Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá rô phi

Nhân giống chọn lọc có thể cải thiện sức đề kháng với Streptococcus trong cá rô phi

Nhân giống chọn lọc có thể cải thiện sức đề kháng với Streptococcus trong cá rô phi
Tác giả: Phạm Hải (Theo Thefishsite)
Ngày đăng: 28/11/2019

Theo nghiên cứu mới được công bố trên The Journal of Fish Diseases, các chương trình nhân giống chọn lọc có tiềm năng đáng kể để làm cho cá rô phi kháng với Streptococcus agalactiae.

Được đăng trên các số mới nhất của The Journal of Fish Diseases với tiêu đề:  “Phản ứng chọn lọc đối với kháng Streptococcus agalactiae ở cá rô phi Oreochromis niloticus”, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tiềm năng của một chương trình nhân giống để cải thiện khả năng kháng liên cầu khuẩn - một trong những bệnh phổ biến trong sản xuất cá rô phi toàn cầu - trong một quần thể thương mại của cá rô phi sông Nile ở Thái Lan.

60 ngày sau khi nở, 30 con cá của mỗi cơ sở được sử dụng (thế hệ cơ sở - G0) đã được tiêm vào màng bụng bằng dung dịch Streptococcosis agalactiae và đánh giá trong 14 ngày. Khả năng kháng bệnh trong thế hệ cơ sở này được ghi nhận là số ngày từ thử thách cho đến khi chết (DD) và tính trạng nhị phân (BIN) (chết/còn sống) vào ngày 14. Cá từ 18 gia đình kháng thuốc nhất sau đó đã được chọn để sản xuất Thế hệ thứ nhất (G1).

Ước tính di truyền cho G0 là 0,22 khi sử dụng mô hình Cox, trong khi các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, phản ứng chọn lọc cho thấy nguy cơ tử vong giảm xuống còn 54%, thời gian sống tăng lên 3,4 ngày và tỷ lệ sống tăng lên 21%, cho thấy cá rô phi sinh sản nhiều hơn kháng Streptococcus agalactiae là có thể.


Có thể bạn quan tâm

Cá rô phi trong ao lắng giúp giảm dịch bệnh tôm Cá rô phi trong ao lắng giúp giảm dịch bệnh tôm

Môi trường ô nhiễm khiến dịch bệnh trên tôm nuôi hoành hành khắp nơi. Mô hình nuôi cá rô phi trong ao lắng của hệ thống nuôi tôm ở một số địa phương

11/11/2019
Feed LP20®, cải thiện nguồn gốc cấp độ tế bào cá rô phi Feed LP20®, cải thiện nguồn gốc cấp độ tế bào cá rô phi

Feed LP20® tiên phong, dựa trên cơ chế miễn dịch, đã thành công trên cá rô phi, loại thực phẩm có tiềm năng vô tận để nuôi các quần thể đa dạng trên toàn cầu.

13/11/2019
Những biện pháp kỹ thuật để sản xuất giống cá rô phi toàn đực Những biện pháp kỹ thuật để sản xuất giống cá rô phi toàn đực

Sản lượng cá đực trong nuôi trồng thủy sản, nhất là với cá rô phi thì con đực được ưu tiên sản xuất hơn vì nó có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với con cá cái.

19/11/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.