Trang chủ / Cây ăn trái / Vú sữa

Phòng trừ sâu đục trái vú sữa

Phòng trừ sâu đục trái vú sữa
Tác giả: Nguyễn Thị Nguyệt - Chi cục BVTV Bến Tre
Ngày đăng: 27/04/2017

Hiện nay vú sữa là loại cây ăn trái được trồng khá phổ biến, ngoài phẩm chất ngon, được người tiêu dùng ưa thích, vú sữa còn là loại trái cây có khả năng xuất khẩu. Tuy nhiên, vú sữa thường bị sâu đục trái gây hại rất mạnh, làm thiệt hại năng suất và giảm giá trị thương phẩm của trái đáng kể.

Trong ảnh: Vú sữa bị sâu đục trái gây hại.

Trưởng thành của sâu đục trái là một lòai bướm đêm màu xám trắng, chiều dài thân khỏang 12mm. Rìa cánh trước và cánh sau có nhiều tua mịn. Khi đậu 2 cánh tạo thành hình tam giác. Sâu non màu hồng, có các đốm đen nhỏ trên thân.

Bướm sâu đục trái đẻ trứng rải rác từng quả trên vỏ trái non, thường đẻ trứng ở gần cuống trái hoặc nơi tiếp giáp giữa các kẻ trái. Sâu non mơí nở bắt đầu cạp bên ngoài vỏ trái. Sang tuổi 2, sâu đục những đường hầm sát vỏ trái, ăn phần thịt trái, làm traí bị chảy nhựa trắng chung quanh lổ đục.  Sâu phá hại từ khi trái còn nhỏ (khoảng bằng trái chanh) đến khi trái chín, làm rụng hoặc giảm giá trị thương phẩm của trái.

Suốt giai đoạn ấu trùng, sâu nằm trong trái. Trong mỗi trái thường chỉ có một con sâu non. Sâu có thể di chuyển từ trái này sang trái khác, nhất là các trái liền nhau. Nơi sâu đục có thể phát hiện dễ dàng nhờ lớp tơ kết dính phân sâu thành chùm ở gần cuống hoặc phía dưới trái.

Có thể phát hiện lúc bướm vào vườn đẻ trứng hoặc quan sát những dấu cạp trên  vỏ trái hay những lổ đục trên trái chảy nhựa trắng, lúc đó sâu non còn nhỏ chưa chui sâu vào bên trong trái. Nếu thấy phân khô màu nâu kết dính lại ngòai vết đục  là sâu đã chui hẳn vào trái rất khó phòng trừ.

Sâu đục trái gây hại quanh năm nhưng phát triển mạnh nhất là vào mùa nắng

* Biện pháp phòng trừ

+ Tưới nước bằng máy với áp suất  mạnh cũng làm giảm đáng kể mật số sâu đục trái.

+ Thu gom những trái bị sâu đem chôn để diệt sâu và nhộng.

+ Bao trái là biện pháp hiệu quả để ngừa sâu đục trái.

+ Khi phát hiện bướm vào vườn đẻ trứng  hoặc khi sâu còn nhỏ bên ngòai trái sử dụng  các lọai thuốc như Map Permethrin 50EC, Cyperan 5EC, Brightin 1.8EC hoặc các lọai thuốc vi sinh như Vi BT 32000 WP, Biocin 16 WP, Dipel 3,2 WP. Khi sâu đã lớn chui vào trong trái thì việc phun thuốc kém hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Chú ý: Thuốc trừ sâu vi sinh chỉ hữu hiệu ở pha sâu non mà không tác động đến giai đọan trứng , nhộng hoặc bướm. Thuốc chỉ có tác động vị độc , do đó nhất thiết phải được sâu ăn vào mới có tác dụng , cần phun ướt đều lên các bộ phận sâu ăn. Có thể pha với các chất bám dính để tăng thời gian hiệu lực. Nên phun lúc chiều mát để tránh thuốc bị phân hủy bởi tia cực tím có trong ánh mặt trời.

Tuyệt đối đảm bảo đúng thời gian cách ly để không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng cây vú sữa đúng cách cho năng suất cao nhất Kỹ thuật trồng cây vú sữa đúng cách cho năng suất cao nhất

Vú sữa là loại quả có vị thơm ngọt mát, rất thích hợp cho việc giải khát khi thời tiết nóng nực. Vì vậy, mọi người cần nắm vững kỹ thuật trồng cây vú sữa đúng cách để cho năng suất cao nhất.

11/09/2016
Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây vú sữa Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây vú sữa

Cây vú sữa (Chrysophyllum cainino. L) thuộc họ Sapotaceae, là cây ăn quả vùng nhiệt đới, có nguồn gốc vùng Trung Mỹ, trồng phổ biến ở Mehico, Sri Lanka, Thái Lan, Philippins và Việt Nam.

11/09/2016
Kỹ thuật trồng và chăm sóc Vú sữa Lò Rèn Kỹ thuật trồng và chăm sóc Vú sữa Lò Rèn

Vú Sữa Lò Rèn không chỉ là loại cây được đưa vào danh mục cây trồng làm cảnh mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Hãy cùng tìm hiểu về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Vú Sữa Lò Rèn đúng cách trong bài viết dưới đây nhé.

11/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.