Trang chủ / Cây ăn trái / Dưa hấu

Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Dưa Hấu

Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Dưa Hấu
Ngày đăng: 26/12/2011

Trước đây, dưa hấu thường chỉ được trồng vào dịp Tết, nhưng ngày nay với tiến bộ khoa học kỹ thuật, nông dân có thể trồng dưa hấu quanh năm, vì thế, sâu bệnh cũng liên tục phát triển. Trong đó, bệnh thán thư phổ biến và gây hại nghiêm trọng đến năng suất và phẩm chất dưa hấu.

Bệnh do nấm Colletotrichum lagenarium gây hại cho tất cả các loại dưa hấu. Thường các bộ phận trên mặt đất đều có thể bị bệnh và bệnh xuất hiện suốt trong thời gian sinh trưởng của cây, nhưng đặc biệt gây hại mạnh là giai đoạn hình thành trái.

Trên lá, những đốm bệnh xuất hiện bên dưới các lá già, lúc đầu là những điểm tròn màu vàng nhạt, dần biến màu nâu; ở giữa vết bệnh màu nâu đậm hơn và có các đường vòng đồng tâm. Trên vết bệnh có những thể nhỏ li ti màu đen, vết bệnh khô và làm rách lá.

Trên thân, vết bệnh hình tròn lõm màu vàng, sau trở thành màu đen, trên mặt vết lõm có lớp phấn dày màu hồng. Nếu trời khô, ở chỗ vết bệnh tạo thành các đường nứt, khi trời ẩm các mô bào cây bị thối.

Trên trái, vết bệnh có màu nâu đen, hình tròn, đường kính khoảng 2 đến 4mm, có vòng, khoang hơi lõm vào vỏ, xung quanh có đường viền vàng nâu, giữa vết bệnh nứt ra và sinh lớp phấn màu hồng (phân sinh bào tử). Bệnh nặng, vết bệnh hòa vào nhau tạo thành các vết loét ăn sâu vào trong thịt trái, ảnh hưởng đến phẩm chất trái.

Bào tử nấm bệnh phát triển mạnh khi thời tiết nóng, mưa nhiều, từ khi cây dưa đã lớn đến thu hoạch. Bệnh truyền qua tàn dư cây bệnh vụ trước và qua hạt giống truyền bệnh qua vụ sau. Nấm bệnh phá hại nhiều loại cây màu họ dây leo như dưa leo, dưa hấu, khổ qua, bầu, bí,…

Biện pháp phòng trừ:

Không để hạt giống từ những trái bị bệnh; xử lý hạt giống; thu dọn kỹ tàn dư cây bệnh trên đồng sau thu hoạch; cày sâu, luân canh cây trồng khác họ; tiêu hủy các bộ phận bị bệnh và khử vôi để tránh lây lan; làm luống cao, thoát nước tốt; tăng cường bón lân và kali, tránh bón thừa đạm. Khi bệnh chớm xuất hiện, phun một trong các loại thuốc sau: Antracol 70WP, Plant 50WP, Mexyl-MZ72 WP, Map Green 10AS, Daconil 75WP. Chú ý bảo đảm thời gian cách ly để không còn dư lượng thuốc BVTV trong nông sản.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Trồng Dưa Hấu Với Màng Phủ Nông Nghiệp Kỹ Thuật Trồng Dưa Hấu Với Màng Phủ Nông Nghiệp

Dưa hấu hè, một vụ dưa hấu đã được trồng thành công và cho thu nhập bằng 2-3 vụ lúa ở một số vùng, đặc biệt các xã Đồng gia, Bình dân của Huyện Kim thành-Hải dương, một số xã ở vùng Thái thuỵ-Thái bình...

04/03/2011
Bón Phân Cho Dưa Hấu Bón Phân Cho Dưa Hấu

Lượng phân bón cho dưa hấu nhiều hay ít tuỳ thuộc độ màu mỡ của đất. Đất bạc màu, đất cát cần bón nhiều phân hơn đất thịt và đất sét.

26/12/2011
Trồng Dưa Hấu Không Hạt Mặt Trời Đỏ Trồng Dưa Hấu Không Hạt Mặt Trời Đỏ

Thời gian gần đây, Cty TNHH Hạt giống Syngenta Việt Nam đã đưa vào sản xuất tại Việt Nam một giống dưa không hạt đặc biệt chất lượng được thị trường rất ưa chuộng là giống dưa hấu Mặt Trời Đỏ

04/03/2011
Bấm Ngọn Tuyển Quả Dưa Hấu Bấm Ngọn Tuyển Quả Dưa Hấu

Song song với các biện pháp kĩ thuật thâm canh bà con cần lưu ý việc tuyển chọn quả trên dây dưa. Muốn thành công ở việc làm này thì ngay khi cây có 4-5 lá thật cần bấm ngọn để cây bật nhánh

04/03/2011
Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Dưa Hấu Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Dưa Hấu

Trước đây, dưa hấu thường chỉ được trồng vào dịp Tết, nhưng ngày nay với tiến bộ khoa học kỹ thuật, nông dân có thể trồng dưa hấu quanh năm, vì thế, sâu bệnh cũng liên tục phát triển. Trong đó, bệnh thán thư phổ biến và gây hại nghiêm trọng đến năng suất và phẩm chất dưa hấu.

26/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.