Trang chủ / Cây công nghiệp / Cà phê

Rệp hại cà phê mùa nắng

Rệp hại cà phê mùa nắng
Tác giả: Ths. Huỳnh Kim Ngọc
Ngày đăng: 04/05/2019

Vào mùa khô nên phun định kỳ một trong các loại thuốc sau, định kỳ 7 – 10 ngày/lần: Saimida 100SL, Secsaigon 25EC, Secsaigon 50EC, Saliphos 35EC, Comda 250EC. Rải Sago super 3GR để trừ rệp sáp gốc.

Rệp muội

Tác hại: Rệp muội có 2 loại đen và xanh giống nhau về hình dáng, sinh sản rất nhanh và bám vào các ngọn lá non, hút dịch làm lá bị cong queo và phát triển không bình thường. Rệp muội gây hại quanh năm khi cy ra đọt non. Chất dịch do rệp tiết ra là môi trường cho nấm muội đen phát triển.

Rệp vải nâu

Đặc tính: Trưởng thành đực có cánh dài 1,2mm có màu xanh vàng nhạt. Trưởng thành cái không có cánh và được bọc bằng vỏ nâu, phồng lên hình bán cầu dài 2,5 – 3mm. Rệp vảy nâu bám dính vào cành lá hút dịch cây làm cho cành lá kém phát triển, thường gây hại vào mùa khô.

Rệp vải xanh

Đặc tính: Rệp trưởng thành cái không có cánh, mình dẹt, vỏ mềm và có màu xanh. Rệp vảy xanh cũng bám dính vào lá và cành non để hút dịch cây làm cho cành lá biến vàng. Rệp non mới nở bò tìm nơi thuận lợi để sinh sống cố định.

Rệp sáp

Tác hại: Rệp non mới nở có màu hồng, chưa có sáp trên mình, chân khá phát triển. Rệp trưởng thành có hình bầu dục dài 4mm, rộng 2mm, trên mình có nhiều sợi sáp dài màu trắng xốp. Trên cây cà phê có 2 loại rệp sáp gây hại, một loại hại chùm quả và lá, loại thứ hai hại rễ. Loại rệp sáp hại lá, quả bắt đầu đẻ trứng vào mùa mưa ở các kẽ lá, nụ hoặc chùm quả non. Rệp non sau khi nở nhanh chóng tìm nơi sinh sống cố định. Mùa mưa rệp sinh sản nhiều, làm quả non bị rụng. Rệp sáp hại rễ sinh sống quanh rễ, tạo ra một lớp bọc không thấm nước ở quanh trục rễ, rệp gây hại khiến cây vàng héo rồi chết. Nói chung, nơi nào có rệp sinh sống thì sau đó có nấm muội đen phát triển.

Phòng trừ rệp hại

Vào mùa khô nên phun định kỳ một trong các loại thuốc sau, định kỳ 7 – 10 ngày/lần: Saimida 100SL, Secsaigon 25EC, Secsaigon 50EC, Saliphos 35EC, Comda 250EC. Rải Sago super 3GR để trừ rệp sáp gốc.


Có thể bạn quan tâm

Sử dụng chế phẩm enzyme để nâng cao hiệu quả công nghệ chế biến ướt cà phê Sử dụng chế phẩm enzyme để nâng cao hiệu quả công nghệ chế biến ướt cà phê

Xát tươi theo phương pháp chế biến ướt hàng triệu tấn quả cà phê tươi để cho ra sản phẩm trên 1,2 triệu tấn cà phê nhân trở lên có chất lượng, phục vụ tốt

21/02/2019
Drip protection - giải pháp tiên tiến trong tái canh cà phê Drip protection - giải pháp tiên tiến trong tái canh cà phê

Giải pháp kỹ thuật để hỗ trợ nông dân tái canh cà phê thành công cũng như góp phần hỗ trợ sự phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam.

19/04/2019
Dấm gỗ Biffaen phòng trị mọt đục quả cà phê Dấm gỗ Biffaen phòng trị mọt đục quả cà phê

Tại công thức dấm gỗ có nồng độ 3% thì sau 36 ngày số mọt giảm xuống còn 59 con, trong khi số mọt tăng lên 275 con tại mô hình đối chứng

23/04/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.