Trang chủ / Hải sản / Tôm càng xanh

Nuôi tôm nước ngọt sẽ giúp kiểm soát bệnh ký sinh trùng gây tử vong

Nuôi tôm nước ngọt sẽ giúp kiểm soát bệnh ký sinh trùng gây tử vong
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 19/09/2019

Tôm sông, giống như loài Macrobrachium này được nuôi trong một trại giống địa phương trong lưu vực sông Senegal, có thể tiêu thụ hàng chục con ốc trở lên mỗi ngày. Một nhóm nghiên cứu do Đại học California, Berkeley, các nhà khoa học chỉ ra, làm thế nào các cộng đồng có thể khai thác sự háu ăn của tôm nước ngọt để chống lại ký sinh trùng gây bệnh sán máu, trong khi vẫn kiếm tiền bằng cách bán tôm làm thức ăn. Theo sự tính nhiệm của Hilary Duff - Liên minh sức khỏe hành tinh

Theo nghiên cứu của Đại học California, Berkeley, tôm nước ngọt (tôm sông) tiêu thụ ốc sên truyền ký sinh trùng gây bệnh sán máu, do đó nuôi tăng sẽ làm giảm sự lây lan của bệnh ký sinh trùng gây tử vong.

Nghiên cứu đưa ra một lộ trình về cách các doanh nhân có thể khai thác sự háu ăn của tôm nước ngọt đối với ốc sên để giảm sự lây truyền của các loại ký sinh trùng này, còn được gọi là sán máu ".

Tôm sông là sản phẩm nuôi trồng thủy sản phổ biến ở các nơi trên thế giới và chúng ta biết những sinh vật này là những kẻ săn mồi phàm ăn của những con ốc sên truyền bệnh sán máu, theo Christopher Hoover, một sinh viên tiến sĩ nghiên cứu. Những gì chưa rõ ràng là nếu chúng ta có thể kết hợp những lợi ích kinh tế của nuôi tôm với hoạt động kiểm soát dịch bệnh của tôm.

Khi tôm lớn lên, chúng ăn những con ốc mang ký sinh sán máu.  Ký sinh trùng không có khả năng lây nhiễm cho tôm và bệnh sán máu không lây truyền qua đường tiêu hóa, vì vậy nuôi, thu hoạch và tiêu thụ tôm không thể xảy ra bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình kinh tế và dịch tễ học để xác định các điểm tối ưu để thả và thu hoạch tôm, với mục tiêu chung là giảm lây truyền bệnh sán máu và tạo doanh thu từ bán tôm thu hoạch. 

Kết quả của chúng tôi cho thấy có những cấu hình có lợi cho hệ thống nuôi tôm càng giảm thiểu sự đánh đổi giữa việc tạo ra doanh thu từ việc thu hoạch tôm và giảm lây truyền bệnh sán máu, theo ông Hoo Hoover. Chúng tôi có thể thiết kế các hệ thống để tối đa hóa lợi nhuận trong khi có tác động đáng kể đến việc giảm dịch bệnh, có khả năng giúp xóa dân khỏi nghèo đói ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Bệnh sán máu, còn được gọi là sốt ốc sên ", ảnh hưởng đến khoảng 250 triệu người mỗi năm và giết chết tới 200.000 người. Bệnh này lây lan chủ yếu khi mọi người tiếp xúc với nước bị ô nhiễm. Bởi vì điều trị bằng thuốc chỉ giải quyết được giai đoạn con người trong chu kỳ lây truyền của ký sinh trùng, con người dễ bị tái nhiễm, ngay cả sau khi điều trị.

Theo nghiên cứu, bằng cách tác động vào yếu tố môi trường của chu kỳ truyền nhiễm  (quần thể ốc sên trung gian) các biện pháp can thiệp dựa vào tôm có thể bổ sung cho điều trị bằng thuốc, mang lại lợi ích cộng đồng lớn hơn. 

Mô hình cho thấy, đưa tôm vào đường nước bị nhiễm bệnh có thể so sánh với cách sử dụng thuốc chống bệnh sán máu, và nó có thể giảm gánh nặng ký sinh trùng xuống gần 0 sau 10 năm.

Tôm cũng có thể có lợi ích về môi trường, bao gồm cả việc thay thế thuốc trừ sâu hóa học để kiểm soát quần thể ốc sên và khôi phục đa dạng sinh học bản địa ở những khu vực nơi các loài tôm bản địa đã bị tàn phá do các con đập.

Theo ông Justin Remais cho biết đóng góp này là một công cụ mới cho những nỗ lực toàn cầu của chúng tôi để chống lại bệnh sán máu. Nghèo đói và bệnh sán máu có mối liên hệ nội tại và việc truyền ký sinh trùng được biết là làm chậm sự phát triển và phát triển nhận thức ở trẻ em và để ngăn chặn người lớn từ những việc đang làm, đồng thời củng cố nghèo đói.  

Bằng cách nhắm mục tiêu truyền ký sinh trùng, đồng thời hỗ trợ hệ thống sản xuất có nguồn gốc tại địa phương nơi lợi ích kinh tế tích lũy cho cộng đồng, phương pháp này có tiềm năng lớn để bổ sung cho các chiến dịch kiểm soát dịch bệnh đang diễn ra mà chỉ điều trị bằng thuốc.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật mới tăng hiệu quả nuôi tôm càng xanh Kỹ thuật mới tăng hiệu quả nuôi tôm càng xanh

Ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong nuôi tôm càng xanh như: sử dụng máy ép sấy trong sản xuất thức ăn, giải pháp bẻ càng trong quá trình nuôi đạt hiệu quả khá cao

30/08/2018
Bước đột phá gen cho tôm nước ngọt Bước đột phá gen cho tôm nước ngọt

Việc sắp xếp và xây dựng bộ gen chất lượng cao đầu tiên trên thế giới về tôm càng xanh (M. rosenbergii) đã được hoàn thành.

07/11/2018
Điều trị bệnh phân trắng cho tôm Điều trị bệnh phân trắng cho tôm

Vào mùa nắng nóng, nhiệt độ nước cao, mật độ dày, cải tạo ao không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật là những yếu tố làm cho bệnh phân trắng trên tôm lây lan nhanh

14/08/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.