Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Nông dân làm gì để có rau trái vụ năng suất và đảm bảo an toàn?

Nông dân làm gì để có rau trái vụ năng suất và đảm bảo an toàn?
Tác giả: Thu Thủy
Ngày đăng: 13/06/2016

Sáng 12.6, tại hội trường UBND xã Đồng Thái (huyện An Dương, TP.Hải Phòng), Ban thường vụ Hội nông dân thành phố Hải Phòng phối hợp với Trung tâm nghiên cứu khoa học Nông vận tổ chức lớp tập huấn các quy trình sản xuất rau an toàn vệ sinh thực phẩm cho nông dân các xã Đồng Thái và Quốc Tuấn.

Đến dự có ông Ngô Văn Hùng - Phó ban Tuyên huấn trung ương Hội nông dân Việt Nam, ông Lê Văn Khôi -  Giám đốc Trung tâm Nông vận, lãnh đạo huyện An Dương và các ban ngành liên quan.

Lớp tập huấn thu hút hàng trăm nông dân các xã của huyện An Dương đến tham dự. Đây là dịp bà con nông dân được mở mang thêm kiến thức về trồng rau trái vụ cho các loại rau như rau cải, su hào, cà chua cho năng xuất và hiệu quả kinh tế.

Tuy nhiên làm thế nào để cho rau sạch, an toàn có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng thì luôn cần ở mỗi người nông dân, người làm ra rau phải có ý thức trước việc làm của mình nên là những người trồng rau có lương tâm, có trách nhiệm.

"Chúng ta không nên vì những lợi nhuận trước mắt mà làm bừa, hãy từ bỏ thói quen dùng thuốc bảo vệ thực vật bằng các chất hóa học, nhất là các loại thuốc được sản xuất từ Trung Quốc. Đã quá nhiều các hệ lụy từ việc ăn rau và thực phẩm không an toàn dẫn đến tình trạng ngộ độc thức ăn, các bệnh nguy hiểm từ việc ăn rau và thực phẩm bẩn" - ông Khôi cho biết.

Theo ông, trồng rau trái vụ không cho năng xuất cao như trồng đúng vụ nhưng biết cách trồng và chăm sóc sẽ đem lại lợi nhuận gấp 4 - 5 lần bình thường.

Tại lớp học, bà con nông dân còn được hướng dẫn các kỹ thuật trồng rau cải quanh năm, dùng vòm che tay cho nhà lưới nhằm hạn chế được trực xạ mặt trời, làm phân tán biên độ của hạt mưa, che chắn sương muối, có vòm che chắn rau không cháy lá hoặc dập nát khi gặp mưa to. Khi rau bị sâu phá hại vẫn phải phun thuốc như thường nhưng không được phun trừ những loại thuốc không nằm trong danh mục không cho phép.

Bà con cần nhận biết tại các vạch màu in tại cuối bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Nếu vạch in màu đỏ tức là thuốc đó có nồng độ độc và cực độc. Nếu màu vàng độ độc có giảm đi nhưng cũng không dùng phun rau, chỉ phun những loại thuốc có in vạch màu xanh dương. Tốt nhất chỉ nên dùng thuốc trừ sâu sinh học và thuốc trừ sâu thảo mộc.

Đặc biệt là các chế phẩm AT kết hợp với Ketomium để phòng trừ các loại nấm bệnh và sâu hại gây ra rất hiệu quả. Bà con làm theo đúng quy trình hướng dẫn sẽ vừa tiêu diệt được mầm bệnh vừa làm tăng độ tơi xốp cho đất, bổ sung các vi sinh có lợi vào đất lại rất an toàn cho rau.

Phát biểu tổng kết hội nghị, ông Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội nông dân thành phố Hải Phòng cho rằng, việc tuyên truyền hướng dẫn cho nông dân sản xuất rau an toàn luôn là nhiệm vụ quan trọng góp phần thay đổi thói quen sản xuất rau thông thường, tăng thu nhập cho người trồng rau, đẩy lùi ngộ độc và bệnh tật đảm bảo sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.


Có thể bạn quan tâm

Máy bay chở phân dơi từ Sài Gòn ra Hà Nội để bón rau siêu sạch Máy bay chở phân dơi từ Sài Gòn ra Hà Nội để bón rau siêu sạch

Hiện 1kg phân dơi đang có giá lên tới 60.000 đồng, đắt gấp 4 lần so với gạo, song, người dân vẫn tranh nhau đặt mua về bón rau. Nhiều khi phân dơi còn đi máy bay từ Sài Gòn ra Hà Nội theo đặt hàng của khách.

13/06/2016
Chăm sóc mướp đắng bằng phân Văn Điển Chăm sóc mướp đắng bằng phân Văn Điển

Để giúp cây mướp đắng phát triển tốt, duy trì năng suất cao và chất lượng quả tốt, nhiều bà con nông dân trên địa bàn Hà Nội đã lựa chọn phân Văn Điển để bón cho cây, giúp mướp đắng có đủ chất dinh dưỡng, cho nhiều quả, ruột chắc...

13/06/2016
Vải thiều chính vụ có nguy cơ cháy hàng Vải thiều chính vụ có nguy cơ cháy hàng

Đợt thu hoạch vải sớm tại các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương đã sắp kết thúc và chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch vải thiều chính vụ. Năm nay sản lượng giảm nhưng vải được giá, đắt hàng nên người trồng vải vẫn rất phấn khởi.

13/06/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.