Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Scotland tìm ra kỹ thuật chi phí thấp để chọn lọc nhân tạo cá hồi

Scotland tìm ra kỹ thuật chi phí thấp để chọn lọc nhân tạo cá hồi
Tác giả: Tuấn Minh
Ngày đăng: 16/06/2020

Các nhà khoa học từ hai trường đại học Edinburgh và Stirling đã tìm ra các phương pháp chi phí thấp để nhận dạng cá hồi có tính trạng kháng bệnh rận biển để nhân giống chọn lọc.

Theo nhóm chuyên gia, kỹ thuật của họ không chỉ giảm thiểu những tác động của bệnh rận biển, mà còn có thể cải thiện các tính trạng mang lại lợi ích kinh tế khác ở cá hồi và nhiều đối tượng thủy sản nuôi khác như tôm và cá rô phi.

Thông thường, phải phân tích các chỉ thị di truyền của một con cá để xác định gen kháng rận biển của con cá hồi đó, nhưng quy trình này kéo dài vì phải thực hiện trên một số lượng lớn cá hồi để lấy thông tin, từ đó có thể gây tốn kém cho một số vùng nuôi thủy sản.

Tuy nhiên, nhóm các nhà khoa học tại Scotland có thể đoán được gen kháng bệnh của cá hồi bằng cách sử dụng ít chỉ thị di truyền hơn thông qua một quy trình gọi là phương pháp thay thế hệ gen bị mất bao. Phương pháp này chỉ tập trung vào những thay đổi ở một vị trí đặc trưng trong hệ gen của cá hồi.

“Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng chỉ thị gen di truyền thưa thớt hơn để đoán gen kháng bệnh rận biển của cá hồi. Phương pháp này đạt hiệu quả chi phí cao hơn”, theo Ross Houghton, Trưởng khoa di truyền NTTS tại Viện Roslin. Các kết quả từ nghiên cứu này có thể được sử dụng để giúp nhân giống cá hồi kháng bệnh rận biển và nhiều bệnh khác. 


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật ương cá chép V1 trực tiếp từ cá bột lên cá giống Kỹ thuật ương cá chép V1 trực tiếp từ cá bột lên cá giống

Cá chép V1 là thế hệ chọn lọc thứ 6 của cá lai 3 máu giữa cá chép Việt Nam, cá chép Hungary và cá chép Indonesia. Cá tăng trọng nhanh, gấp từ 1,5 đến 3 lần

12/06/2020
Công nghệ tế bào gốc có thể phá vỡ ngành tôm toàn cầu Công nghệ tế bào gốc có thể phá vỡ ngành tôm toàn cầu

Một phòng thí nghiệm ở Singapore đã nghiên cứu công nghệ nuôi tôm từ tế bào gốc có khả năng làm “đứt gãy” ngành công nghiệp nuôi tôm thế giới thiếu bền vững

13/06/2020
Phụ gia thức ăn cho tôm thẻ từ Beta-glucan tảo biển Phụ gia thức ăn cho tôm thẻ từ Beta-glucan tảo biển

Vi tảo là một trong số nhiều nguồn hợp chất mang hoạt tính sinh học được sử dụng thương mại để chiết xuất Beta-glucan.

16/06/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.