Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi gà

Nuôi gà trên đệm lót sinh học - Phần 2

Nuôi gà trên đệm lót sinh học - Phần 2
Tác giả: Trần Duy Khả
Ngày đăng: 04/04/2019

Anh Nguyễn Văn Sanh ở thôn Luật Chánh, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định nuôi gà thịt từ năm 2010. Đàn gà gia đình anh nuôi tăng hàng năm, từ mức 1.000 con/lứa, rồi lên đến 3.000 con/lứa, 6 lứa/năm với gần 18.000 con, trong khuôn viên đất khoảng 200 m2.

Nuôi gà trên đệm lót sinh học giảm chi phí, tăng lợi nhuận

Mặc dù gặp khó khăn do giá thức ăn và giá bán gà biến động, nhưng đàn gà gia trại anh nuôi bị bệnh rất ít, tỷ lệ nuôi sống rất cao, tăng trọng nhanh, luôn đạt hiệu quả kinh tế cao. Trên đà thắng lợi, vợ chồng anh quyết định thuê 400 m2 đất gần nhà để xây dựng gia trại nuôi gà thứ 2, thuê mướn nhân công mở rộng qui mô sản xuất.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết bí quyết thành công ở đây chính là việc anh đã thực hiện nuôi gà trên nền đệm lót sinh học. Anh Sanh cho biết, sau khi tham gia hội thảo mô hình nuôi gà trên nền đệm lót sinh học do khuyến nông tỉnh và huyện tổ chức, kết hợp với nghiên cứu tham khảo tài liệu trên Internet, anh mạnh dạn áp dụng ngay vào chăn nuôi gà tại gia đình.

"Tôi mua chế phẩm men BALASA NO-1 trộn với bột ngô (bắp), cám gạo theo tỷ lệ 1 kg men + 2 kg bột ngô + 3 kg cám gạo, tưới nước vừa ẩm đem ủ trong chum 2 - 3 ngày cho lên men, lấy ra đem rải và trộn đều với lớp mặt lớp trấu rải trên mặt nền chuồng dày khoảng 15 cm.

Cải tiến một chút, tôi làm những sạp tre để trên mặt lớp đệm lót trong chuồng gà để phân và chất thải lọt xuống sẽ được phân hủy, nhưng gà thì vận động trên sạp tre nên rất vệ sinh. Tùy theo tuổi gà trong chuồng mà bố trí khoảng cách giữa các nan sạp sao cho chân gà không lọt qua khe nan là được.

Việc chọn giống gà để nuôi, thức ăn và cách cho ăn, nước uống, tiêm thuốc phòng bệnh, chống nóng, chống rét cho gà thực hiện như qui trình kỹ thuật hướng dẫn, cứ 5 - 7 ngày đảo lớp đệm lót một lần. Kết thúc mỗi lứa nuôi tôi rửa sạch toàn bộ sạp tre đem phơi nắng khô ráo diệt khuẩn để chuẩn bị nuôi lứa khác; dọn hết lớp đệm lót đưa ra khỏi chuồng đem ủ làm phân bón cho cây trồng rất tốt".

Kết quả, sau 2,5 tháng nuôi mỗi lứa là xuất bán, gà tăng trọng nhanh, tỷ lệ gà bệnh rất thấp, tỷ lệ nuôi sống đạt trên 95 %, trọng lượng bình quân từ 1,8 - 2,0 kg/con, lãi bình quân gần 10.000 đồng/con; mùi hôi thối, ruồi muỗi trong chuồng gà gần như không thấy, đảm bảo vệ sinh và sức khỏe người nuôi, người xung quanh và môi trường.

Ông Diệp Văn Tánh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Hiệp cho biết anh Sanh là người đầu tiên ở địa phương áp dụng mô hình nuôi gà trên nền đệm lót sinh học và đạt hiệu quả cao. Không những làm cho mình, anh còn nhiệt tình phổ biến kỹ thuật này cho nhiều hộ làm theo và cũng thu được kết quả tốt. Bản thân anh được tín nhiệm làm Chi hội trưởng chi hội nông dân thôn, nông dân sản xuất giỏi cấp huyện.


Có thể bạn quan tâm

Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch gà Hồ Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch gà Hồ

Gà Hồ có nguồn gốc từ làng Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh. Đây là một trong những giống gà đặc biệt quý hiếm của nước ta và được mệnh danh là “Gà tiến vua”.

02/04/2019
Gà chỉnh sửa gen đẻ trứng trị ung thư Gà chỉnh sửa gen đẻ trứng trị ung thư

Những nhà nghiên cứu hy vọng với kỹ thuật này có thể được đưa vào ứng dụng đầu năm sau để tạo ra thuốc chống ung thư.

02/04/2019
Nuôi gà trên đệm lót sinh học - Phần 1 Nuôi gà trên đệm lót sinh học - Phần 1

Trung tâm KN-KN Quảng Nam triển khai mô hình chăn nuôi gà thịt trên nền đệm lót sinh học. Chỉ sau một thời gian ngắn mô hình đã lan tỏa rộng lớn

04/04/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.