Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Những mẹo thiết lập hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) hàng đầu - Phần 1

Những mẹo thiết lập hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) hàng đầu - Phần 1
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 24/12/2020

Hệ thống tuần hoàn là một trong những lĩnh vực phát triển vượt bậc trong nuôi trồng thủy sản hiện nay, có các cơ sở mới được thiết kế và xây dựng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đây là một phân khúc còn rất mới mẻ của lĩnh vực này và đôi khi có cảm giác như có nhiều các cơ sở tuần hoàn RAS hơn là các chuyên gia điều hành chúng.

Một hệ thống tuần hoàn RAS trong nuôi tôm. Ảnh: Tiến sĩ Bill McGraw

Sau gần 50 năm hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản (bao gồm thời gian đảm đương chức vụ quản lý một số cơ sở tuần hoàn RAS), Andrew Leingang quyết định hỏi thăm một hội đồng chuyên gia về chính xác những yếu tố nào mà bất kỳ ai khi đang cân nhắc thành lập một cơ sở tuần hoàn RAS nên tính đến. Trong phần đầu tiên của một bài đăng gồm hai phần, ông đưa ra một số hiểu biết có giá trị về thế giới của những người nuôi trong thủy sản tuần hoàn, bao gồm cách thu hút tài chính và các yếu tố chính cần xem xét khi thiết lập hệ thống.

Giới thiệu

Ngành nuôi trồng thủy sản đã xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước. Mặc dù phần lớn chúng vẫn là ngành công nghiệp ao nuôi và lồng bè nhưng hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) đã phát triển trong 40 năm qua nhằm trở thành một lựa chọn ngày càng khả thi cho nhiều loài và nhiều giai đoạn chăn nuôi khác nhau. Hệ thống tuần hoàn RAS đầy thách thức, thú vị và nhiều người coi chúng là cách duy nhất để đảm bảo an ninh thủy sản thế giới trong tương lai.

Một số lợi ích của hệ thống tuần hoàn RAS bao gồm khả năng xác định vị trí gần các khu trung tâm và thị trường tập trung dân cư, khả năng kiểm soát nhiệt độ để sản xuất quanh năm và tránh các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Hệ thống tuần hoàn RAS giúp bạn có thể nuôi cá ở mọi khí hậu và mọi địa điểm. Bất kể nhiệt độ bên ngoài ra sao thì nhiệt độ bên trong cơ sở luôn phải ở mức tối ưu. Sự thay đổi nhiệt độ nước theo mùa sẽ không quyết định mùa sinh trưởng và sự dao động nhiệt độ nước hàng ngày sẽ không gây căng thẳng cho cá, do đó hạn chế bệnh tật và làm giảm tỷ lệ tử vong. Hệ thống tuần hoàn RAS tối ưu hóa việc kiểm soát nhiệt độ cho cả những loài nước ấm và loài nước lạnh. Và bởi vì nước được tuần hoàn nên chi phí sưởi ấm và làm mát được giảm xuống. Việc chăn nuôi cá biển xa bờ đã hoàn thành. Việc chăn nuôi cá ở gần các thành phố lớn cùng đã hoàn tất. Một điều lưu ý là phải có đầy đủ nước có chất lượng tốt ở gần đó hoặc được vận chuyển đầy đủ nước đến để bổ sung nước hoặc dùng cho các trường hợp khẩn cấp.

Các nhược điểm bao gồm chi phí ban đầu cao và rủi ro cao do mật độ thả nuôi cao (do lỗi của máy móc hoặc sai sót của con người) có thể dẫn đến những tổn thất tiềm tàng về vật nuôi và tiền bạc. Tất nhiên, hệ thống tuần hoàn RAS không miễn nhiễm với thiên tai, thứ mà có thể có tác động tiêu cực hoặc gây tàn phá. Các sự kiện thiên tai có thể gây ra tắc nghẽn đường xá, ngắt nguồn điện, gây trì hoãn quá trình vận chuyển thức ăn và oxy lỏng và nhân viên vắng mặt.

Các ao, lồng nuôi cá không thay đổi nhiều trong những năm qua và khá đồng đều về mặt thiết kế. Hệ thống tuần hoàn RAS rất đa dạng và luôn thay đổi với công nghệ mới được phát triển trên khắp thế giới. Có rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng hệ thông tuần hoàn RAS thành công nhưng trong quá khứ thì thất bại nhiều hơn thành công.

Tất cả đều bắt đầu bằng hệ thống có hiệu suất cao và tiết kiệm.

Tôi sẽ không so sánh cụ thể các hệ thống tuần hoàn RAS vì thông tin sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời. Tôi không đại diện cho bất kỳ hãng tuần hoàn RAS nào. Tôi đã liên hệ với một số nhà thiết kế hệ thống tuần hoàn RAS để xin ý kiến của họ. Có rất nhiều công ty thành lập lâu đời và có uy tín. Mặc dù vật lý học, hóa học và sinh học đằng sau hệ thống tuần hoàn RAS là như nhau nhưng các mẫu thiết kế và trang thiết bị của hệ thống tuần hoàn RAS rất đa dạng và phản ánh tầm nhìn của chính những nhà thiết kế ra hệ thống tuần hoàn RAS.

Hệ thông tuần hoàn RAS rất cần thiết đối với một số phân khúc trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là đối với cá biển. Việc sản xuất giống bố mẹ và con giống sẽ gặp khó khăn và không tối ưu nếu được thực hiện trong hệ thống dòng chảy một chiều hoặc dòng chảy không chuyển động (ao và lồng). Nuôi thương phẩm bằng hệ thống tuần hoàn RAS có những lợi ích của nó nhưng cũng có những rủi ro cực kỳ cao vì các yếu tố chính (như oxy và phương pháp lọc) có thể gặp phải những thất bại nặng nề.

Sản xuất bằng ao, mương, hồ và lồng biển quảng canh và bán thâm canh ngoài trời sẽ luôn có chi phí thấp nhất và rủi ro thấp nhất. Nhưng những hệ thống này cũng có những rủi ro chẳng hạn như thiếu oxy, động vật ăn thịt, dịch bệnh, tảo tạo ra chất độc hoặc mùi lạ, bão, trộm cắp và mùa sinh trưởng bị hạn chế.

Không cần biết bạn đang lên kế hoạch cho một hệ thống tuần hoàn RAS sân sau nhỏ hay một cơ sở trị giá hàng triệu đô la, nhưng những lời khuyên “Nên và Không nên” từ các chuyên gia trong ngành sẽ là vô giá.

Bạn sẽ không tìm thấy tất cả câu trả lời cho các vấn đề về hệ thống tuần hoàn RAS của mình ở đây. Bạn có thể sẽ tìm thấy nhiều vấn đề hơn, đó là những vấn đề dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Chỉ có bạn mới có thể tìm thấy câu trả lời. Nhưng tôi chắc chắn rằng những ý tưởng được trình bày ở đây sẽ hữu ích.

Trước khi chúng ta bắt đầu, tôi muốn làm sáng tỏ rằng tôi sử dụng những từ như "cá" và "loài" để đề cập đến bất kỳ loại thủy sản nào (bao gồm cả thực vật). Ý tưởng của tôi sẽ bắt đầu từng phần, còn các đề xuất của cộng tác viên chuyên gia của chúng tôi được viết in nghiêng. Chúng ta hãy bắt đầu thôi!

Tác giả lấy mẫu cá chẽm tại một trang trại ở Queensland

Bán hàng

Giống như hầu hết các doanh nghiệp thành công, chúng ta nên bắt đầu từ lúc kết thúc chứ không phải từ lúc bắt đầu. Nhiều người say mê với hệ thống tuần hoàn RAS bóng bẩy mới mẻ, động vật, các chỉ số sản xuất, chi phí và hiệu quả. Nhưng còn khách hàng, giá cả tại trang trại và giá cả biến động theo mùa thì sao? Những giả định (chẳng hạn như giá bán cao nhất và giá bán thấp nhất, khối lượng ước tính mà thị trường có thể xử lý và cạnh tranh) chỉ là giả định. Sử dụng giá cả tại trang trại không chính xác để dự đoán lời/ lỗ là rất nguy hiểm.

Khi giá bán và khối lượng được thiết lập thì quy mô của cơ sở tuần hoàn RAS, lượng nước và mục tiêu sản xuất có thể được xác định. Có quá nhiều kế hoạch kinh doanh đưa ra con số hòa vốn. Mà hòa vốn thì quá gần với lỗ vốn. Nếu không có nhiều cơ hội để kiếm lời thì bạn không nên tiếp tục.

Hãy nhớ rằng bạn có thể mất khách hàng của mình vào tay hàng nhập khẩu giá rẻ bất cứ lúc nào, ngay cả khi sản phẩm của bạn cao cấp hơn đi chăng nữa. Tìm kiếm một loài hoặc dạng sản phẩm (ví dụ: còn sống hoặc chế biến thêm) có một thành phần miễn nhiễm với các đối thủ cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Ben Pohlner - một nhà tư vấn môi trường và nuôi trồng thủy sản có trụ sở tại Úc về lập kế hoạch, thiết kế và vận hành dự án giải thích: “Tiếp thị và bán hàng có thể là một cơn ác mộng. Chỉ cần chấp nhận rằng bạn sẽ là người áp dụng giá chứ không phải người định giá đối với số lượng lớn sản phẩm của bạn. Thực hiện nghiên cứu của bạn về giá sàn đấu giá trong ít nhất một thập kỷ, điều này sẽ cho bạn cảm nhận tốt về cơ sở giá cả của sản phẩm của bạn. Sử dụng kết quả này vào việc lập mô hình và ngân sách. Bạn có thể tìm thấy một số thị trường thích hợp dành cho khối lượng nhỏ hơn nhưng bạn muốn biết điểm mấu chốt ở mức sản xuất tối đa là bao nhiêu.”

Philip Lim Kok Wee - giám đốc kinh doanh thủy sản kim nhà tư vấn nuôi trồng thủy sản có trụ sở tại Kuala Lumpur bổ sung thêm: “Theo truyền thống, để cạnh tranh được trên thị trường thì hãy sử dụng nguyên lý 4P: Thương hiệu sản phẩm, Giá cả, Địa điểm và Khuyến mãi. Bây giờ chúng tôi nên thêm vào mục Hỗ trợ để trở thành nguyên lý 4P’s + 1S! ”

“Những giá trị sản phẩm nào đang bị bỏ lỡ trong đối tượng mục tiêu của bạn? Tất cả các loài, kích cỡ, độ tin cậy, độ tươi, cách đóng gói, kết cấu, mùi vị, khối lượng và giá trị gia tăng đều cần được xem xét tới,” Tiến sĩ JamesLESby - một chuyên gia nuôi trồng thủy sản mở rộng có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành cá da trơn Hoa Kỳ lập luận.


Có thể bạn quan tâm

Sinh khối - vấn đề về tôm trị giá tỷ đô - Phần 1 Sinh khối - vấn đề về tôm trị giá tỷ đô - Phần 1

Các chuyên gia chăn nuôi tôm tại Alune phác thảo các kỹ thuật đo lường sinh khối tôm hiện tại và giải thích làm thế nào mà các công nghệ mới nổi có thể đưa ra

23/12/2020
Sinh khối - vấn đề về tôm trị giá tỷ đô - Phần 2 Sinh khối - vấn đề về tôm trị giá tỷ đô - Phần 2

Thu hoạch từng phần và thu hoạch lần cuối cùng là cơ hội để đánh giá độ chính xác của các dự đoán và phân tích của bạn trong suốt chu kỳ chăn nuôi.

23/12/2020
Dầu nhuyễn thể được chứng minh là có khả năng tăng cường tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống Dầu nhuyễn thể được chứng minh là có khả năng tăng cường tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống

Dầu nhuyễn thể được chứng minh là có khả năng tăng cường tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống sót của tôm giống

23/12/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.