Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Nguy cơ sâu bệnh lúa rất cao từ nay đến đầu tháng 5/2021

Nguy cơ sâu bệnh lúa rất cao từ nay đến đầu tháng 5/2021
Tác giả: Lê Bền
Ngày đăng: 04/05/2021

Cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, trời âm u, có nơi mưa to, nhiệt độ hạ thấp, rất thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại, nhất là bệnh đạo ôn cổ bông.

Ngày 27/4, Cục BVTV (Bộ NN-PTNT) đã có văn bản gửi Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố phía Bắc và Trung tâm BVTV vùng Khu 4, Trung tâm BVTV phía Bắc về việc triển khai phòng chống sinh vật gây hại cây trồng cuối vụ đông xuân (ĐX).

Theo Cục BVTV, hiện nay các tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Thừa Thiên - Huế trở ra) có gần 1,1 triệu ha lúa ĐX đang sinh trưởng trên đồng ruộng, trong đó vùng Bắc Trung Bộ gần 350 ngàn ha, vùng ĐBSH và Trung du Miền núi phía Bắc hơn 730 ngàn ha.

Dự kiến đến 30/4/2021, lúa trỗ khoảng 80% ở các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ; các tỉnh ĐBSH và Trung du Miền núi phía Bắc trỗ khoảng 20% diện tích. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, các tỉnh phía Bắc trong các ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, trời âm u, có mưa vừa, mưa to, nhiệt độ hạ thấp, rất thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại, nhất là bệnh đạo ôn cổ bông.

Mưa cũng gây khó khăn trong việc phun thuốc phòng trừ sâu bệnh trên đồng ruộng, làm giảm hiệu quả của thuốc. Để bảo vệ tốt các trà lúa vụ ĐX từ nay đến cuối vụ, Cục BVTV đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế trở ra chỉ đạo cơ quan chuyên ngành BVTV bố trí lãnh đạo, cán bộ chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tình hình sinh trưởng của lúa, kiểm tra đồng ruộng nắm chắc diễn biến của sinh vật gây hại trên đồng ruộng để chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống kịp thời.

Đặc biệt quan tâm đến một số đối tượng sinh vật gây hại có khả năng bùng phát thành dịch tại từng vùng. Cụ thể:

Bệnh đạo ôn cổ bông: Nguy cơ bệnh đạo ôn cổ bông gây hại nặng khi lúa trỗ vào cuối tháng 4 đến nửa đầu tháng 5/2021 là rất cao (chủ yếu trên lúa chính vụ, lúa muộn). Các địa phương còn diện tích lúa chưa trỗ cần tăng cường đôn đốc, chỉ đạo phun phòng bệnh bằng các loại thuốc đặc hiệu khi lúa trỗ 3-5%, đặc biệt trên các giống nhiễm bệnh nặng và những ruộng lúa đã bị bệnh đạo ôn lá gây hại nặng.

Trường hợp áp lực bệnh cao (thời tiết thuận lợi, nguồn bệnh cao) có thể phun lần 2 khi lúa đã trỗ hoàn toàn.

Sâu cuốn lá nhỏ: Tập trung phun trừ sâu cuốn lá nhỏ gây hại lúa xuân chính vụ - muộn nơi mật độ cao.

Rầy nâu, rầy lưng trắng: Tăng cường công tác điều tra phát hiện, dự tính dự báo chính xác các đợt rầy, chỉ đạo phun trừ kịp thời khi rầy tuổi nhỏ, đặc biệt vào cuối vụ khi lúa giai đoạn chắc xanh – đỏ đuôi.

Đối với những diện tích lúa sau trỗ có mật độ rầy cao trên 3.000 con/m2 trở lên, cần sử dụng các loại thuốc có tác dụng tiếp xúc, xông hơi để phun trừ.

Khuyến cáo nông dân hạn chế bón đạm, đặc biệt là không bón phân ở giai đoạn lúa đòng - trỗ để hạn chế bệnh bạc lá phát sinh, gây hại.

Điều tra, giám sát chặt chẽ diễn biến của sâu đục thân 2 chấm trên các trà lúa để chỉ đạo phun trừ kịp thời nơi có mật độ ổ trứng cao.

Đối với các sinh vật gây hại khác: Chủ động phòng chống sâu keo mùa thu hại trên ngô hè thu, châu chấu tre, bệnh khảm lá sắn theo các quy trình, hướng dẫn của Bộ NN-PTNT, Cục BVTV đã ban hành, chỉ đạo.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin kịp thời về tình hình sinh vật gây hại cây trồng và các đối tượng sinh vật gây hại chính tại các khu vực cụ thể để nông dân biết và chủ động các biện pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả.

Chỉ đạo cơ quan chuyên ngành BVTV cấp tỉnh thực hiện thông báo tình hình sinh vật gây hại cây trồng hàng tuần theo quy định. Báo cáo ngay, trực tiếp với lãnh đạo Sở NN-PTNT, lãnh đạo Trung tâm BVTV vùng phụ trách địa bàn khi có tình huống phát sinh vượt thẩm quyền hoặc khả năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cục BVTV chỉ đạo Trung tâm BVTV vùng Khu 4, Trung tâm BVTV phía Bắc phối hợp chặt chẽ với các địa phương, bám sát địa bàn cơ sở theo dõi sát diễn biến của các đối tượng sinh vật gây hại chính trên các cây trồng để khoanh vùng các diện tích có nguy cơ bị thiệt hại nặng và chỉ đạo, hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

Thực hiện thông báo sinh vật gây hại trên cây trồng theo quy định, báo cáo về Cục BVTV khi có tình huống phát sinh để chỉ đạo xử lý kịp thời...


Có thể bạn quan tâm

Biến đặc sản núi rừng thành sản phẩm sản hữu cơ Biến đặc sản núi rừng thành sản phẩm sản hữu cơ

Nhiều sản phẩm núi rừng của huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang được mở rộng phát triển theo hướng hữu cơ gắn với xây dựng thương hiệu.

26/04/2021
Robot diệt cỏ dại bằng tia laser gấp 20 lần sức người Robot diệt cỏ dại bằng tia laser gấp 20 lần sức người

Nếu như năng suất trung bình của một người khỏe mạnh mỗi ngày có thể làm cỏ được khoảng 0,4 ha thì năng suất của loại robot diệt cỏ Carbon Robotics cao

04/05/2021
Theo dõi chặt, phòng trừ kịp thời sâu bệnh vụ đông xuân Theo dõi chặt, phòng trừ kịp thời sâu bệnh vụ đông xuân

Lúa đông xuân ở Nam Định đang sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, tỉnh này không chủ quan trước nguy cơ sâu bệnh thời gian tới.

04/05/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.