Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Phát triển nuôi cá đặc sản – dầm xanh tại Hòa Bình

Phát triển nuôi cá đặc sản – dầm xanh tại Hòa Bình
Tác giả: Ngọc Diệp
Ngày đăng: 12/12/2020

Cá dầm xanh được thị trường ưa chuộng bởi thịt thơm ngon, giá trị kinh tế cao. Người dân xã Mai Hịch (Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) đã duy trì, mở rộng diện tích ao nuôi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Ông Ngần Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Mai Hịch, cho biết: “Xã có 9 xóm, xóm nào cũng có mô hình nuôi cá dầm xanh, tập trung nhiều ở xóm Hịch 1, Hịch 2 với trên 70% hộ nuôi. Hộ nuôi nhiều diện tích ao từ 500 – 1.000 m2 , hộ ít từ 100 – 200 m2 . Chất lượng cá được thị trường đánh giá cao, đầu ra ổn định, bán được giá, do đó, nhiều hộ có thu nhập khá, cũng có hộ thoát nghèo từ nuôi cá. Việc duy trì, mở rộng diện tích ao nuôi, nâng cao chất lượng cá dầm xanh được xã đưa vào nghị quyết, xây dựng thành sản phẩm hàng hóa chủ lực, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế địa phương”.

Xóm Hịch 2 có 151 hộ, hầu như hộ nào cũng có ao cá. Theo người dân đánh giá, chất lượng cá tại địa phương có vị đậm đà hơn các vùng khác, thịt cũng chắc hơn. Cá nuôi càng lâu, trọng lượng càng lớn, có con đến 3 – 4 kg. Là giống cá quý, không dễ nuôi nên cá dầm xanh giá bán khá cao, có thời điểm 70.000 – 80.000 đồng/kg, cá càng to, giá trị càng tăng.

Theo kinh nghiệm người nuôi cá ở đây, quan trọng nhất là thiết kế xây ao cá phù hợp. Ao được thiết kế với 1 cửa nước vào, 1 cửa nước ra để đảm bảo nước được sạch, nếu không cá phát triển chậm, sản lượng hàng năm thấp, lời lãi không được nhiều vì giá con giống đã rất cao, 5.000 – 6.000 đồng/con giống. Nuôi cá dầm xanh chỉ hợp với vùng có suối nước lạnh chảy qua, nếu dùng máy bơm, lọc nước rất tốn kém. So với những loài thủy sinh khác, cá dầm xanh có khả năng kháng bệnh tốt, chịu được điều kiện bất thường của thời tiết, khi đã xây ao cá hợp lý thì việc nuôi dễ dàng.

Để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, xã Mai Hịch đã triển khai các chương trình vốn vay ưu đãi, hỗ trợ kỹ thuật, mở lớp tập huấn về nuôi cá dầm xanh cho người dân trên địa bàn. Khuyến khích nhân rộng mô hình, tăng cường quảng bá, tìm kiếm thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm.


Có thể bạn quan tâm

Nắm vững biến số để quản lí chất lượng nước trong hệ thống RAS Nắm vững biến số để quản lí chất lượng nước trong hệ thống RAS

Nắm vững bản chất và mối quan hệ giữa các yếu tố nhạy cảm để quản lí chất lượng nước trong hệ thống RAS một cách hiệu quả.

11/12/2020
Chăm sóc cá nước ngọt mùa mưa bão Chăm sóc cá nước ngọt mùa mưa bão

Mưa bão sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo vệ và chăm sóc thủy sản. Vì vậy, để quản lý các biến động từ môi trường một cách có hiệu quả thì bà con nông dân

11/12/2020
Lưu ý nuôi cá “sông trong ao” Lưu ý nuôi cá “sông trong ao”

Để nuôi cá theo quy trình công nghệ này, người nuôi phải tạo “sông trong ao”. Theo đó, tạo thành trục sông có tường bê tông ngăn nước

12/12/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.