Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Quảng Bình tháo gỡ khó khăn vay vốn đóng mới tàu cá

Quảng Bình tháo gỡ khó khăn vay vốn đóng mới tàu cá
Tác giả: Phan Thanh Long
Ngày đăng: 18/05/2016

Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn trong vay vốn đóng mới tàu cá cho ngư dân.

Theo báo cáo kết quả thực hiện Nghị định 67 tại cuộc họp, UBND tỉnh đã phê duyệt 3 trường hợp nâng cấp tàu và 88 trường hợp đóng mới tàu, trong đó có 36 tàu vỏ thép, 50 tàu vỏ gỗ và 2 tàu vỏ composite.

Đến nay, đã hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng 15 chiếc; 16 chiếc đã hạ thủy và đang hoàn thiện công đoạn cuối; 40 chiếc đang được thi công. Đã ký 43 hợp đồng tín dụng và giải ngân hơn 221,4 tỷ đồng.

Trong đó, Bố Trạch là địa phương thực hiện nhanh nhất với 20 hợp đồng vay vốn được ký, 6 tàu đã hoàn thiện và 16 tàu đang đóng, Đồng Hới có 12 hợp đồng vay vốn được ký với 6 tàu đã hoàn thiện và 16 tàu đang thi công, Ba Đồn có 11 hợp đồng vay vốn được ký với 3 tàu hoàn thiện và 25 tàu đang thi công...

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ còn gặp khó khăn, vướng mắc. Đó là số hợp đồng vay vốn được ký kết còn ít so với số lượng tàu được khởi công. Một số trường hợp dù chưa được ngân hàng ký kết hợp đồng vay vốn đã tự bỏ vốn đối ứng để đóng tàu, thuê tư vấn thiết kế lập dự toán... với số tiền khá lớn nhưng nay bị ngân hàng từ chối cho vay.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tỉnh đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của bà con ngư dân, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương và sự vào cuộc tích cực của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Ông Dũng đề nghị các ngân hàng thương mại tiếp tục nhận, thẩm định hồ sơ và có báo cáo cụ thể cho Ban Chỉ đạo những đối tượng ngân hàng cam kết sẽ cho vay, những đối tượng sẽ từ chối cho vay, đồng thời chỉ đạo cán bộ, nhân viên tích cực hướng dẫn cho ngư dân để phấn đấu giải ngân hết trước ngày 31/12; Ngân hàng Công thương và ngân hàng Ngoại thương cùng chia sẻ với các ngân hàng khác; chỉ đạo Sở NN-PTNT (cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo) rà soát lại danh sách UBND tỉnh đã phê duyệt đối với những trường hợp không quyết tâm thực hiện, tham mưu UBND tỉnh đề xuất Chính phủ và các bộ ngành Trung ương kéo dài thời hạn giải ngân sau ngày 31/12/2016.

Ông Dũng cũng lưu ý bà con ngư dân nên xem xét các điều kiện vay vốn của Nghị định để lập dự án phù hợp năng lực, đôn đốc cơ sở đóng tàu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện giải ngân trước ngày 31/12/2016, mua đầy đủ bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm thuyền viên phòng ngừa rủi ro, không vi phạm vùng biển nước ngoài; liên hệ với các ngân hàng để được hướng dẫn vay vốn hỗ trợ khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của hiện tượng cá chết hàng loạt...


Có thể bạn quan tâm

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc là vô giá trị Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc là vô giá trị

Ngày 17.5 Hội Nghề cá Việt Nam vừa có công văn số 55 chính thức phản đối về việc Trung Quốc đơn phương ngăn chặn hoạt động khai thác tài nguyên biển trong thời gian tới trên Biển Đông.

18/05/2016
Mẫu nước sông Bưởi vượt chỉ tiêu cho phép nhiều lần Mẫu nước sông Bưởi vượt chỉ tiêu cho phép nhiều lần

Chiều 17.5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo kết quả kiểm tra mẫu nước, khiến cá chết trên sông Bưởi trong thời gian qua.

18/05/2016
Vụ cá chết quảng Trị hỗ trợ khẩn cấp cho ngư dân Vụ cá chết quảng Trị hỗ trợ khẩn cấp cho ngư dân

Ngày 17.5, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết vừa ban hành quyết định về việc hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi hiện tượng hải sản chết bất thường ven biển của tỉnh.

18/05/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.