Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Ra mắt dự án nghiên cứu sức khỏe mang cá

Ra mắt dự án nghiên cứu sức khỏe mang cá
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 06/05/2020

Các nhà nghiên cứu ở Scotland đang bắt tay vào một dự án nhằm tăng cường sự hiểu biết và điều trị bệnh mang cá toàn cầu.

Rối loạn mang amip (AGD) là một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất ảnh hưởng đến cá hồi nuôi ở các quốc gia bao gồm Scotland và Úc

Hiệp hội - bao gồm Nông trại Biển Scotland, Đại học Aberdeen, BioMar, Khoa học Hàng hải Scotland và Trung tâm Đổi mới Nuôi trồng Thủy sản Scotland (SAIC) - đang tìm hiểu các yếu tố địa lý, thời gian và dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe cá hồi trên khắp các địa điểm ở Scotland và Tasmania.

Sức khỏe của mang là một trong những thách thức lớn nhất của ngành nuôi trồng thủy sản, do nước biển ấm lên và quá trình khử oxy liên tục của nước. Sức khỏe của mang được hiểu là bị ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố - từ các biến số cụ thể tại địa điểm và chế độ ăn của cá, đến nhiệt độ nước và mức độ oxy hóa. Dự án của tập đoàn sẽ nhằm tìm kiếm sự cân bằng tối ưu cho từng biện pháp nhằm tăng cường sức khỏe và cải thiện sức đề kháng tự nhiên đối với điều kiện mang của cá hồi.

Dự án cũng sẽ tạo ra một bộ dấu ấn sinh học để theo dõi bệnh mang; phát triển các công cụ chẩn đoán mới có thể giảm thiểu việc giải thích kết quả cá nhân; và khám phá việc sản xuất thức ăn để giảm bớt sức khỏe mang kém.

Tiến sĩ Ralph Bickerdike, trưởng bộ phận chăm sóc sức khỏe cá tại trang trại Scotland Sea cho biết: Các mang cá đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của cá, vì vậy chúng ta càng tìm hiểu về cách bảo vệ tốt nhất các cơ quan quan trọng này, chúng ta càng có thể tiến bộ nhiều hơn để thực hiện cải thiện hơn nữa sức khỏe và tăng tỷ lệ sống sót. Điều thú vị về dự án nghiên cứu hợp tác mới nhất này là nó có một cái nhìn toàn diện, khám phá không chỉ các yếu tố chính ảnh hưởng đến mang mà còn cả cách chúng có thể tác động lên nhau, giúp chúng ta xác định các điều kiện phát triển tốt nhất cho sức khỏe cá nuôi.

Giáo sư Samuel Martin, từ Đại học Aberdeen, cho biết thêm: mang là một cơ quan quan trọng có vai trò trao đổi oxy nhưng cũng có chức năng cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của cá. Trong những năm gần đây, có một sự thừa nhận rằng nghiên cứu mới về nhu cầu mang đã được thực hiện, đặc biệt là ở loài cá hồi biển. Dự án này, làm việc trực tiếp với ngành công nghiệp sẽ giúp xác định mức độ khác nhau về sức khỏe giữa các trang trại và vào các thời điểm khác nhau trong năm. Các kết quả sẽ dẫn đến sự hiểu biết tốt hơn và cảnh báo sớm về các vấn đề sức khỏe của mang.

Caroline Griffin, giám đốc đổi mới nuôi trồng thủy sản tại SAIC, cho biết thêm: Sức khỏe của mang là một trong những thách thức quan trọng hàng đầu đối với nuôi trồng thủy sản trên tất cả các khu vực sản xuất cá hồi trên thế giới. Dự án là tìm cách sử dụng một lượng lớn dữ liệu được thu thập để tạo ra sự cân bằng các điều kiện cho cá hồi, tăng cường khả năng phục hồi của chúng. Trên hết, sự phát triển của dấu ấn sinh học và thức ăn mới có thể đóng vai trò như một sự thúc đẩy đáng kể cho sức khỏe và lợi ích của cá, và sự hiểu biết chung của chúng tôi về căn bệnh phức tạp này.


Có thể bạn quan tâm

Tác dụng của cây chó đẻ thân xanh trong nuôi trồng thủy sản Tác dụng của cây chó đẻ thân xanh trong nuôi trồng thủy sản

Tính kháng khuẩn và tăng cường đáp ứng miễn dịch của cây chó đẻ thân xanh trong nuôi trồng thủy sản.

05/05/2020
Một số khuyến cáo khi nuôi cá lồng bè trước mưa giông lớn ở miền Bắc Một số khuyến cáo khi nuôi cá lồng bè trước mưa giông lớn ở miền Bắc

Các đối tượng cá nuôi trong lồng bè phổ biến tại những tỉnh phía Bắc hiện nay là cá trắm cỏ, cá chép, cá rô phi, cá diêu hồng, cá lăng, cá chiên…

05/05/2020
Microplastic liên quan đến các vấn đề về sức khỏe mang Microplastic liên quan đến các vấn đề về sức khỏe mang

Theo một nghiên cứu mới, cá bị phơi nhiễm mãn tính với các sợi microplastic bị các vấn đề bao gồm phình động mạch và tổn thương mang.

06/05/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.