Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Protein đơn bào: Hứa hẹn nguồn protein mới cho cá

Protein đơn bào: Hứa hẹn nguồn protein mới cho cá
Tác giả: Hoàng Ngân (Theo Allaboutfeed.net)
Ngày đăng: 20/06/2018

Trong nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đến từ Đại học Idaho, Mỹ, cho thấy, protein đơn bào được bổ sung trong chế độ ăn của cá hồi có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển và sinh tồn của cá.

Nghiên cứu thử nghiệm bao gồm các tỷ lệ khác nhau

Trong nghiên cứu đặc biệt này, các tác động của việc protein đơn bào (SCP) được sản xuất từ Methylobacterium extorquens trong thức ăn cá hồi đã được nghiên cứu thêm. Nghiên cứu bao gồm các thử nghiệm cho cá hồi có trọng lượng 15 - 16 g/con; ban đầu ăn với 3 chế độ ăn: Được bổ sung isonitrogenous và isoenergetic; Chế độ ăn đối chứng và hai chế độ ăn thử nghiệm chứa 5% hoặc 10% protein đơn bào (vi khuẩn) thay thế cho bữa ăn bổ sung protein từ đậu nành.

Không ảnh hưởng lớn đến trọng lượng và tăng trưởng cuối cùng

Kết thúc thí nghiệm, kết quả cho thấy, không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về trọng lượng và các thông số tăng trưởng khác đã được quan sát. Tương tự, các thông số về hiệu suất thức ăn cho thấy, không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm. Chỉ số duy trì chất dinh dưỡng (protein, chất béo, năng lượng) tương đối cao và tương tự giữa các loại cá trong mỗi nhóm điều trị ở các chế độ ăn uống, cũng như toàn bộ các thành phần cơ thể. Tỷ lệ sống của cá cao, với mức tăng đáng kể về mặt thống kê đối với chế độ ăn uống SCP 10%.

Nhìn chung, kết quả chứng minh rằng, SCP từ M. extorquens là một protein thay thế an toàn và hiệu quả cho chế độ ăn cá hồi ở mức độ thấp được thử nghiệm. Tăng cân ít hơn ở cá cho ăn chế độ ăn SCP 10% phần lớn là do lượng thức ăn thấp hơn, cho thấy việc bổ sung các thành phần tăng cường khả năng ăn thức ăn có thể cho phép sử dụng M. extorquens SCP cao hơn mà không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của cá.

Protein chất lượng cao hơn

SCP được sử dụng trong thử nghiệm này được sản xuất bởi Công ty KnipBio. Larry Feinberg, Giám đốc điều hành Công ty giải thích: “Ngành nuôi trồng thủy sản đã phản ứng với sự biến động của bột cá bằng cách thay thế bột đậu tương, nhưng đã phát hiện ra rằng chế độ ăn dựa trên protein thực vật có thể dẫn đến tình trạng viêm ruột, bệnh và các tác dụng phụ bất lợi khác loài quan trọng về mặt thương mại. Rõ ràng ngành nuôi cá công nghiệp cần các nguồn protein chế độ ăn uống mới như SCP được sử dụng trong thử nghiệm này, độc lập với cá biển hoặc thực vật trên mặt đất, có mục đích tốt hơn để nuôi con người. Ngoài việc giảm áp lực đối với các kho dự trữ cá hoang dã làm bột cá đang suy giảm và tạo ra những con cá khỏe mạnh. Bữa ăn có chứa SCP của chúng tôi là bền vững. Một cơ sở lên men KBM 100 mẫu Anh có thể sản xuất protein chất lượng cao hơn một trang trại đậu tương rộng 10.000 mẫu Anh, giảm đáng kể tác động môi trường, loại bỏ nhu cầu phân bón và thuốc trừ sâu và giảm sử dụng năng lượng”.

>> Trong số các protein đơn bào (SCPs) có nguồn gốc từ nấm men và vi khuẩn đang có những tác động rất tích cực. Nhìn chung, các nghiên cứu cho thấy, SCP là thành phần thích hợp để cung cấp một phần protein trong thức ăn cá hồi, mặc dù mức độ bao gồm thích hợp trong thức ăn phụ thuộc vào nguồn gốc của SCP (nấm men hoặc vi khuẩn), chất nền mà nó được tạo ra và thời gian tiến hành thử nghiệm cũng như cách thức thức ăn thử nghiệm được xây dựng.


Có thể bạn quan tâm

Phương pháp mới điều trị bệnh trên cá Phương pháp mới điều trị bệnh trên cá

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một phương pháp mới là sử dụng phân tử điều trị bệnh do Ichthyophthirius gây ra. Đây là loài ký sinh trùng

19/06/2018
Tôm sinh thái Cà Mau Tôm sinh thái Cà Mau

Việc nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng ít tốn chi phí, do hình thức nuôi không sử dụng thức ăn, tôm phát triển tự nhiên dưới tán rừng và tận dụng thức ăn có sẵn

19/06/2018
Sản xuất dầu tảo từ ngô Sản xuất dầu tảo từ ngô

Veramaris, công ty liên doanh giữa DSM và Evonik đã tìm ra một loại dầu tảo mới được sản xuất bằng nguyên liệu chính từ ngô, mở ra cơ hội phát triển bền vững

20/06/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.