Nuôi Chồn Mướp Sinh Sản Lãi Khá
Anh Đặng Văn Tú Nhi ở ấp Long An 1, thị trấn Trà Lồng, huyện Long Mỹ (Hậu Giang) nuôi 13 con chồn mướp (cầy vòi hương) bố mẹ, mỗi năm xuất bán từ 35 - 40 chồn giống, trừ chi phí lãi trên 60 triệu đồng.
Anh Nhi nuôi chồn mướp lãi 60 triệu đ/năm
Cách nay hơn 4 năm, phong trào nuôi nhím trên địa bàn huyện phát triển rầm rộ. Tuy nhiên, đầu ra của loài vật nuôi này rất bấp bênh. Trong khi đó, chồn mướp là vật nuôi mới lạ, cho giá trị kinh tế cao mà số lượng hộ nuôi không nhiều. Vì thế, anh Nhi dành thời gian tìm hiểu kỹ thuật nuôi, cách làm chuồng...
Anh Nhi cho biết: “Sau khi tham quan mô hình nuôi chồn mướp ở huyện Long Mỹ thấy hiệu quả, tôi quyết định mua về 6 con chồn bố mẹ, với nguồn vốn ban đầu gần 20 triệu đồng. Thời điểm đó, mỗi kg chồn bố mẹ có giá 950.000 đồng”.
Nuôi 3 cặp chồn bố mẹ, sau hơn 12 tháng đàn chồn đã tăng lên 16 con. Tuy nhiên, do chưa nắm vững kỹ thuật nuôi nên đàn chồn bị hao hụt.
Chị Lê Thị Diễm Thơ (vợ anh Nhi) kể: “Thời gian đó, kinh tế gia đình còn khó khăn và thiếu kinh nghiệm, thấy bà con bán vịt, gà chết với giá rẻ nên mua về cho chồn ăn. Qua đợt đó, đàn chồn chỉ còn lại 4 con”.
Không chịu đầu hàng, vợ chồng anh Nhi quyết tâm học hỏi thêm kỹ thuật. Từ đó, đàn chồn phát triển lên 13 con (10 cái, 3 đực).
Theo anh Nhi, nuôi chồn khá đơn giản, không tốn nhiều công chăm sóc và chi phí. Chồn sinh sản mỗi ngày cho ăn 2 lần vào buổi sáng và chiều, còn chồn giống, thương phẩm chỉ cần cho ăn 1 lần vào buổi tối. Thức ăn chủ yếu là chuối chín, cá, chuột, đầu gà. Tuy nhiên, đầu gà phải được nấu chín trước khi cho ăn để chồn không bị nhiễm bệnh.
Nói về việc nuôi chồn sinh sản, anh Nhi chia sẻ: “Đây là loài động vật phù hợp với việc nuôi nhốt. Mỗi lồng nuôi có chiều dài 1 m, rộng 80 cm, cao 60 cm, chi phí từ 300.000 - 500.000 đ/lồng. Chồn sau 12 - 14 tháng nuôi bắt đầu cho sinh sản. Nhưng để chồn đẻ tốt nhất là trọng lượng đạt từ 2,5 - 4 kg/con. Cho nên phải cân đối độ đạm ở mức phù hợp thông qua việc điều chỉnh lượng thức ăn”.
Chuồng nuôi được xây có độ dốc để thoát nước tiểu và dễ dàng vệ sinh. Đối với chuồng gỗ thì đóng khoảng cách thưa để cho chúng thải phân
Chồn rất dễ nuôi, song thường mắc bệnh tiêu chảy. Để tránh loại bệnh này thì không nên cho ăn các loại cá, chuột, gà, vịt chết và nhiều mỡ. Để chồn cho sinh sản đều, chuồng nuôi phải được xây dựng gần nhà. Vì khi chồn lên giống (con cái) sẽ phát ra tiếng kêu nên cần phát hiện và cho chồn đực vào giao phối 3 - 4 lần, mỗi lần cách nhau từ 1 - 2 ngày để chồn đực lại sức, tăng khả năng thụ tinh.
Theo chị Thơ, chồn cái và đực được nuôi riêng biệt, chỉ khi giao phối mới ghép đôi lại. Vì nếu nuôi chung thì chồn dễ tấn công dẫn đến hao hụt.
Chồn từ khi phối giống đến sinh sản khoảng 60 - 65 ngày. Chồn bố mẹ mỗi năm cho sinh sản 2 - 3 đợt (tùy theo thời gian tách đàn), mỗi đợt từ 2 - 4 con. Sau 1 tháng 20 ngày sống chung với chồn mẹ, chồn con được tách đàn và nuôi dưỡng bằng thức ăn với thời gian 10 ngày thì xuất bán.
Theo tính toán, mỗi ngày chồn ăn từ 3 - 4 trái chuối, dặm thêm cá, chuột thì chi phí đầu tư trên dưới 2.000 đ/con/ngày.
Mỗi năm, với việc nuôi 13 chồn bố mẹ, anh Nhi xuất bán từ 35 - 40 con chồn giống 2 tháng tuổi (trọng lượng từ 600 - 700 gram/con) cho các hộ nuôi ở Cà Mau, Tiền Giang, Hậu Giang với mức giá 2 triệu đ/con, trừ chi phí lãi trên 60 triệu đ
Ông Huỳnh Thế Anh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Mỹ - Vị Thanh, cho biết: “Toàn huyện có 72 cơ sở đăng ký nuôi động vật hoang dã với 8.883 cá thể, chủ yếu là ba ba, cua đinh, trăn và chồn mướp. Hiện nuôi chồn mướp cho hiệu quả kinh tế rất cao. Mặc dù, giá chồn thương phẩm từ 1 - 1,2 triệu đ/kg, nhưng các hộ chủ yếu nuôi sinh sản để bán giống”
Nguồn bài viết: http://nongnghiep.vn/nuoi-chon-muop-sinh-san-lai-kha-post135177.html
Có thể bạn quan tâm
Tình trạng sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng làm gì để phòng, chống có hiệu quả Những năm gần đây, việc sản xuất, kinh doanh (SXKD) phân bón giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh ta diễn biến khá phức tạp. Để ngăn chặn có hiệu quả, cần có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn.
Sở Công Thương vừa có thông báo đến các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh về Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2016. Đây là chương trình do Chính phủ tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.
Tập đoàn Vingroup tặng hộ nghèo, cận nghèo ở Hoài Nhơn 92 con bê giống Ban chỉ đạo thực hiện chương trình “Ngân hàng bê giống” tỉnh Bình Định phối hợp với Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ bàn giao bê giống từ dự án cho vay bê cái giống sinh sản của Quỹ Thiện tâm cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Hoài Nhơn.
Xây dựng nông thôn mới nhiều xã loay hoay khi nguồn lực đã cạn Nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) rất lớn trong khi sức dân có hạn, còn công tác xã hội hóa gặp nhiều khó khăn nên các xã đăng ký đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 -2020 đang phải loay hoay tìm nguồn vốn.
Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án giao rừng Trong những năm qua, ngành lâm nghiệp và các địa phương trong tỉnh, nhất là các huyện miền núi đã tập trung thực hiện Đề án giao rừng, cho thuê rừng của tỉnh giai đoạn 2009-2013.