Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Tại sao vắc-xin cho cá ngày càng có liều lượng nhỏ hơn?

Tại sao vắc-xin cho cá ngày càng có liều lượng nhỏ hơn?
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 21/10/2021

Ý tưởng về vắc xin vi liều ra đời như thế nào, và tại sao chúng lại trở nên nổi tiếng?

Vào những năm 1990, chúng tôi đã tiêm vắc-xin cho cá với liều vắc-xin tương đối cao là 0,2 ml, trong một số trường hợp, nó dẫn đến các phản ứng có hại nghiêm trọng trong khoang bụng. Một loại vắc-xin với khối lượng bằng một nửa đã vào thị trường Na Uy vào giữa những năm 90 và được chấp nhận tốt, vì nó làm giảm các phản ứng phụ mà không làm giảm hiệu quả và có thể tiêm vắc-xin cho những con cá nhỏ hơn. Năm 2003, Pharmaq tung ra vắc-xin đa trị, liều 0,1 ml, của riêng mình cho cá hồi Đại Tây Dương, nhằm bảo vệ cá chống lại sự nhiễm các mầm bệnh Vibrio khác nhau , Aeromonas salmonicida , Moritella viscosavà virus hoại tử tụy nhiễm trùng. Sau đó, vào năm 2008, Pharmaq đưa ra khái niệm vi mô: các kháng nguyên giống nhau, được tiêm với liều lượng 0,05 ml. Đây là sản phẩm đầu tiên của loại hình này.

Vắc xin vi lượng thường có các liều 0,05 mililit

Ý tưởng với khái niệm liều vi lượng là để giảm thiểu mức độ tác dụng phụ mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin. Vì các nhà sản xuất chưa quen với vắc-xin vi sinh, nên có một số nghi ngờ trên thị trường về việc liệu nó có cung cấp đủ khả năng bảo vệ lâu dài chống lại các kháng nguyên khác nhau trong vắc-xin hay không, do đó, việc áp dụng sản phẩm mới ngay từ đầu rất chậm. Mọi thứ đã thay đổi kể từ đó, và hiện chúng tôi có chín sản phẩm vắc xin vi liều chống lại các mầm bệnh quan trọng về kinh tế có sẵn trên khắp thế giới. Bất chấp sự hoài nghi ban đầu trên thị trường cá hồi, cuối cùng họ cũng thừa nhận rằng hiệu suất của cá được tiêm các sản phẩm vi lượng tốt hơn so với các loại vắc xin trước đó.

Những lợi thế nào cho ngành công nghiệp sử dụng sản phẩm vi liều so với vắc xin liều cao hơn?

Bằng cách sử dụng liều vi lượng (thể tích liều 0,05 ml), bạn có thể tiêm phòng cho những con cá nhỏ hơn, điều này không chỉ mang lại sự linh hoạt hơn cho người nuôi cá mà còn có thêm thời gian để xây dựng phản ứng miễn dịch trước khi chuyển ra biển. Có giảm các phản ứng có hại, nhưng hiệu quả vẫn tốt như các sản phẩm liều lượng cao hơn ngày xưa. Hơn nữa, với vắc xin cơ bản có thể tích liều nhỏ, nhiều loại vắc xin hơn có thể được áp dụng cùng nhau trong cùng một hoạt động.

Loại phản ứng bất lợi nào mà vắc xin vi lượng giúp giảm thiểu?

Vắc xin vi lượng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu các tác dụng phụ do tiêm phòng cho cá, bao gồm viêm cục bộ và sắc tố trong khoang bụng, một thời gian kéo dài trước khi cá trở lại ăn bình thường và có khả năng khiến cá philê bị giảm chất lượng. Bất kỳ phản ứng bất lợi nào thường xảy ra ở một khu vực hạn chế hơn đối với cá được tiêm chủng với liều vi lượng so với liều tiêm 0,1 mililit thông thường.

Các phản ứng bất lợi giảm dẫn đến tăng trưởng cá tốt hơn và cải thiện phúc lợi của cá, mà tôi nghĩ là lý do chính cho sự thành công của vắc xin vi lượng. Nhiệm vụ chính của người nuôi cá là tăng sinh khối cá một cách hiệu quả nhất có thể, và liều lượng vi lượng góp phần vào việc đó.

Bạn có thể đưa ra các ví dụ cụ thể từ lĩnh vực này?

Cùng với nhà sản xuất buồng trứng của Na Uy SalmoBreed (hiện là một phần của Benchmark), Pharmaq đã chỉ ra rằng cá được tiêm liều vi lượng có tốc độ tăng trưởng tốt hơn, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên sau khi tiêm phòng, khi so sánh với liều đầy đủ. Kinh nghiệm của họ cho thấy rằng cá được tiêm một liều vi lượng cũng có xu hướng quay trở lại việc cho ăn đầy đủ hàng ngày nhanh hơn nhiều so với cá được tiêm với liều 0,1 mililit.

Việc áp dụng liều lượng vi lượng cũng làm giảm căng thẳng và làm cho cá ít bị nhiễm các mầm bệnh khác sau khi tiêm phòng. Ví dụ, tại thị trường cá hồi Canada, Chile và Vương quốc Anh, họ gặp một số thách thức về nấm với Saprolegnia . Một số nông dân nhận thấy rằng với vắc xin vi lượng, họ ít bị nấm hơn.

Bạn đã đề cập rằng vắc xin vi liều cho phép sử dụng nhiều loại vắc xin tiêm cùng một lúc. Tại sao nó quan trọng? Nó không đánh bại mục đích bắt đầu có số lượng vắc xin nhỏ hơn sao?

Việc sử dụng một số loại vắc-xin trong một lần tiêm rất hữu ích cho người nuôi vì nó làm giảm mức độ căng thẳng cho cá, cũng như cường độ lao động cần thiết tại chỗ.

Pharmaq cũng tin rằng thay vì sản xuất vắc-xin bảy hoặc tám thành phần mới, các sản phẩm trong tương lai sẽ là sự kết hợp của vắc-xin đa giá, vi liều cơ bản được tiêm với vắc-xin đơn liều hoặc song giá, trong khi vẫn không vượt quá 0,1 mililit tổng liều. Điều này sẽ tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho cá và tạo ra nguồn cung cấp vắc xin có chứa kháng nguyên mới nhanh hơn.

Sự phát triển sản phẩm khác nhau như thế nào giữa một sản phẩm vắc xin đa giá truyền thống và một liều vi lượng?

Việc phát triển đòi hỏi nhiều hơn đối với các sản phẩm vi liều, vì bạn phải kết hợp một số kháng nguyên vào một khối lượng nhỏ hơn nhiều. Bạn cần đạt được sản lượng cao hơn trong quá trình sản xuất và cân bằng lượng kháng nguyên đối với các mầm bệnh khác nhau trong vắc xin. Quá trình xử lý hạ nguồn cho các thành phần cũng khó khăn hơn. Kinh nghiệm nhiều năm phát triển vắc xin vi liều của Pharmaq đã chứng minh được giá trị về mặt này, và kết quả là vắc xin đã được tinh chế tiếp tục đáp ứng mong đợi của người nuôi cá.

Có bất kỳ thách thức nào có thể phát sinh khi phân phối liều vi lượng không? Nếu vậy, những điều này được giải quyết như thế nào trong lĩnh vực này?

Người nông dân thường thích sử dụng tất cả các loại vắc xin cùng một lúc, sau một số khóa đào tạo được thực hiện mà không có vấn đề gì. Pharmaq đã thử nghiệm tất cả các thiết bị tiêm chủng để áp dụng một, hai hoặc ba loại vắc xin trong một mũi tiêm. Các vắc xin có đặc tính lý hóa tương tự nhau (tỷ trọng và độ nhớt) thường được trộn trước khi tiêm. Khi kết hợp vắc xin không trộn lẫn - ví dụ, nhũ tương liều lượng siêu nhỏ với vắc xin dạng nước - điều quan trọng hơn là đảm bảo liều lượng đều, bằng cách thiết kế cẩn thận kim tiêm và kiểm tra hiệu suất định lượng của nó.

Một mối quan tâm khác mà người nông dân đôi khi có với vắc xin vi liều là liệu chúng có mang lại hiệu quả bảo vệ lâu dài như vắc xin 0,1 mililít hay không. Thật hợp lý khi nghĩ rằng bạn sẽ tìm thấy dư lượng vắc-xin trong một thời gian dài hơn ở cá được tiêm với liều lượng lớn hơn so với thể tích liều lượng vi mô, nhưng các nghiên cứu thực địa và có đối chứng thực sự cho thấy điều ngược lại.

Do đó, khi thực hiện theo dõi tiêm chủng với khách hàng, chúng tôi tập trung vào chất lượng tiêm chủng, bao gồm cả việc cá có được tiêm phòng đồng đều hay không và liệu vắc xin đã được tiêm đúng khu vực hay chưa. Cuối cùng, hợp tác chặt chẽ với những người nuôi cá và để họ có kinh nghiệm với sản phẩm là một cách rất quan trọng để giới thiệu họ với công nghệ mới.

Chúng tôi đã nghe nói về những lợi ích trực tiếp đối với sức khỏe của cá. Có bất kỳ lợi ích chiến lược, rộng lớn hơn nào đối với việc sử dụng các sản phẩm liều lượng nhỏ không?

Vắc xin đa liều, vi lượng mang lại sự linh hoạt và nhanh chóng cho những phát triển mới trong ngành nuôi trồng thủy sản, vì chúng có thể được sử dụng cùng với vắc xin đơn liều và đa hóa trị mới. Từ góc độ thị trường, điều này rất quan trọng vì thường mất vài năm để phát triển và phê duyệt một sản phẩm đa giá trị mới. Ngược lại, vắc xin đơn liều thường mất ít thời gian hơn để phát triển và có thể được áp dụng cùng với sản phẩm vi lượng đa hóa trị cơ bản. Vì vậy, đó là một cách nhanh hơn để giải quyết những thách thức mới trong ngành. Khi bạn đã hoàn thành công việc khó khăn trong việc thiết kế một sản phẩm vi liều thành công, bạn cũng có thể sản xuất nhiều liều hơn nhanh hơn, giúp dễ dàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về vắc xin.

Cái gì tiếp theo? Có bất kỳ thị trường mới nào đang mở ra cho các sản phẩm vi liều lượng và liều lượng thậm chí có thể thấp hơn so với cho đến nay không?

Vắc xin vi lượng ngày càng được sử dụng rộng rãi trong ngành nuôi trồng thủy sản. Hiện nay đang có những thử nghiệm vắc xin mới cho một số loài mới ở nhiều nơi trên thế giới: cá vược ở Địa Trung Hải, cá rô phi ở Trung và Nam Mỹ và cá tra ở Việt Nam. Từ quan điểm sản xuất, khối lượng tiêm thấp hơn cũng có nghĩa là có thể sản xuất nhiều liều hơn, điều này cuối cùng sẽ cho phép chúng tôi phục vụ tốt hơn cả các thị trường đã thành lập và mới nổi trên thế giới.


Có thể bạn quan tâm

Một cuộc cách mạng xanh hơn - Phần 2 Một cuộc cách mạng xanh hơn - Phần 2

Rong biển thực sự có thể làm đối với hệ thống miễn dịch của cá ăn cỏ. Chúng có nhận được ít phản ứng miễn dịch hơn vì chúng ăn rong biển hàng ngày không?

21/10/2021
Thức ăn vi tảo có thể thúc đẩy khả năng chống rận biển ở cá hồi không? Thức ăn vi tảo có thể thúc đẩy khả năng chống rận biển ở cá hồi không?

Các tác giả của một nghiên cứu mới cho rằng cá hồi cho ăn thức ăn chứa vi tảo có khả năng chống lại rận biển cao hơn, mặc dù hiện nay vẫn cần nghiên cứu thêm.

21/10/2021
Công nghệ sinh thái có thể là lựa chọn thay thế hiệu quả về mặt kinh tế cho RAS ở Châu Phi Công nghệ sinh thái có thể là lựa chọn thay thế hiệu quả về mặt kinh tế cho RAS ở Châu Phi

Công nghệ sinh thái, bao gồm các hệ thống đất ngập nước được xây dựng và qua lại, có thể cung cấp các giải pháp thay thế kinh tế cho RAS

21/10/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.