Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Phân NPK Ninh Bình và giống ngô lai CP3Q thích hợp với vùng đất Gia Hưng

Phân NPK Ninh Bình và giống ngô lai CP3Q thích hợp với vùng đất Gia Hưng
Tác giả: Nguyễn Minh
Ngày đăng: 23/09/2016

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Mô hình được thực hiện với loại phân bón NPK Ninh Bình 8.10.3.8 bón lót và NPK 12.2.10+TE bón thúc trên cây ngô vụ hè thu năm 2016, diện tích 1 ha giống ngô lai CP3Q (Công ty TNHH hạt giống CP.VN sản xuất).

Đây là giống ngô lai kép có thời gian sinh trưởng từ 95-100 ngày, chịu hạn, chống đổ, kháng sâu bệnh tốt, bắp nhiều hạt, màu sắc hạt khi chín có màu vàng sáng, năng suất thâm canh có thể đạt 67- 69 tạ/ha, đang được trồng đại trà trong vụ hè thu tại nhiều địa phương trên cả nước.

Ông Đinh Xuân Vũ, xã viên ở HTX Hoa Tiên – người tham gia thực hiện mô hình cho biết: Ngô được trồng theo hình thức tra trực tiếp hạt đã ngâm xuống rãnh, cho tỷ lệ nảy mầm đạt 95%.

Do cây ngô trồng trước khi nhận phân bón cho nên nông dân không tổ chức bón lót được, cán bộ kỹ thuật đã hướng dẫn sử dụng 25 kg NPK 8.10.3.8 cho 1 sào và bón cho cây khi được 2 lá thật. Giải pháp kỹ thuật là xẻ rãnh 2 bên gốc ngô rồi rắc đều phân NPK xuống, sau đó vun đất lấp kín phân...

Được biết, HTX Hoa Tiên có 32 hộ tham gia thực hiện mô hình và luôn được sự phối hợp hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của cán bộ kỹ thuật Công ty cổ Phần phân lân Ninh Bình.

Để đảm bảo kết quả trung thực, phương pháp thực nghiệm  đã tiến hành lựa chọn 5 điểm ngẫu nhiên tại ruộng trình diễn và ruộng đối chứng để theo dõi quan sát, ghi chép, thống kê các chỉ tiêu trong quá trình sinh trưởng, phát triển của cây ngô, từ đó đưa ra nhận xét, so sánh sự khác nhau, giống nhau giữa ruộng trình diễn và ruộng đối chứng.

Kết quả cho thấy: Trong cùng một điều kiện đất trồng, giống, canh tác..., ruộng trình diễn sử dụng phân bón NPK Ninh Bình, cây ngô có thân cây cao hơn ruộng đối chứng từ 25- 40 cm; chiều cao đóng bắp cao hơn 15 - 20 cm, cây to đậm hơn; lá ngô có màu xanh đậm, bản lá to và dày...; còn ruộng đối chứng có màu xanh nhạt, bản lá hẹp mỏng cho nên khả năng quang hợp và chống chịu sâu bệnh của ruộng trình diễn tốt hơn ruộng đối chứng.

Ruộng trình diễn trọng lượng bắp đạt 111g, số lượng hạt trên bắp 600 hạt, năng suất ước đạt 255,3 kg/sào; trong khi đó ở ruộng đối chứng cho con số là 88 g, 480 hạt, 195 kg/sào.

Kết quả thực hiện cho thấy, giống ngô CP3Q thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của huyện Gia Viễn nói chung và xã Gia Hưng nói riêng và phù hợp với loại phân bón NPK Ninh Bình, đem lại thu nhập cao trên một đơn vị diện tích gieo trồng. Ngô là loại cây lương thực đứng thứ hai sau cây lúa, có giá trị dinh dưỡng cao.

Không những vậy, ngô còn là thức ăn cho chăn nuôi, nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến... Thành công của mô hình là cơ sở để các địa phương lựa chọn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Ông Nguyễn Ngọc Chi, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Phân lân Ninh Bình cho biết thêm: Phân bón NPK Ninh Bình ngoài phương pháp bón vãi còn có thể sử dụng phương pháp hoà nước tưới phù hợp khi ruộng không chủ động được nước tưới nhưng vẫn cho năng suất cao.

Tuy nhiên, để có năng suất và hiệu quả kinh tế cao đối với cây ngô và các cây trồng khác, nông dân cần áp dụng đúng quy trình kỹ thuật đã được cán bộ kỹ thuật tập huấn. Công ty đã và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng các mô hình trình diễn loại phân bón NPK Ninh Bình ở các vụ với nhiều cây trồng khác nhau và trên các chân đất khác nhau để có cơ sở khoa học tuyên truyền, khuyến khích và tạo điều kiện cho nông dân trong tỉnh sử dụng phân bón NPK Ninh Bình nhiều hơn, góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.


Có thể bạn quan tâm

Lên đời cho xoài, nhãn chinh phục thị trường khó tính Lên đời cho xoài, nhãn chinh phục thị trường khó tính

Thời gian gần đây, hàng loạt các mặt hàng nông sản sạch của nhà vườn ở đồng bằng sông Cửu Long liên tiếp nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các đối tác Mỹ, châu Âu. Tín hiệu vui trên đã mở ra một hướng đi mới giúp nhà vườn tự tin trong việc canh tác sản xuất nông sản sạch xuất khẩu.

23/09/2016
Chủ thu mua bày cách nhận biết nấm lim xanh xịn Chủ thu mua bày cách nhận biết nấm lim xanh xịn

Nhu cầu mua, sử dụng nấm lim xanh ngày càng nhiều khiến giá mặt hàng này hiện tăng lên trên 2 triệu đồng/kg khô, trong khi đó nguồn nấm lim xanh tự nhiên lại ít. Vì vậy nhiều người đã trộn loại kém chất lượng hoặc hàng giả để bán với giá nấm lim xanh xịn để thu lợi.

23/09/2016
Dân thêm thu nhập, Hội thêm tiếng tốt Dân thêm thu nhập, Hội thêm tiếng tốt

Hàng chục hợp tác xã (HTX) ăn nên làm ra, hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng từ chỗ khó khăn đã vươn lên khấm khá, có “của ăn của để” nhờ vốn vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND). Nông dân có thêm thu nhập, Hội ND có thêm tiếng tốt.

23/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.