Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tập trung chăm sóc các loại cây trồng vụ hè thu

Tập trung chăm sóc các loại cây trồng vụ hè thu
Ngày đăng: 15/07/2015

Tuy nhiên, sau một thời gian nắng hạn kéo dài, hiện nay tình hình thời tiết được cải thiện, nhiệt độ giảm, trời có mưa nhiều nơi là điều kiện tốt để nông dân đẩy mạnh chăm sóc các loại cây trồng nhằm thúc đẩy cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. 

Hiện toàn tỉnh có hơn 3.000 ha đất trồng lúa phải bỏ hoang và hơn 2.500 ha đất trồng lúa được chuyển sang trồng các loại cây hoa màu. Cây đậu xanh được chọn là cây chủ lực trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng chống hạn trên hầu hết những chân ruộng cao. Tranh thủ thời tiết dịu mát, có mưa rào, nông dân trong tỉnh đã tích cực bám đồng để chăm sóc các loại cây trồng.

Ông Hoàng Văn Lộc, ở thôn Xuân Hòa, xã Trung Hải, huyện Gio Linh cho biết: “Vụ hè thu năm nay, gia đình tôi chuyển đổi một số đất trồng lúa không được cung cấp nước sang trồng cây đậu xanh. Đầu vụ cây đậu xanh phát triển không tốt lắm nhưng thời gian gần đây, trời thỉnh thoảng có mưa và nắng ít gay gắt hơn nên cây đậu bắt đầu phục hồi. Gia đình tôi chăm sóc đúng quy trình hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật nên các loại cây trồng phát triển khá tốt, có khả năng cho năng suất cao”.

Xã Trung Hải, Gio Linh là địa bàn cuối nguồn nước thủy lợi Kinh Môn nên diện tích được công ty thủy nông cấp nước để gieo cấy lúa cho vụ hè thu chỉ đạt 50%, số diện tích còn lại người dân hoặc bỏ hoang, hoặc gieo lúa chờ mưa, hoặc chuyển đổi sang trồng các loại cây hoa màu. Nhờ các trận mưa rào trong thời gian gần đây, các loại cây trồng trên diện tích không được cấp nước của xã Trung Hải được hồi xanh, phát triển nhanh chóng, nhất là các diện tích lúa đã tăng khả năng đẻ nhánh và làm cho cây càng thêm cứng cáp. Các HTX tích cực triển khai các dịch vụ bơm tưới nước mưa từ các đầm, mương cho đồng ruộng với chi phí 50.000 đồng/sào, đảm bảo đủ nước tưới cho cây trồng.

Còn đối với vùng núi, nông dân các địa phương cũng tích cực bám đồng để chăm sóc các loại cây trồng sau mưa. Sau khi nhiều diện tích đất sản xuất bị khô hạn không thể xuống giống, huyện Đakrông đã tập trung chỉ đạo các vùng ít khô hạn hơn, nhất là các xã Ba Lòng, Triệu Nguyên, Mò Ó... thu hoạch ngô, lạc sớm để kịp thời triển khai sản xuất vụ hè thu. Đến nay, hơn 2 tháng xuống giống, gần 400 ha đậu xanh ở Ba Lòng đã phát triển tốt, nhất là trong 1 tháng trở lại đây trên địa bàn huyện thường có mưa rào đã cải thiện đáng kể tình hình khô hạn và giúp cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Đến nay, nhiều diện tích đậu xanh ở Ba Lòng đã bắt đầu cho quả. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tích cực xuống tận cơ sở, động viên nông dân tăng cường chăm sóc các loại cây trồng nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trên diện tích đã gieo trồng.

Ông Hồ Văn Đang, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đakrông cho biết: Hiện nay, thời tiết đã được cải thiện đáng kể có lợi cho các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Huyện và các xã đã tích cực xuống cơ sở để chỉ đạo sản xuất. Cứ theo tình hình hiện tại thì nhiều loại cây trồng vụ hè thu năm nay được mùa, nhất là số diện tích hoa màu được chuyển đổi từ đất trồng lúa. Các loại đậu đến nay phát triển tốt, cho nhiều trái, dự tính mỗi héc ta đậu có thể cho thu hoạch được hơn 2 tấn. Tuy nhiên, thời tiết thuận lợi hơn cũng đồng thời với việc các loại sâu bệnh có điều kiện để phát sinh và phát triển gây hại cho các loại cây trồng. Vì vậy, nông dân cần tập trung chú ý đến công tác phòng trừ sâu bệnh để đảm bảo vụ mùa sản xuất được thắng lợi.

Trước những chuyển biến có lợi của thời tiết, các địa phương tập trung chỉ đạo nông dân tăng cường chăm sóc và phòng chống các loại dịch bệnh trên cây trồng. Có khả năng vụ hè thu năm nay, cây đậu xanh được mùa. Hiện tại sản phẩm đậu xanh trên thị trường bán khá được giá, khoảng 25.000- 30.000 đồng/kg, thì nông dân có được một nguồn thu đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng hơn 2 tháng nữa mới kết thúc vụ hè thu và sản xuất nông nghiệp còn nhiều khó khăn ở phía trước. Vì vậy, ngành Nông nghiệp- PTNT sẽ tiếp tục bám sát cơ sở, chỉ đạo sản xuất phù hợp, động viên nông dân tích cực bám đồng, sản xuất, chủ động ứng phó trước diễn biến của thời tiết, đảm bảo tiếp tục có được một vụ mùa thắng lợi.


Có thể bạn quan tâm

Thoát Nghèo Từ Mô Hình Trang Trại Thoát Nghèo Từ Mô Hình Trang Trại

Những năm gần đây, ở xã miền núi huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định không ít nông dân tận dụng tốt tiềm năng đất đai để đầu tư sản xuất và đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Trong đó có chị Huỳnh Thị Sương ở thôn Định An, thị trấn Vân Canh.

15/06/2013
Nuôi Cá Bống Tượng Xóa Nghèo Nuôi Cá Bống Tượng Xóa Nghèo

Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trong những năm gần đây ở xã Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều gia đình khá lên nhờ mô hình nuôi cá bống tượng trong lồng bè. Trong số đó phải kể đến anh Lương Ngọc Hải - một trong số những người đầu tiên nuôi cá bống tượng.

15/06/2013
Nhiều Hộ Dân Bò Nuôi Heo Sang Nuôi Lươn Nhiều Hộ Dân Bò Nuôi Heo Sang Nuôi Lươn

Cách đây vài ngày, ông Nguyễn Chánh Thành, Chủ tịch Hội nông dân xã An Hòa (Trảng Bàng - Tây Ninh) thu hoạch đợt lươn cuối, với giá sang cho thương lái tại nhà ông là 110.000 đồng/kg. Sau hơn 8 tháng thả nuôi, trừ hết các khoản chi phí, gia đình ông Thành còn lãi được khoảng 80 triệu đồng từ việc nuôi lươn. Đây cũng là mức lợi nhuận bình quân mà gia đình ông Thành đạt được trong mỗi đợt nuôi lươn của những năm gần đây.

16/06/2013
Xung Quanh Việc Cải Tạo Hồ Nổi Nuôi Tôm Ở Hoài Nhơn Người Nuôi Bức Xúc Vì Phải Chờ Quy Hoạch Xung Quanh Việc Cải Tạo Hồ Nổi Nuôi Tôm Ở Hoài Nhơn Người Nuôi Bức Xúc Vì Phải Chờ Quy Hoạch

Sau nhiều năm nuôi tôm thất bại, nhiều hộ nuôi tôm ở xã Hoài Hải (huyện Hoài Nhơn - Bình Định) cải tạo ao, hồ nuôi tôm bằng cách đổ đất, cát nâng đáy hồ và lót bạt (người dân địa phương gọi là hồ nổi) để tiếp tục nuôi tôm với hy vọng hạn chế được dịch bệnh, nâng cao thu nhập.

17/06/2013
Tiêu Hủy 26 Tấn Khoai Tây Trung Quốc Độc Hại Tiêu Hủy 26 Tấn Khoai Tây Trung Quốc Độc Hại

Sáng ngày 15/6, cơ quan chức năng của TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã cưỡng chế tịch thu 26 tấn khoai tây Trung Quốc mang đi tiêu hủy vì có chứa chất độc hại.

17/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.