Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Sinh vật biển gây hại

Sinh vật biển gây hại
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 17/01/2020

Sinh vật biển gây hại là gì?

Sinh vật gây hại biển là một loài thực vật hoặc động vật biển mà không phải sinh vật bản địa gây hại cho môi trường biển, tiện nghi xã hội hoặc các ngành công nghiệp sử dụng môi trường biển của Úc hoặc có khả năng gây hại nếu chúng được đưa vào hoặc được thành lập (tức là hình thành quần thể tự duy trì ) hoặc lây lan trong môi trường biển ở Úc.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loài gây hại biển đều đến từ bên ngoài nước Úc. Một số có nguồn gốc từ các khu vực khác của nước ta và đã được vận chuyển đến NSW. Ví dụ, thông qua vận chuyển nội địa hoặc buôn bán cá cảnh.

Các sinh vật biển gây hại được nhập cư như thế nào?

Các loài gây hại biển đã được đưa vào vùng biển Úc theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả ở vùng nước dằn, được gắn vào thân tàu quốc tế, hoặc được nhập khẩu một cách có chủ ý như các loài cá cảnh hoặc các loài cá trong nuôi trồng thủy sản. Ước tính khoảng 250 loài sinh vật biển đã được đưa vào vùng biển Úc theo những cách này.

Loài nào là loài gây hại biển?

Được tìm thấy ở NSW: 

  • Tảo biển Caulerpa, 
  • Châu Âu Fan Worm, 
  • Cua xanh châu Âu (Carcinus maenas), 
  • Cá bống Nhật Bản (Tridentiger trigonocephalus), 
  • Ốc New Zealand, 
  • Hàu biển
  • Cá Yellowfin Goby, 
  • Cá rô phi* (Oreochromis mossambula)

Tìm thấy ở Úc: 

  • Vẹm châu Á hoặc hến túi, 
  • Hến xanh châu Á, 
  • Cua mái chèo châu Á, 
  • Vẹm sọc đen, 
  • Rong biển Nhật Bản / Wakame (Undaria pinnatifida), 
  • Sao biển Bắc Thái Bình Dương

Được tìm thấy ở nước ngoài: 

  • Ngao châu Á, 
  • Cua bãi cạn châu Á, 
  • Cua bãi cạn có móng vuốt, 
  • Cua biển Trung Quốc, 
  • Ốc Rapa / Veined  
  • Mực biển không bản địa, 
  • Ốc đá

Chúng có những tác hại gì?

Các loài gây hại biển có thể có tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế và hệ sinh thái. Ví dụ, chúng có thể chiếm các khu vực sinh sống rộng lớn để gây hại cho các loài bản địa. Một số loài bản địa trở thành con mồi trực tiếp hoặc cạnh tranh với chúng để kiếm thức ăn.

Các loài gây hại cũng có thể gây thiệt hại đáng kể về kinh tế. Sự phá hoại của những loài gây hại biển có thể ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp biển như nuôi trồng thủy sản, đánh bắt cá thương mại và câu cá giải trí, du lịch và thậm chí vận chuyển quốc tế và trong nước. Một số loài gây hại biển, chẳng hạn như trùng tảo độc có thể đe dọa đến sức khỏe cộng đồng.

DPI của NSW đang làm gì trước những sinh vật biển gây hại?

DPI của NSW được phối hợp triển khai dự án MarinePestPlan quốc gia từ 2019 đến 2023 nhằm ngăn chặn việc đưa vào và dịch chuyển các loài sinh vật biển được đưa vào (bằng cách quản lý nước dằn, màng sinh học và các hình thức truyền hoặc lây nhiễm đặc biệt khác), tăng cường hệ thống giám sát dịch hại quốc gia, cung cấp một sự chuẩn bị sẵn sàng cho các trường hợp khẩn cấp quốc gia và khả năng ứng phó với dịch bệnh, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển quốc gia và tham gia với các bên liên quan về dịch hại biển.

Bộ phận DPI của NSW chủ trì một nhóm làm việc nhiều bên và các bên liên quan được giao nhiệm vụ cung cấp đầu vào cho các hành động quản lý dịch hại hàng hải của bang NSW và cung cấp một diễn đàn để thảo luận về các vấn đề chính sách dịch hại hàng hải quốc gia. Nhóm này thảo luận về các vấn đề chính sách quốc gia và điều phối các phản ứng của NSW đối với dịch hại phát hiện dịch hại trên biển hoặc nghi ngờ dịch hại biển. DPI của NSW cũng có một chương trình tư vấn sâu rộng để nâng cao nhận thức về các loài gây hại biển bao gồm cách xác định các loài gây hại biển và cách giúp ngăn chặn sự lây lan của chúng.

Bạn có thể làm gì để giúp đỡ?

Các thành viên của cộng đồng, bao gồm ngư dân, thợ lặn và thành viên của các nhóm môi trường địa phương, đôi khi là những người đầu tiên nhận thấy một loài sinh vật biển mới được đưa vào hoặc thực tế là một loài dịch hại hiện có đã lan sang một khu vực mới. Thông tin này có thể rất có giá trị trong việc hỗ trợ quản lý các vấn đề dịch hại.

Theo luật pháp về an toàn sinh học của tiểu bang NSW (Đạo luật an toàn sinh học năm 2015), mọi người được yêu cầu phải có kiến thức cơ bản về các rủi ro an toàn sinh học mà họ có thể gặp phải trong công việc thường nhật và các hoạt động nghĩa vụ an toàn sinh học nói chung. Tất cả các thành viên cộng đồng có trách nhiệm xem xét các hành động, hoặc trong một số trường hợp thiếu hành động có thể có tác động tiêu cực đến người khác, doanh nghiệp kinh doanh, động vật hoặc môi trường. Sau đó chúng ta phải thực hiện tất cả các biện pháp hợp lý và thiết thực để ngăn chặn hoặc giảm thiểu tác động tiềm ẩn.


Có thể bạn quan tâm

Xử lý bệnh đốm trắng và IHHNV tại Australia Xử lý bệnh đốm trắng và IHHNV tại Australia

Công ty CSIRO vừa phát triển công nghệ mới chẩn đoán bệnh chính xác, giúp người nuôi tôm tại Australia có thể tăng doanh thu tới 67.000 USD/ha.

14/01/2020
Lưu ý nuôi Artemia trong bể xi măng Lưu ý nuôi Artemia trong bể xi măng

Biện pháp xử lý nước khi nuôi Artemia trong bể xi măng? Phương pháp thu hoạch Artemia trong bể xi măng?

15/01/2020
Kiểm tra các tiêu chí tôm giống Kiểm tra các tiêu chí tôm giống

Trong trại sản xuất tôm giống, để đưa ra các quyết định về phương pháp cho ăn, sử dụng chế phẩm vi sinh, thay nước, kháng sinh, chuyển bể

15/01/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.