Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Nuôi cá mú chấm đỏ, dân vùng đầm Nại đổi đời

Nuôi cá mú chấm đỏ, dân vùng đầm Nại đổi đời
Tác giả: Cơ Nguyên
Ngày đăng: 19/01/2019

Vùng nước đầm Nại rất thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản. Riêng mô hình nuôi cá mú chấm đỏ dân bán với giá 240.000 đồng/kg, giá trị đạt hơn 800 triệu đồng/ha....

Cá mú đen đặc sản đầm Nại, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: IT.

Những năm gần đây, người dân các xã ven đầm Nại, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đã đổi đời nhờ nuôi cá mú đen chấm đỏ, hàu Thái Bình Dương.

Đầm Nại là một trong 12 đầm phá ven biển nước ta, điển hình cho kiểu nhiệt đới khô hạn ven biển, có nguồn lợi thủy sản phong phú, nằm trong khu vực dân cư tập trung của huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Những năm gần đây nghề nuôi tôm ở nơi đây gặp nhiều khó khăn, thách thức như dịch bệnh, giá thành sản xuất cao, sự suy thoái môi trường nước, dịch bệnh, rào cản kinh tế do nguyên liệu có dư lượng kháng sinh, hóa chất… Chính vì thế, ngành nông nghiệp đã đầu tư dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN xây dựng một số mô hình nuôi trồng thủy sản phù hợp nhằm tạo sinh kế bền vững cho các xã ven đầm Nại”.

Đầu năm 2017, Trung tâm Hải sản cấp 1 đã chủ trì dự án với mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương và nuôi cá mú đen chấm đỏ. Riêng mô hình nuôi cá mú chấm đỏ dân bán với giá 240.000 đồng/kg, giá trị đạt hơn 800 triệu đồng/ha.

Nuôi cá mú đen chấm đỏ, trong suốt thời gian nuôi, chủ yếu cho ăn thức ăn công nghiệp, khẩu phần cho ăn được tính toán hợp lý theo thời gian nuôi và kích cỡ cá nuôi. Chính vì vậy thức ăn dư thừa trong ao không đáng kể. Hơn nữa môi trường ao luôn được kiểm soát hàng ngày, phù hợp cho cá nuôi phát triển. Việc thay nước được thực hiện khi cần thiết. Mô hình nuôi cá mú trong ao đất không gây ô nhiễm môi trường cho vùng nuôi và sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương, cho 40 hộ dân với diện tích 20ha. Kích cỡ thu hoạch trung bình 10 - 12 con/kg, năng suất 14 - 15 tấn/ha. Mô hình nuôi cá mú đen chấm đỏ, cho 10 hộ dân với diện tích 2,5ha. Kích cỡ thu hoạch trung bình >1,0 kg/con, năng suất 8 - 10 tấn/ha. Đào tạo được 11 kỹ thuật viên về kỹ thuật nuôi, tập huấn cho 150 lượt người dân.

Mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương trong ao chi phí bỏ ra không lớn, chi phí nhân công lao động chiếm 40%, với giá bán 26.000 đồng/kg, cho lãi khoảng 57.000.000 đồng/0,5ha, mức lãi chưa cao nhưng có ý nghĩa lớn trong việc tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho những hộ có sẵn ao đìa nhưng thiếu vốn.

Mô hình nuôi cá mú đen chấm đỏ trong ao chi phí bỏ ra lớn, chiếm 54%, với giá bán 240.000 đồng/kg, cho lãi 207.000.000 đồng/0,25ha, mức lãi này đã góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người nuôi.

Hàu Thái Bình Dương là đối tượng ăn lọc, thức ăn chủ yếu là tảo đơn bào, chất hữu cơ lơ lửng trong nước. Trong quá trình nuôi không bổ sung thức ăn, thức ăn cung cấp cho hàu chủ yếu từ nguồn nước tự nhiên nên góp phần cải thiện môi trường.


Có thể bạn quan tâm

Một số phương pháp dùng thuốc trong nuôi trồng thủy sản Một số phương pháp dùng thuốc trong nuôi trồng thủy sản

Bài viết sau đây xin được giới thiệu sáu phương pháp dùng thuốc và hóa chất để phòng trị các bệnh bên ngoài và bên trong cơ thể của động vật thủy sản

17/01/2019
Nuôi tôm nước lợ năm 2019: Những vấn đề cần lưu ý Nuôi tôm nước lợ năm 2019: Những vấn đề cần lưu ý

Đối với mô hình nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh chỉ nên nuôi 1 vụ/năm; với mô hình nuôi tôm chân trắng thâm canh và bán thâm canh

17/01/2019
Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thành công nhờ phương pháp nuôi cá trong ao lắng Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thành công nhờ phương pháp nuôi cá trong ao lắng

Áp dụng các nghiên cứu khoa học tiến bộ, nhờ có quản lý tốt và đặc biệt là cơ sở đã áp dụng phương pháp thả cá rô phi, cá chẽm trong ao

18/01/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.