Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Tập trung phòng trừ sâu đục cuống quả vải

Tập trung phòng trừ sâu đục cuống quả vải
Tác giả: Đức Thọ
Ngày đăng: 21/06/2019

Theo Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật nông nghiệp Lục Ngạn (Bắc Giang), hiện nay trà vải chính vụ đang rụng sinh lý lần 1, trà vải sớm đang phát triển hạt và cùi.

Người dân Lục Ngạn phun thuốc phòng trừ sâu đục cuống quả vải thiều.

Sâu đục quả vải đang phát triển gây hại các trà vải, đặc biệt là những vườn rậm rạp và trên trà vải sớm như vải U hồng, Thanh Hà với mật độ trung bình  1 - 2 con/cành; nếu không phòng trừ kịp thời, sâu non sẽ gây hại nặng trong thời gian tới và phát triển mạnh ở lứa sau.

Ông Vũ Lệnh Sánh, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật nông nghiệp huyện Lục Ngạn, cho biết: Giai đoạn sâu non của sâu đục cuống quả gây hại bằng cách đục vào hạt làm cho quả vải không phát triển và rụng, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng quả vải. Đặc điểm của sâu non khi nở là trực tiếp từ mặt dưới vỏ trứng đục vào quả và suốt đời sống của sâu non ở trong quả cho đến khi sâu đẫy sức hóa nhộng mới ra ngoài, vì vậy, người dân cần phun phòng trừ sâu trưởng thành, trứng và sâu non mới nở thì hiệu quả trừ sâu mới cao.

Để phòng trừ sâu đục quả vải hiệu quả, nhà vườn cần thực hiện các biện pháp kỹ thuật sau:

Biện pháp cơ giới: Tạo tán tỉa cành cây vải thiều thông thoáng, kết hợp vệ sinh vườn, thường xuyên thu gom tiêu hủy các cành và quả bị sâu hại.

Biện pháp hóa học: Tập trung phun kép 2 lần thuốc phòng trừ trưởng thành lứa 3 sâu đục cuống quả vải (có hiện tượng gối lứa) đang ra rộ:  hai lần phun cách nhau 6 - 7 ngày, bằng một trong những loại thuốc sau: Virtako 40WG, Emamectin (Taisieu 1.0 EC, Mikmire 2.0 EC), Abamectin (Sudoku 2 EC, 58 EC), Confitin 36 EC,  Centerosin 242 Wp… Chú ý phun đúng nồng độ và liều lượng theo hướng dẫn trên nhãn mác. Nên phun vào chiều mát, phun kỹ vào tán lá, trong tán cây, cành thấp.


Có thể bạn quan tâm

Điện năng lượng mặt trời phục vụ tưới cây Điện năng lượng mặt trời phục vụ tưới cây

Thời gian gần đây một số nhà vườn ở tỉnh Đồng Tháp đã mạnh dạng đầu tư điện năng lượng mặt trời phục vụ cho việc tưới, tiêu trong sản xuất nông nghiệp.

20/06/2019
Nuôi gà lấy trứng ấp, mở mắt đã lượm tiền Nuôi gà lấy trứng ấp, mở mắt đã lượm tiền

Bà con trong nghề chăn nuôi ở địa phương ai cũng lấy làm lạ, và tiếc rẻ cho cuộc chăn nuôi của anh Châu đang ăn nên làm ra.

20/06/2019
Hiệu quả từ trồng ca cao xen trong vườn dừa tại Vĩnh Long Hiệu quả từ trồng ca cao xen trong vườn dừa tại Vĩnh Long

Để nâng cao thu nhập trong sản xuất cây ăn trái, nhà vườn và ngành chuyên môn huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) đã đưa ca cao trồng xen trong vườn dừa, hiệu quả kinh tế

21/06/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.