Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Nông dân thắng lớn nhờ canh tác lúa thông minh

Nông dân thắng lớn nhờ canh tác lúa thông minh
Tác giả: Bùi Lương
Ngày đăng: 03/04/2021

Nông dân phấn khởi khi lợi nhuận tăng cao hơn hàng năm xấp xỉ 30 triệu đồng/ha nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp trong chương trình canh tác lúa thông minh do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Cà Mau và Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền triển khai thực hiện.

Cánh đồng canh tác lúa thông minh đã mang lại nhiều lợi ích cho nông dân. Ảnh: Ngọc Vân.

Huyện Trần Văn Thời là một trong những huyện có diện tích canh tác lúa lớn nhất tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, do giá lúa bấp bênh và điều kiện canh tác khó khăn nên thu nhập từ trồng lúa của bà con nơi đây khá thấp so với mặt bằng chung.

Năm 2020 được xem là rất thuận lợi cho cây lúa khi giá bán tăng mạnh từ đầu năm, nhưng bà con nơi đây lại không được hưởng niềm vui đó.

Trong vụ lúa đông xuân 2020, đây là một trong những địa phương bị thiệt hại do hạn mặn nặng nề nhất toàn tỉnh, tưởng chừng đến vụ lúa hè thu sẽ lấy lại được phần nào vốn liếng thì đợt lũ cuối tháng 9/2020 đã cướp đi gần như hết thành quả của bà con.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Thuỷ lợi Cà Mau, hơn 14.000 ha lúa hè thu của bà con bị ngập sâu, phần lớn mất trắng hoặc chỉ thu hoạch được vài bao/công, không đủ công thu hoạch.

Trong vụ đông xuân 2020-2021, 4 hộ nông dân tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp ấp Rạch Lùm B, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) tham gia mô hình canh tác lúa thông minh do Công ty CP phân bón Bình Điền, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Trung tâm KN tỉnh Cà Mau hợp tác triển khai.

Sau hơn 3 tháng triển khai, cả 4 hộ đều phấn khởi vì năng suất lúa đạt được rất cao, bình quân xấp xỉ 7,2 tấn lúa tươi. Chi phí đầu tư giảm đáng kể, thu nhập tăng đạt gần 30 triệu/ha, ước lợi nhuận cao hơn đối chứng 5,6 triệu đồng/ha.

Đây được xem là mức thu nhập cao nhất mà bà con nông dân nơi đây từng đạt được trên ruộng lúa của mình. Giá lúa cao, chí phí sản xuất giảm nên lợi nhuận mang lại cho bà con nông dân cao, góp phần giúp bà con vượt qua một năm 2020 với quá nhiều khó khăn.

Cùng với bà con nông dân thăm đồng, đánh giá ruộng lúa cuối vụ, anh Trần Chí Nguyện, Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông Cà Mau cho hay: Ở đây bà con gặp khó khăn rất nhiều vì cả năm qua hầu như không có thu nhập nào từ ruộng lúa, điều kiện đất bị nhiễm phèn và phụ thuộc hoàn toàn vào nước trời nên năng suất lúa thường thấp hơn so với các vùng sản xuất lúa thuận lợi khác.

Trong mô hình này, bà con nông dân được các nhà khoa học tập huấn kỹ thuật rất bài bản, cán bộ kỹ thuật thăm đồng và cùng nông dân bàn các giải pháp sẽ áp dụng vào thực tế đồng ruộng. Nông dân là trung tâm nên bà con nông dân thực sự vừa học vừa thực hành trên chính mảnh ruộng của mình.

Một trong những thành công trong mô hình là bà con đã ứng dụng được nhiều giải pháp kỹ thuật canh tác mới, trong đó giảm thiểu tối đa phun thuốc hoá học, quản lý dịch hại tổng hợp nên môi trường tự nhiên rất đa dạng sinh vật, sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng và bà con trồng lúa cũng bảo vệ được sức khoẻ.

Với mục tiêu chuyển giao kỹ thuật canh tác hiệu quả, thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời tập huấn, huấn luyện nông dân thành các chuyên gia, chương trình canh tác lúa thông minh đã được tiếp tục triển khai thực hiện từ vụ đông xuân 2020-2021.

Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cùng với nông dân ở các vùng sản xuất lúa khác tại 13 tỉnh thành vùng ĐBSCL sẽ được tiếp cận, chuyển giao trong vòng 2 năm. Cùng với những giải pháp khác, các mô hình như thế này sẽ giúp cho bà con nông dân, nhất là các vùng sản xuất khó khăn tiếp cận và ứng dụng tốt các giải pháp canh tác, từ đó ổn định sản xuất, cải thiện thu nhập trong tình hình sản xuất ngày càng khó khăn do tác động bất lợi của biến đổi khí hậu.


Có thể bạn quan tâm

Goodyear cam kết dùng dầu đậu nành bền vững sản xuất lốp xe Goodyear cam kết dùng dầu đậu nành bền vững sản xuất lốp xe

Nghiên cứu khoa học đã xác nhận dầu đậu nành không chỉ cải thiện tính linh hoạt của lốp xe trong điều kiện nhiệt độ cao mà còn tăng cường độ bám trên mặt đường.

31/03/2021
Những giống cỏ 'cứu sống' ngành chăn nuôi ở cao nguyên đá Những giống cỏ 'cứu sống' ngành chăn nuôi ở cao nguyên đá

Những giống như cỏ voi, VA 06, Guatemala được trồng và phát triển tốt trên địa bàn tỉnh Hà Giang thực sự 'cứu sống' ngành chăn nuôi đại gia súc nơi đây.

31/03/2021
Trái cây rải vụ giúp tăng hiệu quả sản xuất tới 2 lần Trái cây rải vụ giúp tăng hiệu quả sản xuất tới 2 lần

Ở ĐBSCL, việc áp dụng kỹ thuật sản xuất trái cây rải vụ giúp tăng hiệu quả kinh tế từ 1,5 lần đến 2 lần so với chính vụ.

01/04/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.