Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Tập tính sống của lợn rừng

Tập tính sống của lợn rừng
Tác giả: Nuôi lợn rừng – Nhà xuất bản Nông nghiệp
Ngày đăng: 24/12/2015

 Chúng thường có thói quen đầm mình trong bùn vào mùa hè để tạo ra cảm giác mát mẻ và loại bỏ kí sinh trùng trên da.

Lợn rừng tiêu thụ nước rất nhiều bằng nhiều hình thức như uống, đầm mình tắm.

Hơn nữa, nước có vai trò rất quan trọng trong việc điều hòa thân nhiệt, trao đổi chất, xúc tiến mọi phản ứng hóa học trong cơ thể, vận chuyển chất dinh dưỡng, chất cặn bã và sản xuất nữa.

Do vậy, cung cấp nước trong chăn nuôi lợn rừng rất quan trọng. 

Lượng nước trung bình cho lợn uống mỗi ngày bằng khoảng 7 – 12% trọng lượng hoặc từ 2,5 - 5 lít nước cho 1 kg thức ăn khô, tùy theo thời tiết.

Lượng nước tiêu thụ cao nhất trong ngày đối với lợn con là 3 lít, lợn choai là 5 lít, lợn đực, lợn nái sinh sản là 9 - 15 lít.

Ngoài ra, chủ trang trại còn phải tính nước thay thế trong các hồ, vũng, ao cho lợn đấm mạnh và tắm. Nước uống cho lợn rừng phải sạch mát.

Có thể dùng các thiết bị núm uống hoặc bể, máng uống riêng biệt trong chuồng hoặc nơi cố định trong trang trại. 

Lợn rừng không thích nắng chói và nóng.

Lợn rừng có khá nhiều bản năng tự vệ như móng vuốt, răng nanh sắc nhọn tập tính sống bầy đàn, mõm thẳng, nhọn, khỏe mạnh cho khả năng đào đất, ủi tốt nên chuồng trại cho lợn rừng dù theo kiểu nào cũng cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Kín đáo, chắc chắn, đặc biệt chú ý đến khả năng đào hầm trốn thoát của lợn rừng.

- Mát, thoáng, có nơi cho lợn vùi mình để nghỉ ngơi (thường là các đầm lầy nhỏ). Cần thiết kế chuồng riêng cho lợn rừng đực giống, lợn rừng mẹ đẻ và nuôi con theo quy mô đảm bảo mức tối thiểu như sau:

+ Lợn nái, lợn hậu bị: 20 - 30m 2/4 - 5 con (nhà che 8 - 15m2)

+ Lợn nái đẻ, nuôi con: 5- 10m2/ổ

+ Lợn đực giống: 40 - 50m2/con (nhà che 5 - 10m2).

Thức ăn lợn rừng gồm: rau muống, khoai lang (thân, lá, củ) khoai nưa, khoai ráy, bí đao, cỏ chăn nuôi, chuối (thân,lá, củ, quả)


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Nuôi Heo Nái, Heo Con Và Heo Thịt Kỹ Thuật Nuôi Heo Nái, Heo Con Và Heo Thịt

Chọn địa điểm cao ráo sạch sẽ, thoáng mát, có rèm che lúc mưa gió. Nên xây dựng chiều dài chuồng theo hướng Đông - Tây để tránh bức xạ mặt trời

31/12/2010
Kỹ Thuật Chăn Nuôi Heo Sau Cai Sữa Và Heo Thịt Kỹ Thuật Chăn Nuôi Heo Sau Cai Sữa Và Heo Thịt

Heo con sau cai sữa (từ 28 - 60 ngày) cần sự chăm sóc hết sức đặc biệt của người chăn nuôi vì đây là giai đoạn heo con phải tách rời khỏi mẹ và sống độc lập.

01/01/2012
Kỹ Thuật Làm Chuồng Heo Trong Mô Hình Nuôi Heo Không Tắm Kỹ Thuật Làm Chuồng Heo Trong Mô Hình Nuôi Heo Không Tắm

Chăn nuôi heo tại Bến Tre đang phát triển rộng khắp ở nhiều nơi trong tỉnh và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao cho bà con nông dân. Mặc dù việc thu gom và xử lý chất thải trong chăn nuôi vẫn được người chăn nuôi thực hiện triệt để, đồng bộ bằng biện pháp xây dựng hầm ủ Biogas. Điều này góp phần cho ngành chăn nuôi mang tính bền vững hơn. Tuy nhiên, một số nơi bà con nhận thấy vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại như bệnh tật phát sinh, chi phí đầu tư cao trong thiết kế xây dựng hầm Biogas, điện, nước, công chăm sóc ...

29/03/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.