Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Sử dụng chế phẩm sinh học trong nuôi tôm

Sử dụng chế phẩm sinh học trong nuôi tôm
Ngày đăng: 04/06/2015

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại chế phẩm sinh học sử dụng trong quá trình nuôi tôm như: CP- plus; pH Fixer; supre VS; ...

Chế phẩm sinh học có tác dụng:

- Phân hủy chất hữu cơ trong nước, hấp thu xác tảo chết và làm giảm sự gia tăng lớp bùn đáy ao; 

- Giảm các độc tố trong môi trường nước, giảm mùi hôi trong nước giúp tôm cá phát triển tốt;

- Nâng cao khả năng miễn dịch của tôm cá (do kích thích tôm cá sản sinh ra kháng thể);

- Ức chế sự hoạt động và phát triển của vi sinh vật có hại. Từ đó sẽ hạn chế mầm bệnh phát triển để gây bệnh cho tôm;

- Giúp ổn định độ pH của nước, gián tiếp làm tăng oxy hòa tan trong nước, làm tôm khỏe mạnh, ăn nhiều, mau lớn.

- Ngoài ra, chế phẩm sinh học còn được trộn vào thức ăn giúp nâng cao khả năng hấp thu thức ăn của tôm làm giảm hệ số tiêu tốn thức ăn và phòng chống các bệnh đường ruột cho tôm.

Sản phẩm chế phẩm sinh học có rất nhiều tác dụng nhưng để sử dụng chế phẩm sinh học có hiệu quả cần chú ý một số vấn đề sau:

- Sử dụng đúng qui trình nhà sản xuất chỉ dẫn và theo định kỳ để duy trì mật độ vi khuẩn có lợi trong ao nuôi.

- Không sử dụng cùng lúc với các loại hóa chất và kháng sinh, vì sẽ làm chết các nhóm vi sinh vật, do đó việc sử dụng chế phẩm sinh học không có hiệu quả.

- Nếu đã sử dụng các hóa chất như thuốc tím, BKC… tạt vào ao nuôi thì khoảng 2-3 ngày sau mới sử dụng chế phẩm sinh học.

- Nên sử dụng các loại chế phẩm sinh học (hỗ trợ tiêu hóa), các loại men vi sinh trộn vào thức ăn cho tôm để khôi phục lại hệ men đường ruột.

- Hầu hết chế phẩm sinh học thuộc vi khuẩn hiếu khí. Do vậy, khi sử dụng phải tăng cường hàm lượng oxy hòa tan trong nước.

- Chế phẩm vi sinh là sản phẩm chỉ dùng trong hệ thống ao nuôi thâm canh, bán thâm canh là nơi có nhiều nguy cơ ô nhiễm hữu cơ.

- Bảo quản chế phẩm sinh học tránh nơi có ánh sáng trực tiếp, vì sẽ làm chết các nhóm vi sinh vật có lợi trong chế phẩm sinh học .

Tags: che pham sinh hoc, nuoi tom, nuoi thuy san


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.