Trang chủ / Cây ăn trái / Chuối

Phương Pháp Cơ Bản Gieo Trồng Cây Chuối

Phương Pháp Cơ Bản Gieo Trồng Cây Chuối
Ngày đăng: 10/02/2012

1. Giàn che nắng

Dùng ống sắt hoặc thép làm giàn che nắng theo kiểu mái nhà. Để tiện lợi cho việc tưới tiêu và chống gió lớn, mái giàn thường làm theo hình tam giác hoặc hình vòm cong. Sau khi làm xong giàn bằng ống sắt thép, dùng lưới 50-75 phủ lên trên giàn, dùng dây thừng hoặc dây kẽm cố định lại giàn.

2. Đất dinh dưỡng

Đất dinh dưỡng rất quan trọng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển sau này của cây mầm. Dùng bùn ao hồ, đất nung, phân hữu cơ theo tỷ lệ 5:1:1, thêm vào một ít phân lân và trộn đều, sau đó lọc ra những chất cặn bã. Đất dinh dưỡng sẽ được bỏ vào trong túi nylon trước khi cấy ghép cây chuối giống một tuần, dùng thuốc để khử trùng. Thông thường sử dụng túi nylon quy cách 10-12cm, phía đáy túi có nhiều lỗ nhỏ, đất chiếm 80% túi nylon, 20% phía trên là cát nhuyễn. Đất dinh dưỡng phải được ép thật chặt, những túi chứa đất dinh dưỡng phải được sắp xếp gọn gàng, chiều rộng mỗi hàng không quá 120cm, giữa hai hàng cách nhau một đường rãnh 40-50cm làm đường đi và thuận tiện cho việc quản lý.

3. Đào tạo và cấy ghép

Trước khi cấy ghép, phải tiến hành đào tạo cây giống. Thông thường, rễ cây sẽ rất khỏe sau 20 ngày chăm sóc, thân cây cao khoảng 5cm, có 2 tán lá xanh, thời điểm này có thể đào tạo cây giống. Thời gian đào tạo cây giống khoảng 15-30 ngày. Nhiệt độ từ thấp đến cao, chuyển dần dần từ thấp lên cao, thích hợp nhất từ 30-35oC. Lúc bắt đầu đào tạo cây giống, cường độ ánh sáng và nhiệt độ không được quá cao. Sau khi đào tạo 5 ngày, thân cây to, màu đậm hơn, lá mọc dày hơn, lúc này có thể điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng cao hơn. Khi đã mọc 3-4 lá, bộ rễ phát triển đầy đủ thì có thể chuẩn bị cấy ghép. Cây giống sau khi được đào tạo phải dùng nước sạch xối vào phần rễ và dùng thuốc ngâm phần rễ cây khoảng 1 phút. Trước khi cấy ghép phải tiến hành phân loại, cao thấp khác nhau sẽ được chia ra trồng. Để dễ quản lý, khi cấy ghép, cây chuối giống phải được trồng ở phần đất nằm phía dưới lớp cát nhuyễn, rễ cây bắt buộc phải được vùi trong lớp cát và ép chặt đất, chú ý không được làm tổn hại đến cây con. Để phòng tránh bệnh cho cây, phải tưới đủ nước cho rễ cây.

4. Làm đất và bồi đất

Cây con trong bầu rất dễ trổ ra ngoài, lại không thích hợp trồng sâu xuống đất, khi làm đất phải để dành đủ đất cho việc bồi đất. Cây chuối thích hợp trồng cao hơn hố gieo trồng 10-15cm. Khi cây con trong bầu phát triển, lúc bón phân phải bồi đất từ rãnh vào hố gieo trồng, đề phòng cây bị trổ đầu ra. Đối với đất khô, khi đào rãnh có thể đào rãnh cạn, nhưng dần dần phải đào sâu hơn.

5. Gieo trồng

Cây con trong bầu mọc 6-8 lá (bao gồm cả 3 lá trước khi cấy ghép) thì có thể gieo trồng. Thông thường gieo trồng vào mùa xuân là thích hợp nhất. Trước khi gieo trồng phải đào tạo cây con, để cây con thích nghi với khí hậu, khi mở túi nylon phải cẩn thận, không được để đất trong túi bị rời ra, sẽ ảnh hưởng đến khả năng phục hồi và sinh trưởng của cây.

6. Bón phân

Lúc đầu, cây con trong bầu không hấp thụ phân bón tốt, khi bón phân hữu cơ thì phải bón sâu, không thể để rễ cây chạm vào đất có phân. Phân gia súc phải ủ rồi bón ở lớp đất dưới 30cm hoặc bón trên lớp đất 60-80cm. Vào mùa mưa có thể trồng trực tiếp, khi cây mọc lá mới thì tiến hành bón phân, sau khi trồng 2 tháng, mùa khô có thể dùng 0,1-0,2% phân hợp chất để tưới cây con, mỗi cây cần 1-2kg phân bón, có thể dùng nước phân loãng. Mùa mưa có thể dùng 10g urê và hợp chất rắc ở phía dưới cách cây 15-20cm. 7-10 ngày bón phân 1 lần, nếu có điều kiện có thể phối hợp phun phân dinh dưỡng vào thân cây. Tùy vào sự sinh trưởng của cây, lượng phân bón có thể nhiều hơn. Vào giữa thời kỳ, bón phân 15-25 ngày 1 lần, vào thời kỳ cuối, bón 25-30 ngày 1 lần. Cây con trong bầu trồng vào mùa xuân phải tăng cường chế độ phân bón, thì mới có thể kịp tháng 10 ra hoa. Cây con trong bầu được bón phân đầy đủ sẽ rất khỏe, lá non mọc ra sẽ có hình xoắn ốc, lá này lớn hơn lá kia.


Có thể bạn quan tâm

Phương Pháp Cơ Bản Gieo Trồng Cây Chuối Phương Pháp Cơ Bản Gieo Trồng Cây Chuối

Dùng ống sắt hoặc thép làm giàn che nắng theo kiểu mái nhà. Để tiện lợi cho việc tưới tiêu và chống gió lớn, mái giàn thường làm theo hình tam giác hoặc hình vòm cong. Sau khi làm xong giàn bằng ống sắt thép, dùng lưới 50-75 phủ lên trên giàn, dùng dây thừng hoặc dây kẽm cố định lại giàn

10/02/2012
Bảo Quản Và Chế Biến Chuối Bảo Quản Và Chế Biến Chuối

Chuối là loại trái cây thông dụng ở Việt Nam, từ quả chuối, hoa chuối, thân chuối. Có thể chế biến ra nhiều món ăn như chuối khô, chuối sấy, mứt chuối, rượu chuối, nước cốt chuối, bột chuối...

27/12/2011
Chuối Tiêu Hồng - Cây Làm Giàu Trên Đất Bãi Chuối Tiêu Hồng - Cây Làm Giàu Trên Đất Bãi

Tiêu hồng thuộc nhóm chuối tiêu vừa, thân giả cao 2,1- 2,5m, sinh trưởng khỏe, lá xanh sáng, bản lá rộng, số lá hoạt động khi trỗ buồng thường đạt từ 10- 12 lá. Buồng hình trụ, bình quân có 10- 12 nải, nặng khoảng 45 kg/buồng. Là giống cho năng suất cao, trung bình đạt 40-45 tấn/ha

23/02/2013
Kỹ Thuật Trồng Chuối Tiêu Hồng Kỹ Thuật Trồng Chuối Tiêu Hồng

Tiêu hồng thuộc nhóm chuối tiêu vừa, thân giả cao 2,1- 2,5m, sinh trưởng khỏe, lá xanh sáng, bản lá rộng, số lá hoạt động khi trỗ buồng thường đạt từ 10- 12 lá. Buồng hình trụ, bình quân có 10- 12 nải, nặng khoảng 45 kg/buồng. là giống cho năng suất cao, trung bình đạt 40- 45 tấn/ha

23/02/2013
Cách Bón Bùn Ao Cho Chuối? Cách Bón Bùn Ao Cho Chuối?

Bùn ao là một sản phẩm tổng hợp của quá trình phân hủy các chất hữu cơ trong lá cây, cỏ rác, trong xác hoặc phân của động vật thủy sinh... do vậy thành phần dinh dưỡng của bùn ao khá phong phú và được coi như một loại phân hữu cơ có giá trị, vì thế bón bùn ao cho cây chuối hoặc những cây ăn trái khác là rất tốt.

31/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.