Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Phòng chống rét hiệu quả cho gia súc, gia cầm

Phòng chống rét hiệu quả cho gia súc, gia cầm
Tác giả: Hồ Quang
Ngày đăng: 25/02/2022

Thời gian qua, mưa phùn, rét đậm đã ảnh hưởng rất lớn tới đàn gia súc, gia cầm. Nghệ An đã chủ động triển khai các giải pháp phòng chống rét.

Người dân che chắn chuồng trại cẩn thận nhằm đảm bảo cho gia súc tránh rét. Ảnh: Hồ Quang.

Sở NN-PTNT Nghệ An đã chỉ đạo các huyện tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đức (huyện Nghĩa Đàn), ông Cao Trí Khởi cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, đội ngũ cán bộ thú y của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã đến địa phương để kiểm tra và khuyến cáo bà con thực hiện các biện pháp phòng chống. Tất cả các chuồng trại trâu bò ở đây đã được che chắn cần thận, rơm rạ, cỏ và ngọn mía làm thức ăn cũng được chuẩn bị đầy đủ. Lúc này toàn xã có 1.013 con trâu, 221 con bò, 1.100 con dê và 1.660 con lợn.

Anh Nguyễn Văn Liên ở xã Nghĩa Hưng chia sẻ: "Năm nào cũng vậy, từ trước Tết gia đình đã phải che chắn kín kín mít cho chuồng trâu, thức ăn thô và tinh cũng phải chuẩn bị sẵn cho cả 5 con ăn đến ngày Rằm tháng giêng, người ăn Tết thì cũng phải lo cho trâu bò ăn Tết chứ!".

Lợn con của nhà ông Nghệ được sưởi ấm bằng bóng điện. Ảnh: Hồ Quang.

Ông Đinh Thế Hiển, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng (huyện Nghĩa Đàn) đánh giá, nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch và rét cho đàn gia súc gia cầm nên tình hình dịch bệnh trong chăn nuôi trên địa bàn được duy trì ổn định, hiện toàn xã có tổng đàn trâu 1.200 con, 160 con bò, 3.600 con lợn và 267.278 con gà, nhìn chung tất cả đều phát triển tốt.

Ông Lê Văn Nghệ, trú phường Long Sơn (Thị xã Thái Hòa) có thừa kinh nghiệm để đối phó với tình trạng thời tiết bất thuận. "Muốn phát triển đàn lợn tốt, ngoài công tác tiêm phòng dịch theo quy định thì yếu tố chuồng trại là rất quan trọng. Về mùa đông gió rét phải che chắn tứ bề, chuồng đảm bảo sạch sẽ và dùng đệm lót sinh học, riêng lợn con cần thắp thêm đèn điện để sưới ấm", ông Nghệ chia sẻ.

Trại gà con ở xã Nghĩa Khánh được nuôi trên đệm lót sinh học và có hệ thống sưởi bằng điện. Ảnh: Hồ Quang.

Cùng với việc chỉ đạo phòng chống rét cho vật nuôi, UBND tỉnh Nghệ An cũng ban hành Quyết định số 5106/QĐ-UB ngày 27/12/2021 về Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2022, yêu cầu các ngành, các cấp chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về kinh tế do dịch gây ra, qua đó ổn định an ninh kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường.


Có thể bạn quan tâm

Trình diễn kỹ thuật bón vùi phân bằng máy sạ cụm Trình diễn kỹ thuật bón vùi phân bằng máy sạ cụm

Sạ cụm hay cấy kết hợp bón vùi phân là kỹ thuật hiệu quả cần được nhân rộng trong sản xuất để thay thế dần phương pháp sạ lan và bón phân thông thường.

23/02/2022
Nuôi thiên địch khống chế bọ cánh cứng hại dừa Nuôi thiên địch khống chế bọ cánh cứng hại dừa

Bọ đuôi kìm là loài thiên địch phổ biến trên cây dừa. Đây là loài có sức sống, thích nghi tốt với điều kiện ngoài tự nhiên.

24/02/2022
Nông dân tung nhiều 'bí kíp' chống rét cho vật nuôi Nông dân tung nhiều 'bí kíp' chống rét cho vật nuôi

Bằng kinh nghiệm, nông dân đã áp dụng rất nhiều cách giúp phòng chống rét hiệu quả cho vật nuôi.

25/02/2022
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.