Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Sục khí trong các ao nuôi cá, nuôi tôm

Sục khí trong các ao nuôi cá, nuôi tôm
Ngày đăng: 01/03/2015

Sục khí ao nuôi cá

Những thách thức khó khăn là vệ sinh ao, kiểm soát dịch bệnh, tỷ lệ tăng trưởng, ảnh hưởng của độ mặn và nhiệt độ, mật độ cá trong ao cao, thói quen sinh sản, áp lực, và một tá những trở ngại khác phát sinh.

Thiết bị sục khí trong các ao nuôi cá, nuôi tôm để cung cấp ôxy hòa tan gần như là một tâm điểm nằm trong tất cả những thách thức khó khăn. Cụ thể, lượng ôxy hòa tan vừa đủ ở mọi thời điểm có thể làm giảm hoặc loại bỏ những trở ngại mà người nuôi cá, nuôi tôm phải đối mặt.

Lượng ôxy hòa tan trong ao nuôi là một trọng những điểm quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng nước. Đổi lại, chất lượng nước là rất quan trọng đối với vấn đề tài chính và năng suất của các hoạt động nuôi trồng thủy sản. Máy O2-TURBINE® là một giải pháp lý tưởng để cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy hải sản. Máy áp dụng các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực sục khí tự cấp khí, nó tạo ra một lượng cực lớn ôxy hòa tan vào trong ao. Công nghệ này đã được phát triển ở Châu Âu và được dựa trên nguyên tắc kỹ thuật của tiến động như áp dụng cho chuyển động quay của chất lỏng và lực ly tâm.

Máy O2-TURBINE® hoạt động không gây ồn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Không những là một trong những Máy sục khí tốt nhất mang lại hiệu quả cao trong việc chuyển hóa ôxy, mà còn là một trong những máy có chi phí đầu tư ở mức thấp nhất. Kết quả cuối cùng là công nghệ Máy O2-TURBINE® sẽ hoàn vốn đầu tư cho chính nó trong thời gian ngắn hơn so với bất kỳ hệ thống sục khí khác thông qua việc tiết kiệm năng lượng, giảm thất thoát, và gia tăng sản xuất.

Các khả năng của bất kỳ thiết bị sục khí dùng để đưa ôxy hòa tan vào ao nuôi trồng thủy hải sản đều bị ảnh hưởng bởi sự hòa tan của ôxy. Ôxy hòa tan này bị ảnh hưởng bởi áp suất khí quyển, áp suất thủy tĩnh, nhiệt độ nước và các yếu tố khác. Trong số này, nhiệt độ nước là đáng quan tâm nhất cho người nông dân nuôi trồng thủy hải sản.

Tạo ôxy cho ao nuôi cá

Ôxy hoà tan thâm nhập vào các ao tự nhiên thông qua không khí / mặt nước. Quá trình này được tăng cường nhờ vào gió mà tạo ra một sự khuấy động nhẹ ở mặt nước. Phương tiện tự nhiên quan trọng khác để sản xuất ôxy là thông qua quang hợp. Khi ánh sáng mặt trời chạm mặt nước, sinh vật phù du và thực vật thủy sinh sử dụng năng lượng ánh sáng để tạo ra ôxy như một sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa. Trong các ao nuôi cá diện tích lớn thực vật và tảo đóng một vai trò chủ đạo trong sản xuất ôxy. Ở trong ao có độ sâu thì hầu hết các hoạt động sản xuất ôxy do các loài thực vật phù du sản xuất.

Vì việc quang hợp phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời, hàm lượng ôxy hòa tan trong ao cá có thể khác nhau rất nhiều trong khoảng thời gian 24 giờ. Bắt đầu dần dần trong ánh sáng mặt trời buổi sáng, nồng độ ôxy hòa tan tăng cho đến giữa buổi chiều khi mặt trời ở độ sáng nhất của nó. Tại thời điểm này quang hợp bắt đầu chậm lại và dừng lại hoàn toàn sau khi trời tối. Nếu cường độ của ánh sáng mặt trời là cao trong ngày, nghĩa là không có mây bao phủ, đủ ôxy thường có thể được sản xuất để trang trải các nhu cầu ôxy vào ban đêm. Vào những ngày âm u nhiều mây, mưa nhiều, ôxy có thể giảm đến mức độ gây chết cho cá.

Ngay cả khi có ánh sáng mặt trời mạnh, sản xuất ôxy có thể bị ảnh hưởng nếu nước không đủ độ trong để cho ánh sáng xuyên qua. Những ao đã được xử lý qua phương pháp bón phân có thể dẫn đến quá sinh sản sinh vật phù du. Những sinh vật phù du vô tình che khuất ánh sang ở độ sâu. Ôxy hòa tan có trong nước được tạo ra là như vậy, chỉ giới hạn ở các khu vực bề mặt của ao. Lượng ôxy hòa tan đó không thể đáp ứng các nhu cầu ôxy của các tầng sâu ở trong ao. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ bão hòa ôxy ở giữa buổi chiều phải đạt trên 10 miligam trên lít (mg / L) để tránh sự thiếu hụt ôxy ngay trước khi mặt trời mọc.

Sục khí ao nuôi tôm

Một ao nuôi tôm thẻ chân trắng sử dụng thiết bị sục khí đáy NANO TUBE® để tăng DO trong nước

 

Trang trại nuôi cá là hệ thống sinh học phức tạp, và không có hai môi trường ao hoàn toàn giống nhau. Không chỉ chúng khác nhau trong sản xuất ôxy, mà còn trong tiêu thụ ôxy. Trong khi sản lượng phụ thuộc phần lớn vào điều kiện ánh sáng và không khí / bề mặt nước, tiêu thụ (tức là hô hấp) phụ thuộc vào nhiệt độ nước và hàm lượng ôxy hòa tan trong ao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cường độ hô hấp ở những loài cá có xu hướng đi theo một nhịp điệu cụ thể hàng ngày. Hô hấp đến mức tối đa hàng ngày của mình vào buổi chiều, và tỷ lệ hô hấp là tỷ lệ thuận trực tiếp với ôxy có sẵn. Vào các buổi chiều có mây thì sản xuất ôxy có thể ở mức độ thấp trong khi mức tiêu thụ đang ở đỉnh cao, dẫn đến sự thiếu hụt ôxy.

Thiếu hụt ôxy trong ao nuôi tôm, nuôi cá dẫn đến việc tôm cá chậm lớn, mầm bệnh có điều kiện phát triển, thậm chí gây chết hàng loạt nhưng yếu tố này chưa được quan tâm một cách đúng mức. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng năng suất có thể bị tổn hại bởi nồng độ ôxy thấp. Mức độ bão hòa ôxy hòa tan ở 25% hoặc ít hơn có thể ảnh hưởng đến lượng thức ăn, sử dụng thực ăn, tỷ lệ chuyển đổi, và năng suất.

Tạo ôxy cho ao nuôi cá

Một ao nuôi cá rô phi sử dụng thiết bị sục khí đáy NANO TUBE® - An Giang

 

Sục khí ôxy nhân tạo có nghĩa là sử dụng một thiết bị cơ khí để đưa nồng độ ôxy hòa trong nước tăng lên nhằm đảm bảo cho sức khỏe của các loài, trong khi tối đa hóa các mục tiêu sản xuất của trang trại. Ngày nay, trang trại nuôi mật độ cao phụ thuộc vào hoạt động sinh học tăng và có xu hướng vượt xa nguồn cung cấp ôxy tự nhiên. Sục khí nhân tạo sau đó trở thành một yếu tố cơ bản trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Nó không chỉ đóng vai trò cốt lõi làm tăng chất lượng nguồn nước trong ao, tăng sức khỏe của các loài, mà còn đóng vai trò tiết kiệm trong sản xuất của các trang trại.

Hầu hết các chủ trang trại nuôi cá, nuôi tôm lớn biết tầm quan trọng của ôxy và sử dụng một số thiết bị để tang cường nồng độ ôxy hòa tan. Máy quạt nước là loại phổ biến nhất của hệ thống sục khí ao được sử dụng bởi người nuôi tôm. Việc sử dụng bất kỳ hệ thống sục khí dù sao vẫn tốt hơn là không sử dụng.

Máy O2-TURBINE® đại diện cho thế hệ sản phẩm tiên tiến và thân thiện với sinh thái môi trường nước hoặc sục khí lỏng. Máy O2-TURBINE® là một thiết bị khuếch tán khí không có bộ phận chuyển động nội bộ, không bị ma sát và không bị tắc nghẽn.

Hoạt động của máy O2-TURBINE® được dựa trên nguyên tắc vật lý "tiến động" (áp dụng cho chuyển động quay của chất lỏng và lực ly tâm). Khi Turbine quay nó tạo ra một lực ly tâm, một khu vực áp suất thấp xảy ra bên trong của Turbine. Vùng áp suất thấp này hút không khí trong khí quyển xuống theo trục của thanh tuýp vào Turbine. Khi không khí đi vào buồng Turbine, nó được đẩy ra bằng lực ly tâm với tốc độ cao vào nước, kết quả hàng triệu bong bóng khí được tạo ra và trở thành ôxy hòa tan.

Máy Máy O2-TURBINE® được đặt trên phao nổi, di chuyển từ nơi này đến nơi khác khi cần thiết trong ao, tiện lợi khi thu hoạch, làm vệ sinh ao hồ.

Một lợi ích cực kỳ hữu dụng cho người sử dụng Máy O2-TURBINE® là tiết kiệm điện, lượng ôxy hòa tan cực lớn, bão trì thấp, hoạt động 24/7 và hầu như không bị tắc nghẽn.

Nguồn, hình ảnh: Internet, aquatec.vn

Biên dịch: VÂN ANH

Biên soạn: AQUATEC.VN

Tags: nuôi tôm, nuôi cá, sục khí ao tôm, sục khí ao cá, máy tạo ôxy ao tôm, máy quạt nước, máy o2-turbine, máy sục khí ly tâm, nano tube


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.