Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Phương án thực hiện mục tiêu chăn nuôi phù hợp với điều kiện của trang trại mình và nâng cao sản lượng tăng 10% - Phần 4

Phương án thực hiện mục tiêu chăn nuôi phù hợp với điều kiện của trang trại mình và nâng cao sản lượng tăng 10% - Phần 4
Tác giả: NCN
Ngày đăng: 01/07/2016

7. Heo bị lên giống lại, sẩy thai liên tục

Những con heo này thường yếu về sinh lý và có bộ máy sinh sản và hocmone bất thường nên khả năng hồi phục chức năng sinh sản và tỉ lệ thụ thai kém, nếu heo con sinh ra cũng bị yếu ớt, còi cọc hoặc nhiều bệnh tật vì sức đề kháng kém do yếu tố di truyền .

8. Heo nái sinh sản nhiều lứa (bị già hóa).

Nếu heo sinh lứa thứ 7 trở lên và số heo con được sinh ra dưới 8 con, heo sinh sản nhiều lần thì khả năng tiết sữa và nuôi con kém dần đi.

Heo mẹ già thì con sinh ra cũng không khỏe mạnh và sức đề kháng cũng yếu.

Tuy nhiên cũng có trường hợp những con heo có tuổi thọ sinh sản tuy hơi già nhưng có kết quả đậu thai cao thì cũng cải thiện được số lượng heo con.

9. Theo dõi chăm sóc thể trạng của heo nái

Tình trạng cơ thể heo quyết định khả năng hoạt động của bộ máy sinh sản của heo.

Do đó cần phải theo dõi các biểu hiện của trạng trái cơ thể heo để biết được bộ máy sinh sản hoạt động thế nào.

Trạng thái cơ thể tốt làm tăng thêm khả năng sinh sản của heo.

Thông qua điểm hình thể quy định lượng cung cấp thức ăn.

Lượng thức ăn được quy định duy trì trạng thái cơ thể của heo nái.

Quy định lượng thức ăn để điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp nhằm đạt hiệu quả kinh tế nhất.

Chăm sóc tốt cho tình trạng cơ thể heo duy trì bộ máy sinh sản tốt, mắn đẻ và lâu dài.

Theo dõi diễn biến tình trạng cơ thể heo là việc làm rất quan trọng.

Khi heo giao phối, đậu thai và mang thai là thời kỳ cần tập trung theo dõi và chăm sóc chu đáo cho heo để duy trì sức khỏe và bảo đảm chất lượng và số lượng sinh sản của heo nái.

10. Quản lý thức ăn

Giá cả thức ăn chiếm tỉ trọng lớn nhất, nếu giá thức ăn tăng lên sẽ gây khó khăn và trở ngại cho hoạt động chăn nuôi của trang trại.

Để tiết kiệm chi phí thức ăn chăn nuôi cần nhiều sự nỗ lực của tất cả các thành viên phụ trách công việc chung của trang trại.

Bây giờ nên từ bỏ thói quen cung cấp thức ăn vô chừng mực cho heo và phải lên kế hoạch cung cấp chế độ dinh dưỡng cho heo phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và thể trọng của đàn heo.

Chế độ dinh dưỡng cho heo có thể xác định được cụ thể và cũng có thể ước lượng.

Vì vậy phải tìm ra phương pháp tốt nhất để vừa bảo đảm dinh dưỡng cho heo vừa tiết kiệm được kinh phí thức ăn.

Lập kế hoạch cung cấp thức ăn cho heo cần phải thực hiện theo program và cần sự giúp đỡ của nhà chuyên môn để được tư vấn về chương trình cung cấp thức ăn phù hợp với quy mô trang trại và tình hình chăn nuôi cụ thể ở từng trang trại.

Bảng 4: Bảng tỉ lệ % lượng thức ăn cung cấp (đơn vị tính: %)

Bảng 4 biểu thị tỉ lệ % lượng thức ăn cung cấp thực tế của một trang trại, chương trình này thực hiện trong năm 2007.

Đây là trang trại có số lượng heo được xuất chuồng MSY 19.5 con và là trang trại có kết quả chăn nuôi thành công nhất.

Ta điều chỉnh lượng thức ăn theo tình hình biến động giá cả thị trường nếu giá thức ăn chăn nuôi tăng lên thì giảm một số thành phần phụ trong thức ăn, trái lại nếu giá cả giảm xuống thì phải tăng thành phần và lượng thức ăn.

Làm như vậy không có ảnh hưởng gì đến kết quả và sản lượng chăn nuôi.

Trang trại này cũng vẫn tiếp tục thực hiện phương pháp giảm lượng thức ăn cho heo sữa.

Các phương pháp của trang trại này cũng không nhất thiết phải áp dụng cho các trang trại khác, chỉ dẫn trên chỉ để tham khảo.

Tuy nhiên, việc theo dõi chặt chẽ kế hoạch cung cấp thức ăn và điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp cung cấp cho đàn heo để tiết kiệm chi phí và tránh lãng phí thức ăn.

Do đó, nhất định cần phải có sự tư vấn, lời khuyên của các chuyên gia và tìm ra phương pháp tối ưu để giảm chi phí thức ăn, đảm bảo tính hiệu quả kinh tế tuy tiết kiệm kinh phí nhưng vẫn tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp .


Có thể bạn quan tâm

Chế độ ăn của lợn huyết tương lợn hoặc kháng thể lòng đỏ trứng? Chế độ ăn của lợn huyết tương lợn hoặc kháng thể lòng đỏ trứng?

Với huyết tương lợn phun khô (SDPP), hiệu suất lợn bị ảnh hưởng như thế nào khi so sánh với chế độ ăn có chứa kháng thể lòng đỏ trứng? Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã làm một thử nghiệm.

29/06/2016
Chăn nuôi lợn mà không cần dùng kháng sinh làm thế nào để làm được điều đó? Chăn nuôi lợn mà không cần dùng kháng sinh làm thế nào để làm được điều đó?

Tiêu chuẩn cao về an toàn sinh học và vệ sinh nằm trong số những biện pháp quan trọng nhất để đạt được sản xuất lợn không sử dụng thuốc kháng sinh

29/06/2016
Phương án thực hiện mục tiêu chăn nuôi phù hợp với điều kiện của trang trại mình và nâng cao sản lượng tăng 10% - Phần 3 Phương án thực hiện mục tiêu chăn nuôi phù hợp với điều kiện của trang trại mình và nâng cao sản lượng tăng 10% - Phần 3

Phương án thực hiện mục tiêu chăn nuôi phù hợp với điều kiện của trang trại mình và nâng cao sản lượng tăng 10% - Phần 3

01/07/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.