Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Nông dân chế tạo máy gieo hạt

Nông dân chế tạo máy gieo hạt
Tác giả: Đăng Bình
Ngày đăng: 28/11/2019

Chiếc máy gieo hạt của anh Đỗ Tuấn, 43 tuổi, hội viên nông dân thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) được chế tạo từ máy bơm nước đem lại hiệu quả cao.

Hình ảnh anh Tuấn đang gieo hạt.

Từ năm 2015, trăn trở thấy bà con nông dân quá vất vả khâu gieo hạt, tỉa đậu, tỉa bắp khi vào mùa vụ, vừa mất thời gian, vừa tốn chi phí, qua tìm tòi học hỏi từ ti vi, Báo NNVN, anh đã cải tiến ra một cái máy có thể đảm nhiệm việc tỉa đậu, tỉa bắp với năng suất cao và chi phí thấp. Giá chiếc máy là hơn 8 triệu đồng.

Để làm ra máy, anh sử dụng một máy bơm nước 5 mã lực và một số dụng cụ phế liệu hiện có. Mất 10 ngày tìm tòi nghiên cứu, anh đã chế tạo thành công máy tỉa đậu, tỉa bắp, rất đơn giản, gọn nhẹ, dễ vận hành và ít tốn nhiên liệu.

Khi đưa máy vào hoạt động với 20 phút có thể tỉa 1 sào đậu, xẻ hàng cách hàng 30 phân, rộng, hẹp tùy theo ý bà con, hạt cách hạt 13 phân, máy vừa xe hàng, tự thả hạt, tự san lấp. Chi phí tỉa đậu, bắp cho 1 sào là 200.000 đồng, so với thuê người làm và trâu đánh luống lợi hơn nhiều, 1 sào mất 500.000 đồng.

Anh Tuấn cho biết thêm, anh cải tiến chiếc máy ban đầu là sử dụng trong gia đình. Thấy tiện lợi, bà con nông dân trong xã đến nhờ anh bày cách để cải tiến từ máy bơm nước ra máy gieo hạt. Anh tính, nếu có nhiều người mua sẽ sản xuất đại trà để nông dân có nhu cầu mua về dùng.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả mô hình sinh sản và ương nuôi ếch tại An Giang Hiệu quả mô hình sinh sản và ương nuôi ếch tại An Giang

Đam mê với nghề nuôi ếch, anh Trần Anh Dũng ngụ ở ấp Phú Hữu 1, xã Lê Chánh, thị xã Tân Châu đã thành công với mô hình sinh sản và ương nuôi ếch giống.

27/11/2019
Sinh viên tạo mô hình nuôi cá kết hợp trồng rau thủy canh Sinh viên tạo mô hình nuôi cá kết hợp trồng rau thủy canh

Mô hình tự động tuần hoàn khép kín, nước trong bể cá dùng cung cấp chất thải, dinh dưỡng cho rau, sau đó được lọc sạch cấp ngược lại cho cá.

27/11/2019
Nông dân Đô Lương thu nhập cao từ ổi lê Đài Loan trồng trên đất xấu Nông dân Đô Lương thu nhập cao từ ổi lê Đài Loan trồng trên đất xấu

Với hiệu quả cây ổi lê đem lại, hiện nay một số hộ trong xã Trung Sơn đã đào hố, ủ phân, chờ đến cuối tháng 11 âm lịch sẽ xuống giống trồng ổi.

27/11/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.