Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Phát triển phương pháp cảnh báo sớm tảo độc nở hoa

Phát triển phương pháp cảnh báo sớm tảo độc nở hoa
Tác giả: Đào Minh - The fish site
Ngày đăng: 28/01/2021

Tảo độc nở hoa trong hồ và các nguồn dự trữ nước là sự tàn phá nghiêm trọng, làm chết thủy sản và gây nguy cơ nhiễm độc cho động vật hoang dã, vật nuôi, thậm chí ngay cả con người. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chúng rất khó dự đoán được.

Các nhà quản lý nguồn lợi mong muốn chặn đứng các diễn biến dẫn đến hiện tượng nở hoa, trước khi sự bùng nổ vượt qua một ngưỡng và phát triển đến mức gây nguy hại đến thủy vực.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences đã chứng minh rằng hệ thống giám sát tự động được gọi là “những thay đổi tình hình” (như sự phát triển nhanh chóng của tảo, oxy trong nước sụt giảm) có thể dự báo được tất cả các mức độ nở hoa của tảo trước khi nó xảy ra. Hệ thống này sẽ giúp các nhà quản lý nguồn lợi ngăn chặn sự nở hoa của tảo độc.

Những nghiên cứu trước cho thấy điều này có thể thực hiện được. Nay các nhà nghiên cứu đã chứng minh bằng các thí nghiệm được tiến hành trong một hồ nước cách biệt ở bang Michigan. Trong hồ nước thí nghiệm, người ta làm cho tảo nở hoa bằng cách làm cung cấp từ từ các dưỡng chất, tương tự như các dòng dưỡng chất chảy vào hồ ở bên dưới một thành phố hoặc vùng nông nghiệp. Bên cạnh đó, họ cũng theo dõi sát sao một hồ trong khu vực không được làm giàu dưỡng chất và một hồ nước thứ ba được liên tục cung cấp dưỡng chất để đối chứng.

Người ta sẽ dừng cung cấp các chất dinh dưỡng vào hồ (được cung cấp từ từ các chất dinh dưỡng) khi chúng vượt qua một mức được định trước và thấy rằng sự phát triển của tảo nhanh chóng suy giảm. Kết quả cũng tương tự như ở hồ không được cung cấp các chất dinh dưỡng. Trong khi đó tảo nở hoa nhiều ở hồ 3, hồ được cung cấp dưỡng chất liên tục.

Michael Pace là nhà khoa học môi trường ở Đại học Virginia - người dẫn đầu nhóm nghiên cứu - nói rằng hệ thống này đưa ra cảnh báo sớm hơn 2 tuần trước khi tảo nở hoa.

Trong thí nghiệm, khi có cảnh báo sớm xảy ra thì đầu vào dưỡng chất được cắt và sự phát triển của tảo suy giảm. Tất cả các hồ thí nghiệm trên cho thấy rằng hệ thống cảnh báo sớm có thể được sử dụng để quản lý sự nở hoa của tảo trong hồ nếu như có thể làm giảm nhanh chóng các dưỡng chất đầu vào hoặc có biện pháp xử lý tảo.

Tuy nhiên, Pace cho rằng thay vì dựa vào hệ thống cảnh báo sớm, sẽ là tốt hơn khi giảm nguồn cung cấp dưỡng chất ngay từ ban đầu để sự nở hoa của tảo đừng xảy ra.


Có thể bạn quan tâm

Sử dụng các chế phẩm sinh học nguồn gốc bản địa trong nuôi tôm thâm canh Sử dụng các chế phẩm sinh học nguồn gốc bản địa trong nuôi tôm thâm canh

Nuôi trồng thủy sản ven biển là một trong những ngành quan trọng, có tầm chiến lược đối với sự phát triển kinh tế của đất nước.

19/12/2018
Nuôi tôm sạch dưới tán rừng lãi 200 triệu đồng mỗi năm Nuôi tôm sạch dưới tán rừng lãi 200 triệu đồng mỗi năm

Tôm nuôi dưới tán rừng ở Cà Mau tạo ra sản phẩm sạch, giá ổn định giúp nhiều nông dân thu lãi cao so với cách truyền thống.

19/12/2018
Nuôi tôm trong ao hỗn hợp để ngăn ngừa dịch bệnh ở Việt Nam Nuôi tôm trong ao hỗn hợp để ngăn ngừa dịch bệnh ở Việt Nam

Nuôi tôm cùng với các sản phẩm thủy sản khác đang giúp ngăn ngừa dịch bệnh mà không sử dụng hóa chất và cung cấp kết quả bền vững cho nông dân ở tỉnh ven biển

19/12/2018
Nuôi trồng thủy sản trong thực tế: đổi mới trong ao tăng gấp đôi sản lượng cá rô phi Nuôi trồng thủy sản trong thực tế: đổi mới trong ao tăng gấp đôi sản lượng cá rô phi

Nuôi trồng thủy sản trong thực tế: đổi mới trong ao tăng gấp đôi sản lượng cá rô phi trong các thử nghiệm ở Ai Cập

20/12/2018
Người dân trúng đậm nhờ nuôi tôm càng xanh với lúa Người dân trúng đậm nhờ nuôi tôm càng xanh với lúa

Mô hình nuôi tôm càng xanh - lúa hiện nay được đánh giá là hình thức canh tác thông minh tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đem lại lợi nhuận trăm triệu đồng

20/12/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.