Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nho Lạ Ngập Thị Trường

Nho Lạ Ngập Thị Trường
Ngày đăng: 13/10/2014

Nho Trung Quốc nhập về các chợ đầu mối nhưng khi bán lẻ lại được quảng cáo là nho Ninh Thuận hay nho Mỹ... khiến người tiêu dùng khó nhận biết

Thị trường TP HCM và một số tỉnh lân cận đang xuất hiện một loại nho “lạ” có màu tím nhạt, quả to, vỏ mỏng và không hạt được rao bán khắp nơi dưới mác "nho Ninh Thuận" với giá chỉ từ 20.000-30.000 đồng/kg.

Bán khắp nơi

Ghi nhận tại các chợ ở TP HCM như Gò Vấp (quận Gò Vấp), Bình Triệu (quận Thủ Đức), Thị Nghè (quận Bình Thạnh)..., nho “lạ” được bỏ lên kệ bày bán xen lẫn với các loại trái cây khác. Ghé vào một quầy bán trái cây  tại chợ Văn Thánh (quận Bình Thạnh) hỏi mua nho, chúng tôi thắc mắc sao giống hàng Trung Quốc thì chủ quầy gắt gỏng: “Ở đây không bán trái cây Trung Quốc, nho này là hàng Ninh Thuận chính hiệu”.

Bên ngoài chợ, nho “lạ” được bán rất nhiều trên xe đẩy, xe đạp khắp các tuyến đường như xa lộ Hà Nội (quận 9), Quốc lộ 13, Quốc lộ 1 (quận Thủ Đức), Nguyễn Văn Cừ (quận 5), Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), Nguyễn Văn Linh (quận 7)… Trên các xe đều treo bảng giới thiệu là nho Ninh Thuận. Nho được bày bán có màu tím nhạt, trái to như nho Mỹ, ít hạt, mỗi chùm nặng từ 500-700 g và nho xanh, trái nhỏ không hạt, ăn có vị chua.

Ông Nguyễn Văn Mọi, chủ  nhân thương hiệu nho Ba Mọi nổi tiếng ở Ninh Thuận, cho biết hiện tại không phải mùa thu hoạch chính của nho Ninh Thuận nên sản lượng không nhiều. Tỉnh Ninh Thuận chưa trồng được loại nho xanh không hạt nên nếu trên thị trường, người bán quảng cáo nho xanh không hạt là nho Ninh Thuận chắc chắn không phải.

“Trong tổng số 1.200 ha nho ở Ninh Thuận chỉ có 100 ha trồng nho xanh nên sản lượng cung cấp cho thị trường rất hạn chế. Về nho đỏ, trước đây Ninh Thuận có trồng loại nho đỏ trái to (giống nho Trung Quốc) nhưng không hiệu quả” - ông Nguyễn Văn Mọi khẳng định.

Chủ yếu là nho Trung Quốc

Anh Nguyễn Tấn Bình, một người có kinh nghiệm trồng nho lâu năm ở Ninh Thuận, khẳng định loại nho bán trên các tuyến đường hoặc chợ ở TP HCM không phải nho Ninh Thuận mà là nho Trung Quốc. Người bán lấy hàng  ở các chợ đầu mối rồi ghi nho Ninh Thuận giá rẻ để dễ bán.

“Nho Ninh Thuận có nhiều loại, trong đó 2 loại ăn tươi là nho đỏ và nho xanh được bán phổ biến nhất, giá bán lẻ ngoài thị trường khoảng 50.000 đồng/kg nho đỏ và 60.000 đồng/kg nho xanh. Khi bỏ vào tủ lạnh thì ruột vẫn chặt, không bị nhão. Trong khi đó, nho đỏ Trung Quốc trái to, vỏ mỏng, để trong tủ lạnh lấy ra ruột trở nên bở và nhão” - chị Nguyễn Thị Nga, tiểu thương tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP HCM), cho biết.

Có mặt tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức vào tối 8-10, tại khu bán trái cây có hàng chục xe tải thùng lạnh đang đổ về, bên trong chứa trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có các loại nho xanh, nho đỏ. “Đợt này nho Trung Quốc có hàng nhiều, giá rẻ nên nhiều người lấy về bán, mỗi vựa một đêm bán chừng 10-15 tấn” - theo một chủ vựa trái cây tên là Hồng.

Theo quan sát của chúng tôi, những thùng nho được đưa ra khỏi xe đều in chữ Trung Quốc. Đến rạng sáng, khi các tiểu thương mua nho sỉ để đưa về các chợ lẻ thì những người bán rong cũng xuất hiện lấy hàng. Các chủ vựa đổ ra từng thùng nhỏ để người mua lựa hàng, sau đó gắn mác nho Ninh Thuận, Phan Rang vào nên người tiêu dùng khó biết xuất xứ thật.


Có thể bạn quan tâm

Anh Phạm Vĩnh Phúc Trúng Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng Anh Phạm Vĩnh Phúc Trúng Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng

Đầu tháng 12-2013, anh Phạm Vĩnh Phúc 52 tuổi ở thôn Sơn Hải1 (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam) đầu tư 200 triệu đồng nuôi 2 sào tôm thẻ chân trắng.

20/03/2014
Kiếm Tiền Tỷ Từ Nuôi Con Đặc Sản Kiếm Tiền Tỷ Từ Nuôi Con Đặc Sản

Hơn 20 năm về trước, khi nghề nuôi con đặc sản còn chưa phổ biến thì ông Vũ Cao Thăng ở xóm 2, xã Ân Hòa (Kim Sơn, Ninh Bình) đã mạnh dạn nuôi ếch da xanh, cá sấu, tắc kè…

22/02/2014
Làm Gì Để Khai Thác Hiệu Quả Giá Trị Nhãn Hiệu Nho, Táo, Tỏi? Làm Gì Để Khai Thác Hiệu Quả Giá Trị Nhãn Hiệu Nho, Táo, Tỏi?

Sau chỉ dẫn địa lý nho Ninh Thuận, cuối năm 2013, tỉnh ta có thêm nhãn hiệu tập thể “Táo Ninh Thuận”, “Tỏi Phan Rang” được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ bảo hộ. Nếu nói về nhãn hiệu tập thể nông sản được bảo hộ, còn phải kể tới măng khô Bác Ái, Rau an toàn Văn Hải và Tuấn Tú, nhưng nổi tiếng và mang tính đặc thù hơn cả của vùng đất Ninh Thuận chính là sản phẩm nho, táo và tỏi. Vấn đề hiện nay là phải làm gì để khai thác hiệu quả giá trị các nhãn hiệu trên?

20/03/2014
Giải Pháp Phòng Chống Hội Chứng Tôm Chết Sớm Giải Pháp Phòng Chống Hội Chứng Tôm Chết Sớm

Vừa qua, hội thảo trực tuyến về quản lý hội chứng tôm chết sớm (EMS) - một bệnh gây thiệt hại hàng tỷ USD cho người nuôi tôm đã được Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) tổ chức tại Việt Nam.

22/02/2014
Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Của Kinh Tế Hợp Tác Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Của Kinh Tế Hợp Tác

Có thể nói từ năm 2013 trở lại đây phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh mới thực sự được đẩy nhanh “tiến độ” thực hiện, đặc biệt là “cứng hóa” đường giao thông nội đồng, thôn xóm được làm khá đồng bộ, qua đó, đã tạo nên “bề nổi” cho nhiều vùng nông thôn.

20/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.