Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Phát triển phong trào nuôi cá trắm đen tại Quảng Ninh

Phát triển phong trào nuôi cá trắm đen tại Quảng Ninh
Tác giả: Hải Đường
Ngày đăng: 13/11/2020

Thời gian gần đây, người dân Uông Bí (Quảng Ninh) chú trọng nuôi cá trắm đen – loài thủy sản giá trị kinh tế cao. Đây được xem là hướng phát triển mới cho nghề nuôi thủy sản tại địa phương. 

Điển hình như ông Nguyễn Trọng Minh, phường Yên Thanh (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Gia đình ông Minh có hơn 2 ha đất khai hoang tại khu Núi Gạc, được TP Uông Bí giao đất làm phương án nuôi trồng thủy hải sản.

Có đất, ông Minh bắt tay vào đào ao, nuôi cá trắm đen từ tháng 5/2020. “Nuôi cá trắm đen theo phương pháp công nghiệp dễ nuôi và mang lại hiệu quả kinh tế cao, chất lượng thịt thơm ngon, thị trường tiêu thụ rộng nên đạt hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với các loại cá truyền thống”, ông Minh chia sẻ.

Vụ đầu tiên ông thả gần 8.000 con với mật độ 0,4 con/m2. Ông Minh cho biết, quá trình nuôi cá trắm đen phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra các yếu tố môi trường cũng như các hoạt động của cá để có biện pháp chăm sóc thích hợp. Thức ăn cho cá chủ yếu là thức ăn công nghiệp với hàm lượng đạm khoảng 35%, ngoài ra có thể cho cá ăn thêm ốc để tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên có sẵn.

Cần lưu ý cá trắm đen có nhu cầu ôxy cao hơn các loài cá khác. Nếu không đủ ôxy cá chậm phát triển, dễ bị bệnh và chết. Do đó, môi trường ao nuôi luôn sạch, bề mặt ao thoáng. Mực nước trong ao giữ khoảng 1,5 – 2 m, khi cá lớn hơn 2 kg cần duy trì mực nước sâu trên 2 m. Hàng tuần bơm thêm nước mới để kích thích cá sinh trưởng và thay nước nếu thấy cần thiết. Để phòng trừ dịch bệnh cho cá, định kỳ 10 – 15 ngày rắc vôi bột với liều lượng 2 kg/100 m2.

Ngoài ra, cá trắm đen hay bị bệnh viêm ruột xuất huyết do ăn phải thức ăn kém phẩm chất sau nhiễm khuẩn. Để hạn chế thiệt hại, ông Minh khuyến cáo bà con cần thường xuyên kiểm tra thức ăn, tránh cho cá ăn thừa thức ăn, thức ăn nhiễm nấm mốc, thức ăn chất lượng kém.

“Lúc mua cá giống có trọng lượng trung bình 4 lạng/con. Do được chăm sóc cẩn thận, đúng kỹ thuật nên đàn cá của gia đình lớn nhanh, ít bị dịch bệnh. Sau 5 tháng nuôi thấy tốc độ phát triển của cá rất tốt, hiện cá trắm đen tại ao đạt khoảng trên 3 kg/con”, ông Minh vui mừng chia sẻ.

Sau khi thấy nuôi cá trắm đen rất phù hợp, ông Minh đã vận động thêm nhiều hộ dân ở phường Yên Thanh áp dụng mô hình này, đồng thời thường xuyên tư vấn, hướng dẫn cho bà con cách nuôi cá. Hiện trên địa bàn phường Yên Thanh có 5 hộ nuôi cá trắm đen quy mô, tốc độ sinh trưởng của cá rất tốt. Theo tính toán, với tốc độ phát triển này, đến khoảng tháng 5 sang năm là các hộ dân được thu hoạch. Lúc đó, cá trắm đen xuất bán ra thị trường nặng gần 8 kg/con; đột biến sẽ có con nặng trên 10 kg, với giá bán dao động từ 80.000 – 100.000 đồng/kg tùy vào từng thời điểm. Tính trung bình, trừ chi phí, 1 ha nuôi cá trắm đen có thể lãi từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng”.


Có thể bạn quan tâm

Vai trò của protein trong sản xuất thức ăn thủy sản Vai trò của protein trong sản xuất thức ăn thủy sản

Nhu cầu protein được định nghĩa là lượng protein tối thiểu có trong thức ăn nhằm thỏa mãn nhu cầu các AA để đạt tăng trưởng tối đa (NRC, 1993).

11/11/2020
Tôm Việt Nam chiếm thị phần lớn nhất ở Canada Tôm Việt Nam chiếm thị phần lớn nhất ở Canada

Tôm Việt Nam chiếm thị phần lớn nhất trong tôm nhập khẩu vào Canada nhờ xuất khẩu tăng mạnh sang thị trường này trong năm nay, bất chấp dịch bệnh Covid-19.

13/11/2020
Biện pháp phòng bệnh tổng hợp trên cá bột Biện pháp phòng bệnh tổng hợp trên cá bột

Cá bột bị bệnh là do nhiều nguyên nhân khác nhau, người nuôi cần xác định được nguyên nhân chính xác thì mới đưa ra các biện pháp điều trị hiệu quả.

13/11/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.