Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Nuôi cá hồi tích hợp tại Thụy Điển

Nuôi cá hồi tích hợp tại Thụy Điển
Tác giả: Linh Linh - Theo TheFishSite
Ngày đăng: 29/10/2021

Sau thỏa thuận trị giá 3,7 triệu EUR, Công ty Agtira đã sẵn sàng sản xuất cá hồi tích hợp trồng dưa chuột, cà chua và rau thơm trong một cơ sở aquaponics bên cạnh một chi nhánh của chuỗi siêu thị lớn nhất Thụy Điển, Maxi ICA.

Agtira hiện có hơn 30 nhân viên điều hành hệ thống nuôi tích hợp mới này. Ảnh: Agtira

Theo đó, Agtira sẽ cung cấp hệ thống, Maxi sẽ cung cấp địa điểm và thu mua tất cả các sản phẩm đầu ra. Nếu mô hình này đã đạt công suất sản xuất sau 4 năm, Maxi sẽ tiếp quản lại và Agtira sẽ nhận được khoản thanh toán ít nhất 1,97 triệu EUR trong 4 năm đầu tiên.

Cơ sở có diện tích 1.200 m2 tại Östersund sẽ bắt đầu được xây dựng vào tháng 4/2022 và dự kiến ​​đi vào hoạt động vào tháng 9/2022. “Chúng tôi sử dụng hệ thống AI để theo dõi các điều khiển từ xa kết hợp đến thăm hàng tuần. Mặc dù, hệ thống có các yếu tố tự động hóa nhưng nó vẫn đòi hỏi chuyên môn đáng kể để giữ hoạt động trơn tru”, ông Mattias Gemborg, Giám đốc điều hành của Agtina giải thích.

Ông cho biết, mô hình này hoàn toàn khác với các hệ thống aquaponic khác. Việc trồng cây ăn quả như cà chua, dưa chuột khó hơn nhiều so các loại rau thơm hoặc rau xanh. Chúng đòi hỏi nhiều năng lượng và nhiều dinh dưỡng hơn khiến cho mô hình cũng trở nên phức tạp. Việc cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn có nghĩa là cần nhiều lượng cá và nitrat hóa lớn hơn. Ngoài ra, hệ thống nuôi trồng đòi hỏi nhiều năng lượng hoặc ánh sáng truyền thành nhiệt hơn, do đó việc kiểm soát nhiệt độ hết sức quan trọng.

Một sự khác biệt nữa là liên quan đến chất trồng cây, mô hình không dùng nước như hầu hết các hệ thống aquaponic khác. Agtira sẽ có một hệ thống tuần hoàn vòng lặp kép để tăng cường đảm bảo chất và chỉ cần chạy một trong số chúng, còn lại là hệ thống dự phòng.

Ông Gemborg cho biết: “Chúng tôi không sử dụng hệ thống RAS riêng biệt vì chúng tôi trồng cây trong sỏi, nơi chứa vi khuẩn để nitrat hóa, điều này cho phép chúng tôi luân chuyển nhiều nước hơn cho cá hồi, thay vì cho cây. Trong bể nuôi tròn, hệ thống không hoàn toàn tự duy trì về mặt chất dinh dưỡng. Do vậy, cũng cần phải chú ý hơn đến sự biến động của các mức dinh dưỡng. Tùy tình trạng của cá hồi và cây để bổ sung nhiều nước hơn hoặc nhiều chất dinh dưỡng hơn”.

Thời gian nuôi thương phẩm đối với cá hồi trong một hệ thống như vậy vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu, đặc biệt là khi Maxi đặt mục tiêu thu hoạch một nửa số cá ở mức 1,5 kg (để hun khói) và nửa còn lại có trọng lượng khoảng 4,5 kg. Ngoài ra, Công ty cũng vừa chuyển nhà cung cấp cá giống từ một công ty Thụy Điển sang Benchmark Genetics, do vậy tốc độ tăng trưởng có thể cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, Agtira cho biết đây không phải là mối lo ngại lớn.

“Tốc độ tăng trưởng không phải là yếu tố quan trọng nhất, phía siêu thị Maxi đưa ra quyết định về thời điểm thu hoạch cá hồi nhưng có thể sẽ chậm hơn so với các cơ sở RAS tiêu chuẩn. Chúng tôi đang hướng tới mục tiêu đạt ít nhất 80% tốc độ tăng trưởng so với các cơ sở này”, ông Gemberg cho biết.

“Chúng tôi không thể xây dựng 10 hệ thống lớn mỗi năm, nhưng Công ty đặt mục tiêu xây dựng 2 hệ thống lớn và 10 hệ thống nhỏ vào năm 2022 và ít nhất tăng gấp đôi mỗi năm, tùy thuộc vào các khách hàng tiềm năng. Có khoảng 200 cửa hàng ở Thụy Điển đủ để hỗ trợ một trong những hệ thống lớn của chúng tôi và điều này đều tạo ra lợi nhuận cho đôi bên. Chúng tôi nghĩ rằng việc tiếp cận khoảng 25% số cửa hàng lớn của Thụy Điển là điều hoàn toàn khả thi”, ông Gemberg nói.

Trong tương lai, ông cũng nhận thấy tiềm năng mở rộng mô hình này ra quốc tế với các quốc gia mục tiêu như Đức, Đan Mạch và Mỹ. Tuy nhiên, trước đó, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực RAS và aquaponics hiện sẽ theo dõi sát sao mô hình nuôi tích hợp mới ở vùng nông thôn Thụy Điển này.

Cá hồi được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, đa dạng trong cách chế biến cùng nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe; như: Giúp bổ sung protein, hỗ trợ giảm cân, cung cấp kali, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện chức năng não bộ.


Có thể bạn quan tâm

Kiểm soát tảo trong ao tôm bằng chế phẩm sinh học Kiểm soát tảo trong ao tôm bằng chế phẩm sinh học

Kiểm soát tảo trong ao nuôi tôm bằng chế phẩm sinh học là phương pháp quản lý an toàn chặt chẽ và triệt để chất lượng nguồn nước, giúp gia tăng sức đề kháng

26/10/2021
Lựa chọn công nghệ sinh thái thay thế RAS Lựa chọn công nghệ sinh thái thay thế RAS

Công nghệ sinh thái, bao gồm các hệ thống đất ngập nước được xây dựng và trao đổi, có thể cung cấp các giải pháp thay thế kinh tế cho RAS

26/10/2021
Thay đổi nhận thức từ mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn Thay đổi nhận thức từ mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn

Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn, đảm bảo ATTP bước đầu đã thay đổi nhận thức người dân, không vì lợi nhuận trước mắt mà tiến tới lâu dài, bền vững..

28/10/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.