Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Nuôi tôm sử dụng chế phẩm sinh học vượt qua hạn, mặn

Nuôi tôm sử dụng chế phẩm sinh học vượt qua hạn, mặn
Tác giả: TRẦN HIẾU
Ngày đăng: 22/06/2016

Mỗi lờ 3 con cua, còn ít

Bắt tay vào vụ tôm sau khi tiến hành thu hoạch lúa cuối năm 2015, các hộ trên được Phân viện Nghiên cứu thủy sản Minh Hải hỗ trợ triển khai mô hình nuôi tôm sử dụng chế phẩm sinh học theo đề án “Nâng cao tính bền vững của hệ thống canh tác tôm – lúa tại ĐBSCL”. Mô hình ban đầu chỉ có 3 hộ được chọn để tham gia thực hiện, sau đó mở rộng thêm 21 hộ tại ấp Kênh 6, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình (Cà Mau).

Vỡ òa trong niềm vui trúng mùa sau nhiều vụ liền nuôi tôm không mang lại hiệu quả cao, ông Huỳnh Thanh Dũng (Tư Dũng) phấn khởi: “Năm trước tui nuôi tôm không có tiền ăn tết. Hiện số tiền nợ con cái tui đã trả hết, tới lúc chúng nó khó khăn tui còn cho mượn lại”.

Gia đình ông Tư Dũng làm mô hình lúa – tôm đã nhiều năm. Do canh tác theo kiểu truyền thống nên mỗi năm trên diện tích 1,5ha chỉ thu được đồng ra đồng vào đủ chi tiêu, nhiều khi túng thiếu. Vậy mà hai vụ tôm vừa qua trúng đậm, ham đến mức ông phải mướn thêm một miếng vuông gần nhà canh tác thêm.

Trên tổng diện tích hơn 3ha, ông Tư Dũng đã thu nhập khoảng 70 – 80 triệu đồng. Nhưng chúng tôi biết chắc, đó là con số còn khiêm tốn vì khi đến nhà ông, tận mắt chứng kiến khoảng 7 kg cua chưa được bán. Hỏi ra ông nói: "Hôm nay thu ít đó, nhiều ngày thu gấp mấy lần. Còn tôm sú, ngày nào cũng thu đều 5 - 6kg".

Đưa chúng tôi đi trên chiếc xuồng ba lá đi một vòng vuông tôm, lão nông dỡ một cái lờ (dụng cụ chuyên dụng bắt cua) có 3 con cua, ông chê ít. Dỡ lờ kế tiếp được 5 con, chú Tư nói mấy con này hơi nhỏ…

Dễ làm, đầu tư ít

Chú Tư chia sẻ, trước đây đầu tư nhiều mà không hiệu quả, bây giờ làm bài bản hơn, ít vốn nhưng lời nhiều. Ngay từ khâu cải tạo ao đầm là thấy khác rồi. Rút nước ra 10 ngày để phơi mặt trảng khô mới thu hoạch lúa. Cắt lúa xong, đánh vôi. Sau đó, lấy nước vào tiến hành tạt DAP (hòa tan 10kg vào nước tải đều/1ha để gây màu nước. Tiếp theo, đánh vi sinh định định kỳ 15 ngày/lần.

Ở gần bên, gia đình chị Võ Thị Thảo cũng là một trong 24 hộ “sống sót” vượt qua được mùa hạn, mặn. Đến nay chị đã cầm trong tay hàng chục triệu đồng, thu từ vụ tôm vừa qua. Mới sáng nay chị bán gần 3 kg tôm sú, (loại 18 con/kg) thu gần 1 triệu đồng.

Chị Thảo tâm sự, làm theo cách này hoàn toàn mới. Trước đây đầu vụ bà con mình phải vãi trực tiếp vài bao phân DAP xuống vuông, cũng chẳng biết sử dụng chế phẩm sinh học. Đặc biệt, rơm của vụ lúa bà con tuốt xong cũng để bỏ, bây giờ được hướng dẫn cột thành từng bó, đưa xuống ruộng để gây màu nước, tạo tảo, làm thức ăn cho tôm.


Rơm vốn không có tác dụng, nay đóng một vai trò quan trọng giúp người nông dân thành công

Theo tính toán của chị Thảo, đầu năm đến nay gia đình chỉ tốn vài triệu chi phí. Trong đó, chủ yếu là tiền cải tạo ban đầu và dầu bơm nước. Riêng tiền giống và chế phẩm sinh học ước chắc cũng vài triệu nữa, bà con làm trong mô hình được hỗ trợ miễn phí. “May mà năm nay làm theo mô hình này, không thì mất mùa chắc. Quanh đây, bà con ai có thu chỉ được vài triệu đồng, nhiều người mất trắng”, chị Thảo nói.

Là người trực tiếp phụ trách mô hình, chị Triệu Mỹ Hà, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Bằng cho biết: "Yêu cầu của chúng tôi rất đơn giản, nông dân phải ghi chép tất cả thời gian, số lượng sử dụng thức ăn, men vi sinh, kiểm tra các chỉ số nước trong ao nuôi định kỳ hằng tuần. Họ còn phải gọi điện báo cho nhân viên kỹ thuật khi thấy tôm có dấu hiệu bất thường, cũng như nước trong ao có biến động...".

Ông Lê Hoàng Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Bằng cho biết: "Toàn xã có 3.462ha đất làm mô hình tôm – lúa, trong đó có đến 3.400ha bị thiệt hại, chủ yếu từ 30 – 70%. Số hộ ít ỏi còn lại không thiệt hại nhờ làm theo đề án. Họ được hỗ trợ kỹ thuật, được hướng dẫn rất sát sao nên nuôi thành công. Mô hình sẽ được nhân rộng trên địa bàn".


Có thể bạn quan tâm

Giám sát nồng độ oxy và nhiệt độ ao nuôi tôm bằng điện thoại di động Giám sát nồng độ oxy và nhiệt độ ao nuôi tôm bằng điện thoại di động

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) An Giang đang thực hiện đề tài nghiên cứu ứng dụng hệ thống giám sát nồng độ oxy và nhiệt độ trong ao nuôi tôm bằng điện thoại di động tại xã Phú Thuận (Thoại Sơn). Hệ thống này có thể ứng dụng để giám sát chất lượng nước ao cá, bè cá... Địa điểm thực hiện tại ao nuôi tôm của ông Nguyễn Bá Thạnh, với diện tích 4.000 m2.

22/06/2016
Nuôi cá tra quá lứa, quá cỡ bán cho thương lái: Nguy cơ mất tiền tỷ Nuôi cá tra quá lứa, quá cỡ bán cho thương lái: Nguy cơ mất tiền tỷ

Tại Đồng Tháp đang có tình trạng thương lái nước ngoài mua nhiều cá tra quá lứa, quá khổ giống như từng làm với hạt điều, xoài non, sầu riêng non…

22/06/2016
Thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế cá lồng giúp ổn định cuộc sống Thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế cá lồng giúp ổn định cuộc sống

Tận dụng lợi thế mặt nước của sông Bồ, từ năm 2006 hơn chục hộ dân ở phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển mô hình nuôi cá lồng. Mô hình mang lại hiệu quả nên số hộ dân trong vùng nuôi mở rộng.

22/06/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.