Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Tại sao hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn khép kín nổi có thể bị chết trong nước

Tại sao hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn khép kín nổi có thể bị chết trong nước
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 01/12/2020

Giấc mơ vận hành hệ thống nuôi trồng thủy sản khép kín nổi trên biển có nguy cơ trở thành “ca tử” ở Na Uy do những ràng buộc về quy định.

Trang trại Pipefarm của Leroy đã cho thấy kết quả sinh học ngày càng tốt đẹp nhưng công ty cho biết họ đang phải vật lộn vất vả để vận hành nó do các quy định đã lỗi thời. Ảnh: Leroy Seafood Group

Đây là thông điệp chính được đề ra bởi Harald Sveier (đến từ Leroøy Seafood Group) tại hội nghị sản xuất cá hồi hai năm trong tương lai được tổ chức hầu như vào hôm nay.

Sveier đã tận dụng thời cơ này để giải thích cách thức hoạt động của ý tưởng “Pipefarm” của Lerøy kể từ khi nó được triển khai và mặc dù phần kết luận của ông hơi ảm đạm nhưng có rất nhiều mặt tích cực được ghi nhận từ kết quả mà thiết kế mới này đem lại cho đến nay.

Ý tưởng được thiết kế để nuôi cá hồi hai năm từ 100 g đến 600 g bao gồm một ống tuýp ngay bên dưới bề mặt biển mà tại đó cá hồi con được nuôi trong khoảng từ 5-6 tháng trước khi chuyển sang các lồng lưới thông thường.

Thiết kế này (trước đây được gọi là Preline) hiện đã thành lập được 11 nhóm thuần tập cá hồi. Trong khi Sveier thừa nhận rằng đó là "một đường vòng luyện tập dốc đứng" mà ông đã lưu ý rằng dữ liệu thu thập được từ sáu nhóm thuần tập gần đây nhất (vào thời điểm mà chúng đã vượt qua nhiều vấn đề trong việc mọc răng) là rất tích cực.

Thật vậy, ông đã giải thích với các đại biểu rằng khi làm so sánh giữa các con cá hồi hai năm sau khi smolt hóa trong Pipefarm với các nhóm tham chiếu trong lồng lưới cho thấy rằng nhóm được đề cập trước có ít rận biển hơn 23%, tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) giảm 6.7% và tỷ lệ tử vong giảm 3.5%. Trọng lượng trung bình của chúng cũng nặng hơn 800g gam vào thời điểm thu hoạch.

Những mặt tích cực khác bao gồm hiệu suất tương đối của Pipefarm đối có lợi nhuận so với việc nuôi cá hồi hai năm sau khi smolt hóa trong hệ thống tuần hoàn (RAS) trên đất liền, theo đó tiết kiệm được 44% điện năng cần thiết để duy trì cá trong Pipefarm so với trong hệ thống tuần hoàn RAS.

Tuy nhiên, ông tuyệt vọng nói thêm rằng mặc dù có những mặt tích cực nhưng ông cảm thấy rằng ý tưởng Pipefarm và các hệ thống tuần hoàn khép kín khác về cơ bản sẽ gặp thất bại, trừ phi có những thay đổi trong quy định.

“Cơ cấu quy định ngày nay được dựa trên các lồng lưới kiểu mở. Bây giờ chúng tôi đang cho ra mắt công nghệ mới và những cách thức mới để giải quyết những vấn đề này, các điều kiện pháp lý cần phải được xem xét lại và điều chỉnh lại sao cho cho phù hợp với công nghệ hiện đại mà chúng tôi đang thiết kế. Chúng tôi luôn được khuyến khích bởi nhiều loại giấy phép để phát minh công nghệ mới nhưng phải nói một điều rằng chúng tôi đang phải đối mặt với sự thiếu sẵn sàng và thiếu khả năng tư suy sáng tạo liên quan đến công nghệ mới và chính phủ Na Uy cũng đang thiếu ý chí này.

“Một lần nữa, chúng tôi nhận thấy rằng chúng tôi phải đối mặt với các tiêu chí hoạt động khác với các lồng lưới kiểu mở. Tất nhiên, chúng tôi thu thập thức ăn và phân, điều này đã được đưa vào mục tiêu phát triển của chúng tôi khi chúng tôi phát triển công nghệ mới từ vạch xuất phát. Cơ quan An toàn Thực phẩm Na Uy đã tạo ra những vấn đề không thể tưởng tượng được trong quá trình phê duyệt hệ thống này. Toàn bộ ý tưởng ở đây là cá được chuyển sang lồng lưới khi cân nặng của chúng đạt từ 600-700g nhưng không có thông tin gì về điều này trong sách giáo khoa còn Cơ quan Thực phẩm lại đang áp dụng nguyên tắc phòng ngừa.

“Thực tế là việc di chuyển cá khỏi cơ sở khép kín này rất khó khăn đối với chúng tôi, mặc dù gặp phải ít bệnh tật, ít căn bệnh nhưng tất cả là vì các quy định quá nghiêm ngặt của Cơ quan Thực phẩm. Vì vậy, hệ thống sản xuất thả nổi khép kín đối với chúng tôi là một ca tử, tất nhiên trừ phi các cơ quan quản lý thay đổi quan điểm của họ,” Sveier kết luận.


Có thể bạn quan tâm

Liệu công cụ chuyển đổi gen CRISPR có thể chỉnh sửa gen để xua đuổi rận biển ra khỏi cá hồi Liệu công cụ chuyển đổi gen CRISPR có thể chỉnh sửa gen để xua đuổi rận biển ra khỏi cá hồi

Liệu công cụ chuyển đổi gen CRISPR có thể chỉnh sửa gen để xua đuổi rận biển ra khỏi cá hồi nuôi hay không?

30/11/2020
Độ ánh sáng tối thiểu cần thiết đối với cá hồi trong hệ thống tuần hoàn RAS là bao nhiêu? Độ ánh sáng tối thiểu cần thiết đối với cá hồi trong hệ thống tuần hoàn RAS là bao nhiêu?

Nghiên cứu về các mức độ ánh sáng LED trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn khép kín (RAS) có tác động như thế nào đến sinh lý của cá hồi là chủ đề

30/11/2020
Đảm bảo ánh sáng phù hợp cho quá trình sản xuất bằng hệ thống tuần hoàn RAS Đảm bảo ánh sáng phù hợp cho quá trình sản xuất bằng hệ thống tuần hoàn RAS

Đáng ngạc nhiên là rất ít nghiên cứu về việc thiết lập các điều kiện ánh sáng tối ưu cho cá hồi trong các cơ sở tuần hoàn RAS đã được công bố

01/12/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.