Trang chủ / Rau củ quả / Rau đay

Những tác dụng bất ngờ của rau đay

Những tác dụng bất ngờ của rau đay
Tác giả: P.V
Ngày đăng: 16/09/2016

Rau đay có nhiều muối khoáng và vitamin, có vị ngọt, tính hàn, không độc.

Phân tích thành phần hóa học của , các nhà nghiên cứu cho thấy có canxi 498mg%, photpho 93mg%, sắt 3,8mg%, kali 650mg%, axit oxalic 870mg%, vitamin B1 0,24mg%, vitamin B2 0,76mg%, vitamin C 168mg%, vitamin A 7,940 đơn vị...

Nhưng xét trên khía cạnh thực tế, rau đay đứng trong tốp đầu các loại rau chứa nhiều canxi (đứng hàng thứ 4 trong các loại rau dùng để ăn), sắt (đứng hàng thứ 1), beta caroten (đứng hàng thứ 4), vitamin C (đứng hàng thứ 3).

Giúp nhuận tràng, trị táo bón

Rau đay là thực phẩm có nhiều nhớt, chất nhớt này là một tổ hợp chất sinh học có công dụng kích thích ruột vận động đồng thời có tác dụng làm nhờn phân giúp nhuận tràng và trị táo bón .

Chia sẻ trên báo Sức khỏe đời sống, BS Yên Lâm Phúc cho biết, trong rau đay có nhiều polysaccharid, vì nhiều polysaccharid nên sẽ làm tăng lưu chuyển ruột, chống ứ đọng phân.

Trong rau đay lại có nhiều chất nhầy, một chất như có tác dụng bôi trơn dẫn đến dễ bị tống đẩy.

Trong thành phần lại có nhiều đường sucrose và inositol, các đường này không hấp thu mà lại giữ nước làm phân nở to nhưng lại rất mềm, hóa giải được táo bón.

Thanh nhiệt giải độc

Rau đay vốn có nhiều nước, chứa nhiều chất nhầy, nhiều đường nên ích lợi cho việc giải nhiệt.

Hơn nữa, tính hàn của rau đay giúp hóa giải mọi hiện tượng nóng trong, có tác dụng làm mát, tiêu khát, giải nhiệt, chữa say nắng .

Đặc biệt, những người nóng trong, cơ thể hay cảm thấy ngột ngạt, bức bối khó chịu lại dễ bị các bệnh nhiệt miệng, loét mồm, chán ăn, khó ngủ, khi ăn rau đay sẽ có tác dụng làm mát, giải nhiệt rất hiệu quả.

Tác dụng thông tiểu

Rau đay có hoạt chất vận động tim mạch nên có tác dụng làm tăng số lượng nước tiểu, lại có tác dụng kháng viêm nên giải viêm nhiễm đường niệu, lại có tác dụng tiêu thũng nên nước tiểu sẽ dễ dàng ra ngoài.

Vì thế, những người tiểu bí, tiểu đau, tiểu rát sẽ tìm thấy ở rau đay một phương cách thú vị bài trừ các hiện tượng trên.

Thực phẩm lợi sữa

Rau đay chứa nhiều nước nên có tác dụng làm tăng thể tích sữa, giúp lợi sữa , lại có nhiều nhầy nên sữa về nhiều hơn.

Trên thực tế, nếu bà mẹ sau sinh ăn rau đay liên tiếp trong 4 tuần ngay sau sinh thì người ta thấy rõ lượng sữa ra của tuần 3, 4, nhiều hơn tuần 1, 2.

Nhưng nếu không ăn rau đay, sữa tuần 3, 4 vẫn về nhưng mức độ kém hơn nhiều.

Hơn thế nữa, phân tích người ta thấy hàm lượng chất béo trong sữa mẹ ở tuần 3, 4 ở bà mẹ ăn rau đay cao hơn người không ăn.

Trị rắn cắn

Trong dân gian, rau đay còn được dùng để sơ cứu vết thương khi bị rắn cắn.

Tuy nhiên, phương pháp chỉ nên sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, khi không có điều kiện đi viện kịp thời.

Các bước làm rất đơn giản, bạn cần chọn ngọn rau đay, kết hợp với ngọn chuối tiêu, dây kim cang mỗi thứ một nắm, rửa sạch vẩy ráo nước, giã nhỏ vắt lấy nước cốt cho uống, còn bã đắp vào chỗ rắn cắn.

Chú ý bạn cần đặt ga-rô trên chi bị rắn cắn, hoặc bầu giác hút chất độc.

Nhìn chung cần thực hiện ở cơ sở y tế địa phương là tốt nhất.

Tốt cho tim mạch

Trong hạt rau đay có chứa nhiều olitorisid chứa hoạt tính trợ tim cao, tăng sức co cơ tim và giảm nhịp tim gần giống như hoạt tính sinh học của strophantin – chất được y học dùng trong điều trị các bệnh về tim.

Thông tin rau đay tốt cho hệ tim mạch cũng được đưa trên trang tin Sức khỏe & Cuộc sống.

Tốt cho phụ nữ cho con bú

Rau đay là một loại rau nhiều sắt nhất trong các loại rau.

Trong 6 tháng đầu bà mẹ cho em bé bú hoàn toàn nên mỗi ngày cần khoảng 10mg sắt.Trong 100g rau đay có chừng 7mg sắt.

Nên chỉ cần ăn chừng 200 – 300g rau đay là có thể đủ sắt cho cả mẹ và con.

Các mẹ cho con bú nên chọn loại rau thân nhỏ và màu sẫm đỏ chứa nhiều sắt hơn là loại rau đay thân trắng.

Tốt cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm

Rau đay là thực phẩm rất giàu canxi, trong 100g rau đay chứa 182mg canxi.

Trẻ trong độ tuổi ăn dặm dễ phải đối mặt với nguy cơ còi xương vì thiếu calci nên trẻ cần nhiều dinh dưỡng và calci để có thể phát triển hệ xương và răng.

Vì thế, ăn rau đay rất tốt cho việc bổ sung canxi cho trẻ đang ở tuổi ăn dặm.


Có thể bạn quan tâm

Rau Đay - Thuốc Giải Nhiệt Rau Đay - Thuốc Giải Nhiệt

Rau đay (corchorus olitorius L) là loại rau mùa hè có tác dụng nhuận tràng giải nhiệt và giàu chất bổ dưỡng với nhiều tên gọi khác nhau như rau đay quả dài, rau tía ... là loại rau giàu dược tính

17/02/2011
Công dụng chữa bệnh của rau đay Công dụng chữa bệnh của rau đay

Lá non rau đay mềm thường dùng làm rau ăn sống, trộn dầu giấm hoặc nấu canh. Món canh rau đay nấu với cua đồng có thể phối hợp với rau mồng tơi hoặc mướp hương là một món ăn giải nhiệt và bổ dưỡng rất tốt.

16/09/2016
Rau đay cùng nhiều tác dụng không ngờ Rau đay cùng nhiều tác dụng không ngờ

Canh cua rau đay là món ăn dân dã nhưng vô cùng thơm ngon được nhiều người trong chúng ta yêu thích. Hợn nữa, rau đay không những chỉ ngon mà còn nhiều dinh dưỡng và có tác dụng tốt với sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

16/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.