Nông sản nhập ngoại lấn sân hàng nội
Với các lợi thế như khả năng cạnh tranh về giá cả, chủng loại đa dạng, hình thức bắt mắt, nông sản “ngoại” đang đẩy nông sản “nội” đến chỗ mất dần ưu thế với khách hàng.
Hàng ngoại tràn ngập
Được mệnh danh là khu vực trọng điểm về trái cây của cả nước, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chuyên cung cấp nhiều loại trái cây đặc sản phục vụ nhu cầu xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.
Thế nhưng, tại những điểm bán trái cây sỉ và lẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, trái cây từ vùng ĐBSCL lại chật vật cạnh tranh với trái cây nhập ngoại.
Nông sản Việt đang yếu thế trên sân nhà
Chị Nga - chủ một cửa hàng trái cây ở chợ Tân Định (quận 1), cho biết thời gian gần đây trái cây nội địa bán không “chạy” vì chất lượng kém hơn nhưng giá gần như tương đương trái cây nhập ngoại.
“Giới kinh doanh đã giảm thu mua lượng trái cây trong nước, tăng lượng trái cây nhập từ Thái Lan, Trung Quốc…
Ví dụ như quả bòn bon Thái Lan có giá cao hơn của Việt Nam khoảng 10.000 đồng/kg nhưng khách hàng vẫn lựa chọn vì quả to và ngọt hơn. Tương tự măng cụt Thái do ưu thế về kỹ thuật canh tác nên ít bị sâu, quả đồng đều, lượng múi dày nên dù giá đắt hơn một chút cũng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn”, chị Nga cho biết.
Không chỉ trái cây, quan điểm thịt ngoại chỉ dành cho các thượng đế lắm tiền hiện nay cũng dần xóa bỏ, bởi hiện nhiều loại thịt gia súc, gia cầm như thịt bò Úc, bò Ko bê, lợn Phần Lan, đùi gà Mỹ… đang là sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt có thu nhập thấp hoặc trung bình.
Khảo sát của phóng viên tại các chợ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại, cho thấy thịt “ngoại” được bày bán nhiều và đặt ở những vị trí bắt mắt nhất. Điều đáng ngạc nhiên, dù phải chịu thuế nhập khẩu nhưng nhiều loại thịt ngoại lại có giá xấp xỉ hoặc rẻ hơn cả thịt nội.
Cụ thể, chân gà Mỹ chỉ còn mức giá 30.000 - 40.000 đồng/kg, rẻ gần một nửa so với chân gà công nghiệp trong nước; sườn bò “ngoại” được bán với giá 550.000 đồng/kg, cao hơn sườn bò “nội” khoảng 120.000 đồng/kg; thịt bò ba rọi nhập khẩu cũng được bán với giá cao hơn khoảng 50.000 đồng/kg so với thịt bò trong nước…
Điều đáng lo khác, theo TS Võ Mai, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Làm vườn Việt Nam, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo đứng hàng thứ 2, thứ 3 trên thế giới nhưng không ít người tiêu dùng vẫn ưa chuộng sử dụng gạo Thái Lan hơn và hiện gạo Thái Lan vẫn tràn ngập trên thị trường.
“Nguyên nhân chính vẫn như các loại nông sản khác, chất lượng gạo Thái vượt trội hơn, hình thức đồng đều và bắt mắt hơn. Trong khi đó, nông sản Việt do chạy theo thành tích về số lượng mà ít quan tâm đến những vấn đề khác như: hình thức, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm nên đang mất dần thị phần tại thị trường trong nước”, TS Võ Mai phân tích.
Nâng cao khả năng cạnh tranh
Để giúp nông sản “nội” có thể trụ được trên thị trường trong nước, tại hội thảo “Phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Việt Nam” do ĐH Quốc tế tổ chức mới đây tại TP Hồ Chí Minh, nhiều đại biểu cho rằng đã đến lúc bằng những biện pháp hỗ trợ của ngành chức năng, ý thức tự giác của chính nhà nông và doanh nghiệp
Chất lượng nông sản trong nước phải được ưu tiên chú trọng hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa.
Tư duy trong sản xuất cần nhanh chóng thay đổi theo hướng chú ý về giá trị, từng bước thay đổi tâm lý chỉ chú trọng chạy theo thành tích về số lượng như thời gian dài trước.
Cần phải có cơ chế giúp doanh nghiệp liên kết chặt chẽ với nông dân theo chuỗi giá trị, bán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, giảm các khâu trung gian làm tăng giá thành…
“Để nâng cao chất lượng nông sản Việt, theo tôi, Nhà nước nên áp dụng chính sách sử dụng đất đai dài hạn, xây dựng chuỗi ngành hàng cũng như tích cực hỗ trợ việc đổi mới công nghệ bằng cách đưa công nghệ cao vào nông nghiệp, đặc biệt khâu sau thu hoạch và chế biến...
Xu thế tiêu dùng hiện nay ngày càng quan tâm đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Trong khi đó, thời gian tới, khi các hiệp định thương mại kinh tế có hiệu lực, hàng hóa nước ngoài, đặc biệt là nông sản sẽ tràn vào Việt Nam với giá cả cạnh tranh và lúc ấy nông sản trong nước sẽ càng khó khăn hơn”, GS Nguyễn Quốc Vọng, Đại học RMIT (Úc) cho biết.
Theo ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, thời gian tới Bộ sẽ ưu tiên quan tâm xây dựng chính sách dựa trên công tác nghiên cứu thị trường, năng lực sản xuất để cùng bộ, ngành xây dựng định hướng quy hoạch sản xuất, quy hoạch tiêu thụ hợp lý hơn.
Nghiên cứu về thị trường không chỉ ở phạm vi quốc gia mà còn toàn cầu và phải nắm bắt được khả năng cung - cầu thế giới để phối hợp với các quốc gia khác để điều tiết thị trường hàng hóa nông sản trong nước.
Có thể bạn quan tâm
Ninh Phước có tổng diện tích tự nhiên 342,3 km2, trong đó diện tích đất canh tác nông nghiệp hàng năm có gần 26.000 ha. Xác định vai trò quan trọng của sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn trong cơ cấu kinh tế, những năm qua Ninh Phước đã thực hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả, năng suất cao.
Hơn phân nửa số người nuôi cá tra ở tỉnh An Giang hiện nay đành chấp nhận treo ao, số còn lại một phần đang thoi thóp đeo bám nghiệp nuôi cá tra và có một số người đã đem con cá lóc về nuôi ngay trong ao cá tra với hy vọng làm giảm bớt khoản nợ nần từ nghề nuôi cá tra trước đó để lại.
Những năm qua, cùng với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua, Hội Nông dân thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) đã tranh thủ nhiều nguồn của các cấp hội, tạo mọi điều kiện để hội viên được vay vốn phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống.
Năm 2010, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa - Phú Yên) đã tiến hành nuôi thử nghiệm giống heo rừng lai với mục đích dùng sản phẩm thịt để nâng cao chất lượng bữa ăn cho cán bộ chiến sĩ trong đồn. Cùng với việc phục vụ nhu cầu của đơn vị, sau hơn 2 năm triển khai, mô hình này đã có hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Nhờ thời tiết thuận lợi cho việc thả tôm nuôi, từ đầu năm đến nay, nông dân huyện Thuận Nam thả nuôi được 127 ha tôm, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, tăng 50 ha so với cùng kỳ tập trung ở xã Phước Dinh. Nông dân địa phương đã thu hoạch 90 ha đạt sản lượng 1.344 tấn tôm thịt và xuất bán 246 triệu con tôm Post 15.