riêng cho đàn ông…

21/05/2016
Tình hình dịch bệnh trong vụ nuôi tôm nước lợ 2016 Tình hình dịch bệnh trong vụ nuôi tôm nước lợ 2016

Từ đầu vụ nuôi đến nay, do những bất lợi về thời tiết như nắng nóng, xâm nhập mặn, khó khăn về vốn, nên người nuôi tôm trong tỉnh Sóc Trăng chủ yếu thả thăm dò. Tuy toàn tỉnh mới thả giống trên 8.000ha, nhưng đã có trên 1.200ha tôm bị thiệt hại. Thời gian tới, thời tiết sẽ chuyển biến phức tạp, nhất là những ngày gần đây đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa tại một số khu vực.

21/05/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.