Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Sóc Trăng: Thu lãi tiền tỷ từ cá bông lau

Sóc Trăng: Thu lãi tiền tỷ từ cá bông lau
Tác giả: Phan Thị Anh Thư
Ngày đăng: 13/11/2018

Ở huyện Cù Lao Dung, ông Nguyễn Văn Kiệt, 56 tuổi ngụ ấp Vàm Hồ, xã An Thạnh Nam, rất nổi tiếng vì là người thành công trong nuôi cá bông lau. Dự kiến cuối đến cuối năm nay, từ đối tượng nuôi này ông Kiệt thu lãi gần 1 tỷ đồng.

Mô hình nuôi cá bông lau đem lại hiệu quả kinh tế cao

Anh Dương Thanh Tràng, cán bộ nông nghiệp xã An Thạnh Nam cho biết: “Ông Kiệt là người đầu tiên áp dụng mô hình này trên địa bàn huyện rất hiệu quả, sau đó có nhiều người cùng làm theo nhưng không thành công nên thôi, chỉ còn ông Kiệt duy trì nhưng năm nào cũng trúng lớn”.

Theo nhiều người dân tại An Thạnh Nam, cá bông lau có 2 dạng sinh sống ở nước vùng nước ngọt đầu nguồn và cá ở vùng nước mặn tiếp giáp nước ngọt (nước lợ) tại sông lớn như địa phương này. Tuy nhiên, nhiều thương lái đánh giá chất lượng cá bông lau vùng nước lợ ngon hơn nên giá mua cũng cao hơn từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg.

Biết được thế mạnh trên, từ năm 2011, trên diện tích 8.000 m2; ông Kiệt bắt đầu thả nuôi 12.000 cá giống với giá 5.000 đồng/con mua từ các ghe tàu đánh bắt ngoài sông lớn, bình quân 500 - 600 con/kg. Sau 2 tháng nuôi, ông xuất bán khoảng 5.000 cá giống với giá 12.000 - 15.000 đồng/con; số còn lại ông thả nuôi thêm 10 tháng nữa và xuất bán được 8 tấn với giá 100.000 đồng/kg. Ở vụ nuôi này, sau khi trừ hết chi phí, ông Kiệt lãi 800 triệu đồng từ tiền bán cá giống và cá thịt.

Ông Kiệt chia sẻ kinh nghiệm, mùa cá bông lau sinh sản thường từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, nguồn cá giống trên các sông khá nhiều. Vì vậy, muốn nuôi cá bông lau, lúc này nguồn con giống từ những người làm nghề đăng lưới, đẩy xiệp ven sông lớn, trên các bãi bồi dưới chân rừng ngâp mặn rất lớn. Họ đem về dưỡng đạt cỡ như cá tra giống mới thả nuôi. Nguồn con giống tự nhiên khá nhiều, người nuôi chỉ tốn công ương dưỡng. Thức ăn cho cá bông lau chủ yếu từ nguồn cá vụn  nên cũng dễ tìm và chi phí thấp. Nuôi cá bông lau phải lưu ý hết sức đến các loại dịch bệnh dễ phát sinh (như đầy ruột, trắng mai…), ao nuôi phải sạch sẽ, thông thoáng, không cần lắp đặt máy sục khí nên hạn chế tốn kém.

Từ năm 2014 đến nay, ông Kiệt chuyển sang nuôi và bán cá thương phẩm. Do nguồn cá con bông lau bị săn bắt ráo riết với đủ loại dụng cụ đánh bắt; cá bị yếu và độ rủi ro cao dẫn đến hao hụt cho người nuôi, nên ông Kiệt chỉ mua loại cá đạt chuẩn để nuôi bán cá thịt, làm vậy để “chắc ăn” và không tận diệt nguồn cá giống.

Mỗi ngày ông cho cá ăn 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều; thức ăn đảm bảo an toàn từ các doanh nghiệp uy tín. Thường sau 12 tháng, cá bông lau sẽ đạt trọng lượng 1 - 1,2 kg/con. Năm 2017, ông Kiệt xuất bán 11 tấn cá với giá 110.000 đồng/kg, trừ hết chi phí, ông lãi ròng trên 800 triệu đồng. Năm nay, ông Kiệt đầu tư thêm 40.000 m2 cạnh sông Tiền để thả nuôi 300.000 con tôm càng xanh và 100.000 con cá tra. Dự kiến, cá bông lau thu hoạch vào tháng 11/2018 và ước đạt 12 tấn, với giá thương lái thu mua đặt cọc là 135.000 đồng/kg, ước lãi khoảng 1 tỷ đồng; còn tôm và cá tra xuất bán vào tháng 10/2018, thu lãi trên 1 tỷ đồng nữa.

Ông Hồ Thanh Kiệt, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cù Lao Dung cho biết, mô hình nuôi cá bông lau của ông Kiệt rất hiệu quả, nhưng để nhân rộng cần tính đến nguồn vốn ban đầu rất lớn. Cạnh đó, cần có một sự tập huấn kỹ thuật rất chặt chẽ để tránh thất thoát, rủi ro cao.


Có thể bạn quan tâm

Giải pháp tối ưu diệt tảo trong ao nuôi Giải pháp tối ưu diệt tảo trong ao nuôi

Tảo có tác dụng tạo màu nước, cung cấp ôxy và cân bằng hệ sinh thái nước ao, nhưng sự xuất hiện quá mức của tảo là nguyên nhân gây biến động môi trường nước

10/11/2018
Bí quyết nuôi cá chình, cá bống tượng thành công sau nhiều lần thất bại Bí quyết nuôi cá chình, cá bống tượng thành công sau nhiều lần thất bại

Cá chình và bống tượng mỗi năm đã cho vào “hầu bao” của ông Tú đến 400 triệu đồng tiền lãi ròng.

10/11/2018
Tôm càng xanh được mùa kép, nông dân Cà Mau có lãi Tôm càng xanh được mùa kép, nông dân Cà Mau có lãi

Hàng chục hộ nuôi tôm càng xanh trên địa bàn huyện Thới Bình (Cà Mau) rất phấn khởi vì được mùa, được giá.

12/11/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.