Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Nuôi cá bống mú lãi cao

Nuôi cá bống mú lãi cao
Tác giả: Hoàng Hạnh
Ngày đăng: 04/11/2019

Với giá bán 250.000 đồng một kg, ông Hòa ở huyện Phú Tân lãi trên dưới 100 triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá bống mú trong ao.

Mô hình nuôi cá bống mú mang lại thu nhập cao cho gia đình ông Hòa. Ảnh: An Nhiên.

Ông La Văn Hòa ở ấp Xẻo Sâu, xã Nguyễn Việt Khái được xem là người tiên phong áp dụng mô hình nuôi cá bống mú trong ao, đem lại thu nhập cao, mở ra hướng làm ăn mới cho nông dân địa phương.

Sau nhiều năm lận đận với mô hình nuôi cá chẽm, ông cất công đi học hỏi kỹ thuật nuôi cá bống mú. Năm 2016, nông dân này quyết định đào ao, tìm nguồn giống cá bống mú thả nuôi.

Cá giống được ông Hòa tìm mua ngoài tự nhiên, với giá 10.000 - 20.000 đồng một con (trọng lượng khoảng 100 gram mỗi con). Sau gần một năm thả nuôi, cá đạt trong lượng hơn một kg.

"Cá bống mú là loài có dinh dưỡng cao, lại rất được thị trường ưa chuộng nên không phải lo về đầu ra. Cá được thương lái vào tận ao nuôi để mua với giá 240.000 - 250.000 đồng một kg (tùy loại)", ông Hòa nói.

Hiện tại, ông Hòa có 2 ao nuôi cá bống mú, diện tích khoảng 2.500 m2; mỗi vụ nuôi hàng nghìn con cá giống. "Vụ vừa rồi tôi nuôi 1.300 con giống, sau thời gian nuôi, đã thu hoạch được khoảng 400 con, thu lãi 25-30 triệu đồng mỗi ao", ông Hòa nói và cho biết, hơn 700 con cá còn lại trong các ao nuôi sẽ mang đến nguồn thu nhập cao cho gia đình thời gian tới.

Theo ông, cá bống mú là loài dễ nuôi, ít rủi ro. Con giống sau khi mua về được gièo trong lưới mành khoảng 2 tháng mới thả ra ao, thức ăn của cá trong giai đoạn này là ruốc nhỏ. Điều quan trọng là độ mặn của nước trong ao nuôi phải đạt 15-18 phần nghìn.

Qua giai đoạn cá đạt 2 tháng tuổi, ông Hòa tìm mua cá phân có sẵn ở địa phương cho cá ăn. Sau thời gian 7 - 8 tháng nuôi, cá lớn được bắt bán trước, cá nhỏ tiếp tục cho ăn để thu hoạch tiếp.

Ông Huỳnh Công Luận, Trưởng ấp Xẻo Sâu cho biết, ấp có gần 20 hộ áp dụng theo mô hình nuôi cá bống mú của ông Hòa. "Mô hình này rất khả quan, hiệu quả kinh tế cao, sẽ được địa phương nhân rộng trong thời gian tới", ông Luận nói.

Cá bống mú có tên gọi khoa học Gobio gobio, thuộc dòng họ cá chép (cá Cyprinidae). Trung bình, một con cá bống mú có thể nặng  300 gram đến 1 kg; cá sinh sống ở cả môi trường nước mặn và nước lợ, ở khu vực tầng đáy. Thông thường, ở các vùng biển, người dân nuôi cá bống mú trong bè.


Có thể bạn quan tâm

10 lưu ý quan trọng trong nuôi cá 10 lưu ý quan trọng trong nuôi cá

Để bắt đầu vụ ương nuôi cá mới, người nuôi phải đắn đo và cân nhắc nhiều lựa chọn. Về phía cạnh kỹ thuật, để vụ nuôi thành công đòi hỏi người nuôi phải tuân thủ

04/11/2019
Ứng dụng công nghệ 'zíc zắc' lọc nước nhanh trong nuôi tôm vụ đông ở Nghệ An Ứng dụng công nghệ 'zíc zắc' lọc nước nhanh trong nuôi tôm vụ đông ở Nghệ An

Để kiểm soát dịch bệnh, giúp tôm sinh trưởng nhanh, mới đây một số hộ dân ở Nghệ An đã đầu tư xây dựng nhà kính, nhà lưới kết hợp sử dụng công nghệ “zíc zắc”

04/11/2019
Giàu lên từ nuôi cá lồng bè trên biển Giàu lên từ nuôi cá lồng bè trên biển

Hơn chục năm nay, nhiều hộ dân ở thôn Hải Minh, P.Hải Cảng (TP.Quy Nhơn, Bình Định) đã thay đổi đời sống kinh tế gia đình nhờ việc nuôi cá lồng bè trên biển.

04/11/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.