Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Nông sản bung hàng phục vụ Tết

Nông sản bung hàng phục vụ Tết
Tác giả: Đoàn Thư
Ngày đăng: 12/01/2017

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản đã bung hàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong ảnh: Gia đình anh Trăng Văn Sự, thôn Trò, xã Phù Lưu (Hàm Yên) thu hoạch cam sành. Ảnh: Đoàn Thư

Xã Phúc Ninh (Yên Sơn) thời điểm này đang nhộn nhịp khách hàng đến cắt bưởi diễn, cam canh, thanh long ruột đỏ, táo… Anh Nguyễn Văn Giàu, thôn Ao Dăm, xã Phúc Ninh cho biết: Gia đình đang tập trung cắt bưởi, cam canh để xuất về thị trường các tỉnh Hải Phòng, Hà Nội. 

So với mọi năm, năm nay lượng hàng xuất tăng hơn nhiều. Lý do là nhiều người tiêu dùng ở các tỉnh đã biết đến chất lượng của các loại quả ở Phúc Ninh. Trung bình mỗi ngày gia đình anh Giàu xuất đi không dưới 1.000 quả bưởi chủ yếu là bưởi diễn và hàng tấn cam canh.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Sơn, năm 2016 thời tiết ấm, rất thuận lợi cho các loại cây trồng phát triển, đặc biệt là cây ăn quả, riêng sản lượng bưởi của huyện năm 2016 tăng khoảng 10 đến 15% so với năm trước. Được mùa bưởi, giá bưởi năm nay cũng giữ vững. Hiện tại giá bưởi tại vườn từ 22.000 đồng đến 27.000 đồng/quả.

Nếu như các năm trước, vùng đất thượng huyện Yên Sơn chỉ có 2 loại bưởi, gồm bưởi đường và bưởi ngọt để phục vụ nhu cầu của thực khách thì đến năm nay nhiều nhà vườn có thêm bưởi da xanh, bưởi được lấy giống từ miền nam về nên chất lượng rất ngon. Hiện tại mỗi quả bưởi da xanh tại vườn đã được bán từ 35.000 đồng đến 40.000 đồng/quả. 

Cũng như nhiều nhà vườn của huyện Yên Sơn, tại các huyện Hàm Yên, Sơn Dương và thành phố Tuyên Quang, các cơ sở sản xuất, chăn nuôi cũng đã và đang bung hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp trước và trong Tết Nguyên đán. Anh Trăng Văn Sự, thôn Trò, xã Phù Lưu (Hàm Yên) phấn khởi cho biết: Với 400 gốc cam đang bắt đầu chín, ngoài việc cắt bán với số lượng lớn gia đình vẫn thực hiện cắt chọn để phục vụ hàng tết. 

Đánh giá của Chi cục phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT), các mặt hàng nông sản phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết năm nay tương đối dồi dào và phong phú từ sản phẩm thô đến sản phẩm qua chế biến. Đối với các sản phẩm cây trồng được mùa, được giá nên bà con rất phấn khởi. Tuy nhiên sản phẩm chăn nuôi lại đang gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, đặc biệt là đàn lợn.

Mặc dù là mặt hàng thực phẩm phổ biến, có sức tiêu thụ lớn nhất không chỉ vào dịp lễ, Tết mà cả ngày thường, tuy nhiên giá lợn hơi đang xuống rất thấp, dao động từ 28.000 đồng/kg đến 32.000 đồng/kg, trong khi cùng thời điểm này năm trước giá lợn hơi ở mức từ 40.000 đồng/kg đến 44.000 đồng/kg. Giá lợn hơi xuống thấp nhưng cũng không thể tiêu thụ được dẫn đến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng, cầm chừng đầu tư chăn nuôi.

Cùng với các sản phẩm tươi sống, các mặt hàng khô để phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết cũng khá dồi dào. Chị Lê Thanh Giang, chủ cửa hàng bán thực phẩm an toàn đường Quang Trung, thành phố Tuyên Quang cho biết: Phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết, trước đó chị đã nhập lượng hàng lớn gồm miến, chè, măng khô, nấm hương, mộc nhĩ.

Giá cả các mặt hàng sản phẩm nông sản khô so với năm trước cũng không chênh nhau nhiều. Giá 1 kg măng khô dao động từ 180.000 đồng đến 280.000 đồng/kg tùy thuộc theo từng chủng loại; chè cũng dao động từ 80.000 đồng đến 250.000 đồng/kg.

Trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, nhu cầu sử dụng sản phẩm nông sản làm thực phẩm tăng đột biến. Để hạn chế tình trạng hàng kém chất lượng, sử dụng chất cấm trong sản xuất và chế biến sản phẩm nông sản, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện đợt cao điểm về kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp. Theo kế hoạch, đoàn thực hiện thanh tra, kiểm tra tại tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư, sản phẩm nông nghiệp; thực hiện xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi vi phạm về ATVSTP...             


Có thể bạn quan tâm

Nông dân hưởng lợi kép từ thâm canh mía Nông dân hưởng lợi kép từ thâm canh mía

Hiệu quả mô hình Sản xuất thâm canh tổng hợp mía phục vụ chế biến đường công nghiệp đã giúp tăng thêm thu nhập, nâng cao kiến thức trồng mía cho nhiều nông dân

12/01/2017
Tranh giành nguyên liệu mía ngay đầu vụ sản xuất Tranh giành nguyên liệu mía ngay đầu vụ sản xuất

Mặc dù mới vào đầu vụ sản xuất nhưng vùng nguyên liệu mía của Nhà máy đường An Khê đang bị nhiều công ty khác tranh mua với giá cao hơn.

12/01/2017
Loay hoay xác định nông sản chủ lực: Không lo được đầu ra sản phẩm Loay hoay xác định nông sản chủ lực: Không lo được đầu ra sản phẩm

Mặc dù từng đầu tư khá lớn nhưng vài năm trở lại đây, nhiều người trồng mía ở tỉnh Hậu Giang đã không còn mặn mà với loại cây chủ lực này

12/01/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.