Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Phát triển ngành khai thác thủy sản bền vững

Phát triển ngành khai thác thủy sản bền vững
Ngày đăng: 06/06/2015

Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nghệ An đã xây dựng Đề án: Chuyển đổi nghề khai thác thủy sản vùng lộng sang vùng khơi tàu ≥ 90cv đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 2/5/2013.

Đây là bước ngoặt quan trọng cho phát triển nghề khai thác thủy sản một cách bền vững, từng bước nâng cao đời sống của ngư dân đồng thời góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản đặc biệt là nguồn lợi thủy sản ven bờ, phát triển kinh tế biển gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển, đảo Quốc gia.

Trong những năm gần đây, vươn khơi khai thác được ngư dân ngày càng chú trọng đầu tư. Tính đến ngày 30/5/2013 tổng số tàu thuyền của Nghệ An là 4003 chiếc, trong đó: số tàu có công suất ≥ 90 cv khai thác vùng khơi là 1057 chiếc, chiếm 26,41% tổng số tàu tong toàn tỉnh, tăng 3,78 % so với năm 2012, 9,08% so với năm 2011 và 19,77% so với năm 2010.

Nhìn chung, trong 5 tháng đầu năm, mặc dù giá xăng dầu, nguyên liệu đầu vào tăng cao, tuy nhiên thời tiết trên các ngư trường tương đối ổn định, thuận lợi cho ngư dân bám biển khai thác thủy sản. Hầu hết các đội tàu khai thác hải sản xa bờ: vây, chụp 4 sào, rê, lưới kéo…đều sản xuất có hiệu quả. Tổng sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh trong 5 tháng đầu năm là: 37.258 tấn, đạt 54,8% so với kế hoạch năm; đạt 106,44% so với cùng kỳ năm trước. Đối tượng khai thác chủ yếu là các loài cá nổi như cá chim, cá hố, cá nục, mực ống và các loại cá tạp…

Để đạt được mục tiêu phát triển ngành thủy sản Nghệ An một cách bền vững, bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là nguồn lợi thủy sản ven bờ, bảo vệ môi trường biển, nâng cao đời sống của ngư dân cần phải có những chính sách, giải pháp kịp thời, thiết thực.

Vì vậy, việc chuyển đổi nghề khai thác thủy sản từ vùng lộng ra vùng khơi được đặt ra như một tất yếu khách quan đảm bảo tính ổn định, bền vững cho chiến lược phát triển kinh tế thủy sản. Góp phần thực hiện hiệu quả kết luận số 07-KL/TU ngày 14/5/2012 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về “Chương trình phát triển kinh tế thủy sản tỉnh Nghệ An thời kỳ 2011 - 2015, có tính đến năm 2020”.

Tags: khai thac thuy san, nuoi trong thuy san, nuoi tom


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.